11

21 3 7
                                    

#ROTLB11

“Mag lilibot lang ako, ilang oras lang ba tayo p’wede manatili rito?” Tanong ni Nabi.

“When the clock strike at 5:45, kailangan na natin umalis.” The empress answered.

Tumango na lang si Nabi saka sinimulang mag lakad papa-layo sa kanila, maraming sumunod na mga paru-paro kay Nabi pero ang iba naman ay umaalis agad.

She went to the left side of the island, kung saan niya nahagip ang lalaking palaging naka-dikit sa dilim. Hindi niya alam kung guni-guni niya lang ba ’yon o ano. Matiim siyang nag i-isip nang madaanan niya ang isang lawa. A lake in an island, the island are surrounded by water and she was flabbergasted by the crystal green water. And she bet that it looks good lalo na kapag may araw.

Mayroong malaking sangga ng puno sa gitna ng lawa, at may naka-sabit doon na duyan.

May mga tao ba rito?

But that’s impossible. Mga paru-paro lang ang nandito, bakit may duyang naka-sabit?

Gusto niyang maligo, mahaba-haba pa naman ang oras na meron siya at wala namang tao rito kaya libre siyang maligo. She was about to undress herself when she heard someone spoke.

“Don’t think of undressing yourself, my mariposa.”

It’s him, aka Dark.

Gulat niyang nilibot ang paningin para tignan kung nasa’n siya nag tatago, “I’m up here, my mariposa.” She saw a hand, naka-upo ito sa malaking sangga na nasa gitna ng lawa. She can only see his hand, pero nanatiling nasa dilim ang iba pang parte ng katawan niya kasama na ro’n ang mukha.

What a gorgeous hand he have. Nabi shook her head, “Bakit ka nandito? Sinusundan mo ba ako?” Kunot ang noong tanong ni Nabi.

She heard a chuckle, “Nag ka-taon lang, my mariposa.”

“Anong mariposa? Puro ka mariposa, kanina ka pa.” Nanatiling kunot ang noo ni Nabi.

“Mariposa is the spanish word for butterfly. You’re my mariposa.”

“Your mariposa? Hindi ako sa ’yo, Eikel.”

Eikel? What language is that? Does that word mean handsome?”

“That’s the dutch word for jerk, my dark.” Nabi imitates how the mysterious man said the my mariposa.

“Ouch,” anito na akala mo talaga nasaktan. “You hurt me, my dear mariposa.”

“Akala ko ba, Miss butterfly?”

“I changed it, pangit pakinggan. Mariposa suits you better, Nabi.”

“Now, how did you know my name?” Ilang segundo na ang lumipas pero wala siyang natanggap na sagot, umiling siya, “I’m gone insane again, he’s really not here. I’m imagining things.”

She was again about to undress herself nang marinig ang boses ng lalaki, this time it was easy for Nabi to know kung saan nang gagaling ang boses na ’yon.

“You’re not going to undress yourself again, are you? Mariposa?” Naka-sandal ito sa isang puno kung saan madilim at hindi makita ang katawan niya maliban sa kamay niya at ang suot niyang italian shoes.

Ipinag-krus ni Nabi ang braso saka humarap dito, “Nandito ka na naman? Umalis ka na nga at hindi ako maka-pag ligo.”

“I want to watch you.”

“Watch me? Bastos! Manyakis ka!”

“Hey, hey, watch you swim in that lake not watch you undress yourself.” Explain nito na parang nasa korte siya.

Rebirth Of The Lost ButterflyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon