18

21 2 22
                                    


#ROTLB18



NABI'S EYEBROW MET each other when the emperor called her a name.

"Kalene? I'm sorry, Mister, but I am not that lady's name you're referring to." Nabi said to the emperor.

The emperor shoked his head, "I'm sorry, my dear. It's just that you remind me of someone."

"Was it the late empress Krealene? Y'know, the empress told me that she remembers the late empress because of my eyes." Tinaasan ito ni Nabi ng kilay.

"No, y-yes, I mean yeah... you remind me of her eyes but.. never mind. Your name is?"

"Just Nabi, Mister."

"Well, Nabi, let me introduce myself to you. I am Emperor Gleron, ruler of the Irimiá empire." Because of the emperors' introduction, Nabi's face looked shocked but at the same time, she looked disappointed.

She was disappointed at how the emperor behaved, especially in front of his people.

"It's not so quite a pleasure meeting you, your imperial highness." Nabi gave him a simple curtsy.

"Oh! Ha-ha! I apologize for my behavior, my dear. It's just that I am apprehensive about my wife.. and my son." Pilit ang ngiting nilabas ng emperador kay Nabi.

Tumango-tango naman si Nabi, "I can see that. Hindi n'yo naman kailangan mag paliwanag pa sa akin, your imperial highness. But please, next time, sort your things privately." Ngitian ni Nabi ang emperador ng tipid saka umalis sa harapan nila at nag punta sa restroom.

Sinundan na lang siya ng tingin ng mga taong naka-kita at naka-rinig ng pag-u-usap nila ng emperador. At nang tuluyang mawala sa paningin nila si Nabi tinanong niya ang dalawang kabalyerong nasa tapat nila na naka-upo sa kama.

"Who is that young lady?" Bungad na tanong niya sa dalawang kabalyero.

"She's an orphan, your imperial highness. Her orphanage set up a visit here in our empire," saad ni knight Licht na tanging sumagot sa tanong ng Emperador.

Tango lamang ang isinagot ng emperador saka tumingin muli sa hallway na dinaanan ni Nabi kanina at saka tuluyang hinawi ang kurtina na kung saan naka-higa ang asawa niya. "Why is my wife still here? Quick, move her to a vip room!" Agad namang sinunod iyon ng mga nurse saka sumunod na rin ang emperador.

"Sumunod ka na lang, Void." Mahinang ani ng ama sa binata na tanging sila lang ang nakarinig saka umalis na ang ama.

Nang tuluyang maka-alis ang emperador ay agad na nag lakad papalapit si Void sa kama nila Haruki at saka umupo rin sa dulo ng kama. "Sino 'yong Nabi?" Tanong niya agad.

"Nakinig ka ba kanina? Sinabi ko na ang alam ko tungkol sa kaniya, ah." Sagot naman ni knight Licht.

"Sungit mo naman, lodicakes, wala ka na bang ibang alam?" Umiling si knight Licht kaya naman si knight Hakazu naman ang tinignan niya pero umiling lang din ito. "Ay, ito, si doppelganger ni Hakazu ang tanungin mo. Kasama 'yan no'ng Nabi sa orphanage." Biglang saad ni knight Licht kaya naman napa-tingin siya kay Haruki.

"Hello bro, Void nga pala, pogi for short pero puwede namang gwapo for longer." Inilahad ni Void ang kamay kay Haruki at inabot naman ito ni Haruki.

"Haruki. Ruki na lang."

"Ayon! I didn't get the chance to introduce myself to you since no'ng nag meet tayo may nangyari rin. Saka, ngayong araw pa rin 'yon ah. Grabe na talaga ang nangyayari sa emperyo, buti na lang nandito ang gwapo para tumulong."

Rebirth Of The Lost ButterflyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon