Sa pagtatalo namin kagabi, tanda kong nakatulog ako sa dibdib niya pero gumising ako na nandito na sa kwarto. O nanaginip na naman ako?
Akala ko nga tuturuan niya ako mag surf ngayon. As expected, natandaan ko ang daan at papunta kami ngayon sa bahay niya.
It only took an hour until we reached the bridge.
Alas otso na pero dahil mayabong ang mga puno, hindi mainit. Humakbang ako sa tulay at natanaw ko rito ang puting palasyo niya. It was so bright in the middle of the mountain. Sa kanan ko, kulay asul ang tubig. Sa kaliwa, bughaw na kabundukan. Sa ibaba, dumadaloy ang tubig papunta sa iba't-ibang panig ng Baler at karatig bayan. I don't know how many people has seen this before, but it was still a mystery for me. How can a place like this exist?
It takes a hundred steps to reach the end of the bridge. But if you take your time appreciating nature, it feels endless. Like the world has stopped and you have no other thing to do but stay still.
This bridge makes me confused. The way it gives me an anonymous feeling as I feel the wind embraces my body is impeccable. The spectacular spot offers an odd sound of crashing waves and rustling of leaves in the trees. Seeing the white castle-like in person, you'll hope that someone really lives in there. And the fact that it's true and that person is standing right beside me, is fucking insane.
A prince in his own world indeed.
"You like this spot."
Nilingon ko siya na nakahilig sa kabilang banda ng tulay. Hinahangin ang buhok at nakasiklop ang dalawang kamay. Ngumisi ako dahil hindi siya nagtanong. Masunurin ka na pala.
Tumango lang ako at tumitig rin sa kaniya.
I'm slowly realizing why he loves this province so much. I just know that he'd be spending his whole life here.
Nilingon niya ang bahay. Umigting ang panga ni Eusebius at mukhang may malalim na iniisip. Para bang binibigyan niya ako ng oras na pagmasdan siya sa gitna ng pinakamagandang lugar na iyon. Pero sa oras na iyon, para ngang huminto ang lahat.
I couldn't take it out of my mind.
Alam kong nadagdagan lang ang galit niya sa akin dahil sa inasta ko kagabi. Pero dahil nga trabaho, mukhang sinusubukan niyang makipag ayos.
"You can take your time here." Aniya.
"How about you?"
"I'll cook some food for our lunch."
He closed the door and left me here with my jaw dropping. There's a fucking pool area on the third floor. It was hidden because the door was locked when I tried to see the place. I wonder what other facilities are behind those doors? I feel like this Hotel will be a really good place.
I removed all of my clothes. I didn't care because he will be busy cooking. I decided to stay in the jacuzzi. The cold fresh wind, the hot water, and the wine that I secretly brought. Damn, this is a safe haven.
I slept with my whole naked body. Thankfully, I didn't drown. I was sitting and my head was facing the ceiling. My mind came back when I heard a splashing sound.
Hinintay kong umahon siya dahil nasa dulo na ng pool pero inabot niya lang ang isang tumbler at uminom doon. Ilang saglit lang, nagulat ako dahil pagtalikod niya, deretsong nilingon niya ako. Nagtama ang tingin namin pero umiwas agad siya. At ako na syempre baliw, tumayo ako at naglakad papunta sa pool.
I dive straight and swim until I reach him. I stopped ten centimeters away from him.
He's wearing his black summer shorts while I wear nothing. He brushes his hair back and seriousfuckingly, that should be illegal.
"Damn, you're so hot." Natutulala kong sabi.
Tumaas ang isang kilay niya pero hindi umiimik o ngumisi. Hindi bumaba ang tingin niya at sa mga mata ko lang nakatuon iyon. Tinagilid ko ang ulo ko at pinanuod ko ang pagbasa niya sa mapula niyang labi. Matangos ang ilong niya at namumula ang pisngi kapag naaarawan. Ngayong medyo madilim dahil nakatalikod siya sa liwanag, parang ang imposible ng buong pagkatao niya. Hindi ko na mapaliwanag sa tamang salita.
His eyes remain cold and unbothered.
"Are you really not attracted to me?" Malambing kong sabi.
Umiling siya at umambang aalis. Mabilis kong pinutol ang distansya namin at kinulong siya sa dingding.
"No way." Natatawa kong sabi.
Blame the damn wine for making me aroused. Blame you for being this fucking hot.
Itinagilid niya ang ulo niya at bumaba ang tingin sa labi ko. Nagbubuga siya ng maiinit na hininga na lalong nagpapabaliw sa akin. Bumaba ang mga kamay ko sa matigas niyang bewang. Umigting ang mga panga niya at nagkatinginan kami.
I dare you to refuse, "Sebyo..."
Pinanuod ko kung magbabago ang tingin. Sa ilalim ng tubig, hinaplos ko ang bewang niya at mas inilapit ang katawan ko. Hindi nakuntento, tuluyan kong idinikit ang dibdib ko sa kaniya. He's not moving. He's not fucking declining. What the fuck.
Itinaas niya ang dalawang kamay niya sa dingding. Bumaba ang titig niya sa ilalim ng tubig at pinagmasdan ang hubad kong katawan. Kinagat ko ang labi ko nang ibinalik niya ang titig sa akin. Sumenyas siya na ikinagulat ko. He look at me then look down in the water. Napamura ako dahil sa pinaparating niya. Tumaas ulit ang kilay niya bago seryosong tumingala. Pumikit siya na tila hinihintay na gawin ko ang gusto niya.
I cursed silently and I hold his waist carefully.
Ilang pigil ng hininga bago ako bumaba at sumisid sa ilalim ng tubig. Unti-unti ring bumaba ang kamay ko hanggang sa itaas ng shorts niya. I was about to take it off when he suddenly swam above me. I was so shocked that I drank the water in the pool!
"What the fuck!?" Sigaw ko nang makaahon.
Nakarating siya sa kabilang dulo ng pool ng nakangisi. Humalakhak siya at tuluyang umalis sa pool.
I know he's cursing silently from afar before he shouted, "Fuck, Celestino Puente. Have some goddamn decency!"
And then he walked away and left me in that room. Hot tears started to form in my eyes. I wasn't cold by the water and wind, my anger could probably boil this goddamn pool.
"Shit." I bit my lower lip until it bleeds.
BINABASA MO ANG
Baler | 𝘓𝘶𝘸𝘰𝘰 (VVS #1)
FanfictionVanguardia Valley Series #1 "This is the place where it all started in a sad ending..." √ Finished - May 31, 2022 √ Written in English and Tagalog • • • NOTE: The book is purely created in the author's mind. Some places in the book were real but mo...