12 - Danger

23 2 0
                                    

Three days have passed and Eusebius continues to make me do some recreational activities in that cottage house. After a couple of days, we stayed in another beach house in the same city and he continued giving me surfing lessons. Sometimes, we visit a few organizations with our freshly made bouquets. And spend time hiking in the vast mountains of Baler.

It's tiring. But the asshole wouldn't listen.

Umuuwi naman kami bago maggabi at alas nuebe bumabangon para magpatuloy sa mga kalokohan niya.

I got my phone so I can talk to some friends somehow. Sadly, Kun won't be able to visit me. Not until next month. I think he has problems too but I can't help him now.

Today, we are back here in his white palace.

He let me sleep all day while he was busy in his room or wherever. Thankfully, I am now staying in the luxurious room beside him! See? He can be this kind and we won't have any problems. But he chose to act cowardly.

I received a message from Jackson earlier that his friends came yesterday. And that tomorrow evening, they'll hit the track. Gusto ko sana sumama pero bumalik na kami dito at hindi ako sigurado kung papayag itong si Eusebius.

Should I try? We have a car in the Mansion.

Ilang beses ko pa pinag-isipan iyon. Sakto namang kinagabihan, may gagawin daw siya sa Bayan bukas! Sasama ako pero doon daw muna ako sa resort. Exactly! Nandoon sila Jackson. Hindi ko lang alam kung bakit ang higpit ng pagbibiin sa akin ngayon ni Eusebius. I can spend time with his friends but don't go out because he doesn't know what time he'll come back.

Tumango-tango lang ako sa kaniya at nagpanggap na pagod hanggang makaalis siya.

Okay!

"No, I'll use my car. Can you drive me home?" Ngumisi lang si Jackson at tumango.

His friends are already on the road. And I waited until Eusebius left before calling Jackson to pick me up.

Nang makarating ako sa mansyon, tahimik naman doon.

"Where's the General?" Alas kwatro pa lang naman at baka busy pa iyon.

"Po?" Parang gulat na gulat ang bagong kasambahay dahil sa presensya ko.

Nanliit ang mata ko. "Is Papa not yet home?"

Dumiretso na ako sa kwarto ko kanina at kinuha ang mga gamit ko pero napansin kong wala na madyadong kasambahay at bantay dito.

"Ah... umalis na po ang General noong isang linggo..."

Natigilan ako sa pag-aayos ng gamit.

"Ano? Talaga?" Kumunot ang noo ko.

So, he left me here alone? And I've been suffering for a week now! Ngayon, wala naman pala siya dito? What the heck? Kaya ba ayaw bumisita ni Eusebius dito? Dahil ayaw niya malaman ko na wala na ang General dito! Deputa siya kung ganoon! Pwedeng dito na lang ako sa mansyon!

Kinuha ko ang susi ng pulang Subaru BRZ at lumabas na.

Driving the latest model of this car makes me want to get wasted. Now, I'll be spending a good night with this good news.

Hindi nagtanong ang mga kasambahay dahil mukhang wala naman silang alam. Too bad, General. Bistado ko ang plano mo.

Before hitting the road, I filled the whole tank for the race. Sinundan ko ang pulang Chevrolet Corvet ni Jackson hanggang sa makarating kami sa may tent sa tabi ng malawak na bukirin.

When I tell you that my eyes dropped, it really did!

I saw Liu standing outside his silver BMW while laughing with two other racers. Bumaba ako nang makapag park at kita ko ang paghihintay nila sa amin.

Umapir si Jackson nang makalapit sa mga tropa niya at kita ko ring nakangisi na si Liu sa akin. I laughed before giving him a fist bomb.

"Les! Tagal nating hindi nagkita!" Aniya.

"Damn it. You knew him?"

Ang lokong Kol, close pala sila ni Liu! He said that this is a surprise since ang huli kong nakalaban ay si Liu! Second place siya noon. Akala ko wala kaming common friends ni Jackson? Siguro pinlano nila 'to para kabahan ako?

Tumango ang loko. Sumulyap ako sa malawak na lupain na tila walang katapusan. Hindi kita ang dulo pero deretso lang. Wow, a fucking straight road?

Mayroong limang sasakyan doon sa gilid ng tent. At may mga dumadating pang iba.

Ipinakilala ni Kol ang mga nandoon sa tent. Maliban sa akin, kay Liu at Jackson, may dalawa pang kasali.

"Winchester, just call me Win." Naglahad siya ng kamay.

The most interesting man is shining with his galaxy Huracan! Talagang gusto ko magmura. Deputa! Ang hot nitong isang 'to!

Nalalasing ako sa nararamdamang tuwa. This is the kind of game that I play. Ang dalawa pa, si JayB na naka Ford Mustang at Yeom na Golf R ang gagamitin. Some people was their friends too.

Hindi ko matanggal ang tingin ko kay Win at pansin kong panay rin ang sulyap niya at ngiti sa akin.

Seems like I'll be sleeping well tonight.

Nanghihintay raw sa finish line sila Shot, Sai, at iba pang mga kaibigan nila. Na-excite ako sa mga mangyayari. We didn't waste time after briefing. Limang minuto bago mag alas singko, magsisimula na kami. Madali ang usapan sa premyo at ngayon, sobrang ganado ako dahil doon. 

I made sure to put all my safety gear on. Two minutes before we began, I lowered my window to see Winchester. He looks hot even with his helmet on! Kinindatan ko siya at tumawa siya. Damn. I'll win you tonight!

Five, four, three, two... one!

The red flag was the cue. The cushion was comfortable even if I only drove this for the second time now. The rear vehicle suspension is a good thing. Whenever danger is coming, it makes me flutter. I like it when I hit the track knowing that something bad may happen if I don't win.

Now that I'm driving, I am really going crazy. Nalalagpasan ko na sila. Hindi ko na makita sila JayB at Yeom pero nauuna pa si Win. Sa likod ko si Liu, huli si Jackson. Halos magkakatabi kami at medyo hindi iyon komportable. Nilagpasan ko sila at napangisi dahil lumaki ang agwat namin.

Just by thinking that I'll probably win, some fucker speed fast. Nagulat ako doon!

"Who the fuck is that?"

I speed up because he seems like a jaguar. Puting Chevrolet Camaro ang nauuna sa race. Nasa likod niya ako at talaga namang pumantay ako. Gusto ko sanang patagalin ang laban pero hindi rin kinaya.

I did my best but at the end of the track, the white cameo won. Inis kong hinampas ang manibela. Hinintay kong makarating lahat dito bago ako nagdesisyon na bumaba.

Baler | 𝘓𝘶𝘸𝘰𝘰 (VVS #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon