#ROTLB05
“Iʼll ask permisions kay empress, if papayagan niya tayong mag tour sa butterfly island,” Ani Isonoe. “Kaso, hindi ko kasi kabisado ang Eicasea e. Kung papayagan tayo ng empress dapat may kasama tayong mag to-tour ʼyong kabisado buong emperyo!”
Mag kaka-sama sila Isonoe, Reiva, Maige, Iucresia, at Nabi sa iisang kwarto. Priority ngayon ng emperyo ang mga kababaihan, lalo na ang mga dalaga.
“Kung kailangan lang naman natin ng mag to-tour sa atin tapos kabisado ang buong emperyo, what if si Knight Hakazu na lang?!” Kinikilig na suhestiyon ni Maige.
“Puwede-puwede!” Pag sang-ayon naman ni Reiva, “Pero puwede ring si Knight Licht na lang.”
“Maka-pag plano akala mo naman humingi na ng permiso at pinayagan ng Empress. ” Banat ni Iucresia.
“Ito naman napaka-kill joy!” Singhal ni Isonoe sa kaibigan.
Maya-maya pa ay biglang sumabat si Nabi na kanina ay naka-pikit habang nakikinig ng music, “Totoo naman. Nag pa-plano na kayo pero hindi pa naman nag ask ng permission sa empress, lol.” Anito habang naka-pikit pa rin.
“Best friend ba talaga kita Cresia? Parang mas bagay kayong maging bff ni Nabi.” Irap nito sa kaibigan.
“Irap-irap ka riyan, nahahawa ka na riyan sa kasama mo.” Ngumuso ito at itinuro si Maige.
“Duh! What ever.” Maige flipped her hair saka tinalikuran sila, she went to open the door para lumabas at nang mabuksan niya ʼyon ay nakita nila si Knight Hakazu na kakatok pa lamang.
Binawi ni Knight Hakazu ang kamay niyang ipang-kakatok niya sana, tumikhim ito. “Empress wants all the ladies to attend her tea party.”
“Kasama rin ba riyan ang mga commoners and tourists?” Tanong ni Isonoe.
“I donʼt know but she said I have to take all of you there, to her tea house.”
Napa-tango tango naman silang lahat, Nabi was still there, gamit ang dalawang braso ay relax na relax na naka-higa sa nag ma-massage na upuan. Syempre, nakikinig pa rin ito ng music pero ang paningin niya ay na kay Hakazu.
“Kailangan pa ba naming mag palit?” Tanong ni Nabi kay Hakazu, nanatili itong nasa posisyon.
“I guess not.”
“Hindi ka sigurado sa sagot mo,” tumayo ito sa pag kaka-higa at nag inat. “Saka mo na kami yayain kapag sigurado ka na sa sagot mo.” Anito saka lumapit sa pinto at akmang isasara niya na ’yon ng pigilan siya ni Hakazu.
“But this is the empress’ order!”
“Wala akong paki.” Saka sinarado niya ang pintuan, she double locked it saka hinarang ang lamesa at ang kaninang hini-higaan niya.
“Bakit mo sinara?” Takang tanong ni Reiva.
“Shhh.” Nabi gestured a “shh” sign habang tumitingin sa peep hole ng pinto ng kuwarto nila. At nang nakita niyang umalis na si Knight Hakazu ay umalis na siya sa tapat ng pinto.
“Ano ba ’yan ’te! Si Knight Hakazu na ang nag yaya sa atin bakit mo man lang ni-reject, tafax ka talaga. Kung ayaw mo sana kami na lang!” Dabog ni Isonoe.
“Edi sundan mo.” Sagot ni Nabi.
“Susundan ko talaga!” Akmang tatanggalin na nito ang mga harang pero nag salita si Iucresia.
“Tumigil ka nga, Snowy. Puro ka ganiyan, what if bayaran mo muna mga utang mo bago kumarengkeng. Itong batang ’to, at ikaw,” humarap si Iucresia kay Nabi at pumamewang. “Bakit mo naman sinarahan si Knight Hakazu? Baka isumbong tayo no’n at paalisin tayo ni empress dito kasi binastos mo ang personal knight niya.”
BINABASA MO ANG
Rebirth Of The Lost Butterfly
Fantasy[ DISTRICT SERIES #1 ] ON-HOLD As its wings flutter from the ground and swirls in the highest of skies, the empire's magic remains strong and alive, blessing every races that resides. But as fantasy collides with reality, are you enlightened enough...