01

122 6 11
                                    

#ROTLB01

NAG SIBABAAN na ang lahat ng mga orphans sa bus, ang mga natira na lang ay sila Nabi, Miss Cheska saka ang driver nito.

"Dahan-dahan lang sa pag lalakad ha, huwag tumakbo," naka-ngiting pag papaalala ni Cheska sa mga ito, maya naman ay napa-tingin siya sa apat na natira sa loob ng bus, hindi kasama ang driver. "Oh? Hindi pa ba kayo bababa? Ipa-park na ni Manong Cesar 'tong bus, halika na." Aya nito.

Bumalik ang paningin ni Nabi sa dalawang dalaga, "Swerte n'yo, ah. The next time I will hear you both talking about me, humanda na kayo sa pu-puwedeng mangyari," tinignan niya ng maigi si Maige na kanina pa palihim na umi-irap. "Wala akong pakialam sa kamalditahan mo, hindi 'yan u-obra sa akin." Anito saka na-una ng lumabas ng bus.

Pinitik ni Maige ang noo ng binatang kanina pa tulog, hindi nga rin nito naramdaman ang pag tigil ng bus. Maka-ilang pitik na si Maige but he won't wake up, maya-maya ay naka-isip si Maige kung pa'no siya gisingin.

"Haruki! Your laptop is missing!"

Agad na dumilat ang mga mata ng binata at napa-tayo, "Sore dokoni arimasuka?! My laptop? Where?" Where is it?!

Hindi mapigilan ni Reiva na tumawa dahil effective nga ang naisip ni Maige gawin para magising ito, maging si Maige ay hindi na rin napigilan ang tawa kaya naman nag tagpo ang mga kilay ng binata.

"Bakit kayo tumatawa? What's funny?Maige, what's funny!-" napa-tigil ito nang napansin niya si Reiva, "Anatawa dare?" Who are you?


"No japanese please, Haru." Maige rolled her eyes. "She's Reiva by the way, new orphan and building 4."


"Hmm, okay-okay. But where's my laptop?"


Kinuha ni Maige ang laptop ni Haruki sa katabi nitong seat kung saan niya tinago, "Here at bumaba na tayo, kanina pa tayo hinihintay do'n."


Nang maka-baba sila ay agad na sumalubong ang malaking arko na nag sisilbing main entrance ng emperyo. May anim maki-kisig na guards ro'n at naka-suot ng navy blue colored uniform. Katabi ng malaking arko kung saan naka-ukit ang "Irimiá's Empire" ang mga nag tataasang tower. Naka-tayo rin ang flag ng emperyo ro'n. Ang mataas at malapad na gate ay automatically na tumataas para bumukas.


All of them step inside the actual empire's property. The landmass is very huge. Maraming nag ga-gandahang tanawin ang maki-kita, saka marami ring mamamayan ang naroroon na sinalubong sila ng bati.


"Welcome to Irimiá Empire's first district, Schnauki!" Ani ng mga mamamayang bumati sila na nasa labingdalawa ang bilang. Isa sa mga iyon ay lumapit sa kanila, "Hello Dreamer Angels! I'm Isonoe and ako ang magiging tour guide niyo!" The young lady smiled at the guest.


"Hi, I'm Cheska. Ako 'yong naka-usap mo," Cheska lend her hand to Isonoe. Isonoe accepted it, "Oh! Hindi ko napansin, akala ko kasi isa ka ring student."


"Hindi naman! Pero salamat," nahihiya pang sagot nito.


"So.. let's go? I bet pagod na kayo since may pag ka-mahaba ang byahe patungo rito sa emperyo namin, kaya naman mag pahinga na muna kayo." Nag simula na silang mag lakad at sinusundan si Isonoe na naka-harap sa kanila pero nag lalakad pa-abante. "We'll first go to Bluemendorf, the 2nd district of Irimiá, our empire. Nando'n mostly ang mga hotels, restaurants, and shops. Actually, meron din naman dito pero maingay kasi masyado here. In short, Bluemendorf is what we call the City."

Rebirth Of The Lost ButterflyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon