#ROTLB13
“Omg! Narinig n’yo ba ’yon?!” Agad na sinara ni Isonoe ang pinto at saka dali-daling umupo sa kama kung saan mag ka-yakap na natutulog sila Maige at Reiva.
“Yeah, I clearly did.” Naka-pikit ang mata ni Nabi at naka-cross ang nga braso.
“What if si Haruki ’yon?”
Nabi opened her eyes slightly, “That’s not impossible. But knowing Cheska, hindi niya basta-basta papapuntahin dito si Haruki mag-isa.”
“Ikaw ’te, anong masasabi mo?” Humarap naman si Isonoe kay Iucresia na kaka-labas lang ng restroom ng kuwarto, “Tangina ’te ang baho, ha.”
“Gaga, malamang tinawag ako ng kalawakan. Alangan namang mabango ang tae, ano ako si Heart Evanglista? Amoy cherry ang utot na panigurado pati ang tae n’ya amoy cherry din.” Sagot naman sa kaniya ni Iucresia na nag ies-spray ng alcohol sa kamay.
“Duh! Pero ano kasi, what do you think? Sa tingin mo si Haruki ’yon?”
“Hindi ko naman kilala ’yon ’te, malay ko ba kung siya ’yon.”
Hinampas siya ng unan ni Isonoe, “Tangina mo, wala ka talagang kwenta! He!”
“Ah, wala? Bayad nga ng utang mo sis, paki-bayaran na. Gagong ’to.”
“Joke time lang naman bestie ko,” anito na yinakap pa ang kaibigan. “Mwuah mwuah na kita, dali.”
“Yuck! Kadiri ka, damak, dugyot mo!”
“Ingay niyo naman.”
Napa-tigil sila sa pag babangayan nang mag reklamo si Nabi. “Sabi ko nga titigil na.” Sabay pa nilang ani dalawa.
Ilang minutong nag hari ang katahimikan, mamaya-maya pa ay mayroong kumatok sa pinto kaya agad na tumayo si Nabi para tignan muna kung sino ’yon sa peep hole bago buksan at nang makitang si Knight Licht ’yon, binuksan niya ito.
“Anong kailangan mo?” Bungad ni Nabi rito.
Saglit na sinulyapan ni Knight Licht si Iucresia saka binalik ang tingin kay Nabi, “Kailangan niyong sumama sa akin, the empress are requesting for your presence.”
“Para sa’n naman?”
“I don’t know, basta kailangan niya kayo ro’n.”
Bigla namang sumingit si Isonoe sa usapan, “Hindi ka naman impostor.. ’no?” She even poked Knight Licht’s cheeks which made Licht’s eyebrow furrowed.
Lumapit naman si Iucresia sa kanilang tatlo saka siningkitan ng mata si Knight Licht. Inobserbahan pa niya ang buong katawan nito.
“Hmm, okay, mukhang siya naman ang totoong Knight Licht.”
“Sige, tara,” akmang lalabas na si Nabi nang natungin ni Iucresia kung pa-paano ang dalawang mag kayakap na tulog na tulog. “Mukhang pagod sila, pabayaan mo na.”
“Wait, susunod ako! Saan ba ’yon banda Knight Licht?” Ani ni Iucresia kay Licht.
“Uh, diyan lang. Makikita mo naman agad sila empress, diretso ka lang.”
Tinapik ni Iucresia ang balikat nito saka ngumiti, “Thank you for your service, salamat!”
Kinalalkal ni Iucresia ang kaniyang pouch saka kinuha ang sticky notes at nag sulat, 'Will be right back, may pupuntahan lang kami kasi kailangan daw kami ni empress do’n. Mag dadala kami ng food pag balik, matulog na lang ulit kayo.' She then sticked it to Maige’s forehead saka lumabas na.
BINABASA MO ANG
Rebirth Of The Lost Butterfly
Fantasy[ DISTRICT SERIES #1 ] ON-HOLD As its wings flutter from the ground and swirls in the highest of skies, the empire's magic remains strong and alive, blessing every races that resides. But as fantasy collides with reality, are you enlightened enough...