Kabanata 8
PDA
I know you were ready to worship me. Shit. Oo, handa nga ako pero takot ako. Hindi ko na lang binigyang pansin ang mga sinulat ni Alev bagkus ay mas lalo na lang akong makinig sa propesor namin. Shiz. Kahit ano pang gawin kong pakikinig ay parang sobrang hirap mag focus sa isang bagay.
Bumabagabag parin sa akin ang mga sinulat ni Alev. Am I fallen in love with him? Am I? Paano niya nalaman, I mean, paano niya nasasabi gayung crush ko lang naman siya. Jusko. Ang hirap mag-isip. Ang hirap mag concentrate. Pinaglaruan ko ang ballpen ko hanggang sa may nag-abot ulit ng sulat sa akin.
Bakit hindi ka nakasagot? Did I say something wrong?
- A. Sagala.
Nagpunit naman ako ng papel at nagsulat bago pinasa sa kaklase ng kaharap ko.
Wala :)
- A. Vegafria.
Buti naman at natigil na rin siya ng mag quiz kami. Medyo mahirap ang quiz pero kayang kaya ko naman. Syempre ako pa. Isa yata akong Alina Siren Mendoza Vegafria.
"Sining forty nine over fifty! Pass your paper!"sigaw ng propesor at napatayo akong mag-isa na inabot sa kaniya ang papel.
Nanginginig ang mga kamay kong inabot sa kaniya iyon. Supistikada kasi at feeling mo araw araw mainitin ang ulo kahit na malamig yung temperatura.
"Si Vegafria lang ba ang matalino sa inyo!? Puro kayo boyfriend at girlfriend. Bobo naman sa eskwela!"pagsesermon niya at bumalik naman ako ng dahan dahan sa aking upuan.
Bumaling sa akin si Alev at kumindat.
"Forty eight over fifty! Pass your paper!"
Tumayo si Alev at Yessa. Aba nagcheat ata ang dalawa kaya pareho ang score.
"Aba't himala na tumaas ang score ni Ms. Yessa Fernandez! I'll change Mr. Sagala's seat. Hindi kayo pwedeng magkasama."bulalas ni Ma'am at nanalaki naman ang mga mata ni Yessa.
"Ho?!"sigaw niya sa gulat.
"Don't shout at me, young woman."turo sa kaniya ng Propesor at napayuko naman siyang bumalik sa kaniyang upuan."Ililipat kita ng upuan, Mr Sagala, doon sa gilid ni Ms...."
Lahat ng kaklase kong babae ay nagsisitili. Ang landi.
"...Vegafria."
Nagulat naman ako sa sinabi ng Propesor namin. I gulped three times and blink my eyes. Hindi pwede. Ngayon na't hindi ako maka concentrate sa lesson knowing that Alev was just a seat away from me. Paano pa kaya kapag magkatabi kami sa upuan? How could I fucking concentrate on the lesson if I have this very talented and handsome seatmate!
Lumingon si Alev sa akin at may munting ngiti sa labi niya ang sumilay. My grip in my ballpen tighten. Bumilis rin ang tibok ng puso ko ng tumango siya sa propesor namin at nilipat ang mga gamit niya sa gilid ko. The Professor started her lesson again. Nasa tabi ko na si Alev nakikinig lang sa lesson ng prof namin samantalang hindi ako maka focus dahil nalalanghap ng pang-amoy ko ang mabango niyang pabango.
Tumango tango siya habang nakikinig sa propesor habang hindi ko naman maalis ang titig ko sa aking katabi. Sa gilid ko ay nakikinig rin si Trisha. Shit. Pinapagitnaan ako ng mag bestfriend.
"Starring so much is rude. Feeling ko hinuhubaran mo na ako."wika ni Alev pero nakatitig parin sa propesor.
"Feeling."umirap ako para maiwasan ang kaba na nadadama dito sa puso ko.
"Hmm? Ako pa ang feeling, ha?"he chuckled in my ears lightly, playing with his ballpen.
Napabaling ulit ako sa kaniya at halos ilang dangkal na lang ang pagitan sa tinta naming dalawa bago magtama ang mga labi namin. Ako na mismo ang unang iwas sa kaniya ng tingin. Ayokong makaramdam ng kakaibang sensasyon. Ayoko. Huwag ngayon, please.
BINABASA MO ANG
Baka Balang Araw
General FictionPosted: February 17, 2022 - Status: On-going Ilang beses mo na bang natanong ang sarili mo kung hanggang saan mo kayang lumaban? Na baka balang araw kayo rin ang magkakatuluyan? Na baka balang araw mapansin niya rin ang pag-ibig mo? Ilang beses mo n...