#ROTLB02
THEY followed Isonoe’s path, hanggang sa dumaan sila sa isang automatic sliding door. Agad na tumama ang sikat ng araw sa kanilang mga balat.
“Nasa labas tayo ng port, pero hindi ko naman masasabing nasa labas talaga tayo kasi nasa loob din tayo. Ah, basta, hihintayin na muna natin na maka-baba ’yon.” Turo niya sa isang cable car na nasa ere.
“P’wede sa ere and also underwater? Cool!” Haruki commented.
“Ang astig nga, sobrang ganda!” Namamanghang ani ni Reiva.
“Tsh. Parang first time makakita ah, first time?” Kill joy na sabat naman ni Maige.
“Oo, first time namin. Ikaw ba?”
“First time rin.”
Natawa naman si Reiva sa sagot ni Maige, “Maka-tawa ka riyan ah. Totoo namang first time ko maka-kita ng cable car.”
“Ang kill joy mo kasi, e first time mo rin pala katulad namin.”
As usual, inirapan lang siya nito kaya tumingin na lang siya sa harap at saktong naka-baba na ang cable car na kaninang nasa itaas. “Hop in, guys. Hindi kayo malulunod. Parang submarine lang ’to kapag nasa underwater.”
TINULUNGAN ng mga guards silang lahat maliban na lang kay Nabi na dire-diretsong pumasok at hindi tumanggap ng tulong, maka-pasok ay agad itong pumuwesto sa pinaka-dulo.
“Bakit s’ya nasa dulo, loser ba siya?”
“True, like, ang dami namang space riyan pa siya pumunta.” Saad ng dalawang babaeng hindi nila kasama.
Hindi na lang ito pinansin ni Nabi dahil wala siya sa mood maki-pag away.
“Beh, bakit nandito ka? Wala ka bang friends, hahaha.”
“Yuh, loser kasi siya.”
Saglit itong pinasadahan ni Nabi ng tingin saka tumingin na lang sa malaking glass window ng cable car. Maraming sea creatures ang nakita n’ya ro’n kaya tumayo siya para lapitan ang mga ito.
“Hoy, kinakausap ka pa ah. Kilalanin mo kung sino binabangga mo.” Tinampal pa nito ang balikat ni Nabi kaya naman nabuhay ang pag ka-beast mode niya.
“The fuck?” Inis na saad ni Nabi sa mga babaeng kanina pa umiinis sa kaniya.
“Minumura mo ba kami?”
“Ay, hindi. Pinupuri kita, sinasamba kita.” Irap niya sa mga ito saka tinalikuran.
Maya-maya ay naramdaman niyang tumataas na sila, kaya naman napa-silip ulit siya sa bintana kung saan unti-unti nilang nakikita ang mga ulap.
“Oh my gosh, tumataas na! I’m scared of heights, huhu.” Maige immediately hugged Reiva, tinago pa nito ang mukha sa leeg ng dalaga.
“Uhm..” Napa-tikim si Reiva kaya naman agad na umalis sa pag kaka-yakap si Maige. “Oh, sorry. Omg, sorry talaga! It’s just that I’m really scared of heights..”
“Ayos lang.”
Napatango-tango naman si Maige saka pumunta sa mas crowded na puwesto para hindi niya gano’n makita ang view. Haruki on the other hand, is on his laptop nang tumabi sa kaniya si Isonoe.
“Hey, Haruki right?”
Napa-tigil si Haruki sa pag ta-type nang may mag salita sa tabi niya, “Hey, uhm, hi..”
“Anong ginagawa mo?”
“I’m making stuffs.”
“What kind of stuffs?”
BINABASA MO ANG
Rebirth Of The Lost Butterfly
Fantasy[ DISTRICT SERIES #1 ] ON-HOLD As its wings flutter from the ground and swirls in the highest of skies, the empire's magic remains strong and alive, blessing every races that resides. But as fantasy collides with reality, are you enlightened enough...