14

24 2 16
                                    

#ROTLB14

“Oh my lord, what happened!?” Agad-agad na bumaba ang emperatris sa kaniyang sinasakyan.

“Mag hunos-dili ka nga, Dainase! Ganiyan ba ang tunay na emperatris?!” Giit ng kaniyang kapatid saka sumunod na bumaba.

Kasama ni Dainase ang kaniyang personal na kabalyero, si Knight Hakazu na pinaka-pinuno ng lahat ng mga knight’s at guard. At a very young age, he knows a lot, he experienced a lot. He knows everything when it comes to fighting, he becomes a monster in the battle field. He’s really not the cold type you thought he is, he’s actually very goofy when it comes to his friend, Licht.

Speaking of Licht, na-iwan siya sa palasyo para bantayan sila Nabi. Si Knight Licht ang pinaka-pinuno ng mga Dame ng emperyo, she was actually supposed to be a Dame but she didn’t want the title name because for her, it sounds lame.

Tama nga sila. Ani Dainase sa sarili, she didn’t expect this to be really brutal and.. gore. She immediately went inside the tower. And there, she saw a lot of blood stains, they are a lot of blood everywhere.

Mabuti at naagapan ang mga taong nabiktima no’ng hindi kilalang taong may kasamang soro. Who knows if that gemstone has a poison?

“Your Imperial Highness! Our empress, maraming-maraming salamat po at nandito kayo para tulungan kami.” Halos mangiyak-ngiyak na ani ng isang ginang.

Hinawakan ni Dainase ang kamay ng ginang na s’yang kinagulat nito, “Huwag po kayo mag alala. Sisiguraduhin ko na hindi na po ito ulit mangyayari. Sa ngayon po, kailangan po namin lahat ng partisipasyon niyo para mabilis po nating ma-aksyunan ang problemang ito.” Naka-ngiti nitong saad sa ginang.

“Naku po, maraming salamat po talaga aming kamahalan.”

“Aba! Dapat lang talaga na hindi na ito mau-ulit, aming kamahalan,” may bahid ng diin ang pag ka-sabi nito. “Kung sana mahigpit kayo sa emperyo, edi sana walang nangyaring nawawala ang mga kababaihan at hindi na kami kailangan tumuloy sa pesteng tower na ’yan!”

Nagulat do’n si Dainase pero pinilit niya pa ring ngumiti. She knew she wasn’t the great empress Dainase they thought they’ll have but she’s doing her very best para malagpasan lahat ng sakunang pumapasok sa emperyo.

“Tsk. Ewan ko nga kung bakit mas pinili ka pa ni emperor kaysa kay empress Krealene, wala ka namang lamang sa kaniya.” Dagdag pa nito.

Agad-agad na lumapit si Millieth at tinuro ang ginang na may lakas loob sabihin iyon kay Dainase, at sa harap pa ng marami. “You! You don’t have any rights to say that! Take it back!”

“Bakit ko naman babawiin? Totoo naman ’di ba, na isang mistress ’yang kapatid mo! Kaya hindi niya talaga magagampanan ang pagiging tunay na emperatris dahil isa siyang hamak na kabit! Pag ka-kasal niya kay emperor ay agad siyang nag pabuntis, para ano? Para ma-siguro na sakaniya mapupunta ang yaman!–” Malakas na sampal ang natanggap ng ginang galing kay Dainase, bakas dito ang gulat dahil naka-tanggap siya ng sampal sa kilala nilang mapag kumbaba at mahinhin na emperatris. Maging ang kapatid ay gulat din.

“Naiintindihan kong natatakot kayo sa maaring mangyari sa mga susunod na araw, pero hindi ka dapat basta-basta nag lalabas ng mga masasakit na salita nang dahil lang sa ayaw n’yo sa pamamalakad ko. Hindi mo alam kung ano ang totoong nangyari,” she took a deep breathe. “You don’t know how much I gain pain everyday, you don’t know that mostly every nights instead of sleeping I’m finding a way to figure every problem that this empire is facing, you don’t know how many sleepless nights I have, you don’t know. So please, huwag kang mag bibitaw ng mga salitang naririnig mo lang kung saan-saan at bibitawan mo mismo sa harapan ko. I.. only want respect from my people, masyado na bang malaking pabor iyon?” She was wiping her overflowing tears, halos hindi na nga siya maka-kita sa mga luhang humaharang sa mata niya.

Rebirth Of The Lost ButterflyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon