Chapter Three
Bully
Monday came and it was my first day in my new school. Kanina papunta ay nagsabay kami nina Wesley at mga kaibigan niya sakay ng mga bike namin. It was a nice experience for me, kahit masyado lang nag-alala sa akin si Wesley dahil bago pa lang din ako natuto sa pagbibisikleta. But I had enough practice during the weekend and Sunday. And we all arrived safely at school. Tinabi ko lang din sa mga bisikleta nina Wesley iyong akin pagkatapos ay pumunta na kami sa mga classrooms namin.
Pare-parehong mga kaedad ni Wesley sina Justin, Michael at Maxine at nasa parehong grade level din silang apat at magkaklase pa. Habang ako ay Grade 5 pa. Kaya kinabahan ako papasok ng classroom ko. Nasa first floor lang iyon ng isang dalawang palapag na school building. Nagpaiwan na ako dito kanila Wesley at tumuloy na rin sila nina Michael sa classroom din nila. I sighed and I held onto the straps of my bag before entering the room.
Maingay ang mga estudyante bago ako pumasok. At nang makita nilang may bagong batang pumasok sa classroom ay humina ang kanilang pag-iingay at halos lahat ay bumaling sa banda ko. Lalo lang akong kinabahan. Pero nilakasan ko ang loob ko at tahimik lang na naghanap ng isang bakanteng upuan na pwede sa akin. Isang batang babae ang mukhang masaya na tinuro ang isang upuan na katabi ng kaniya. Unti-unti akong lumapit doon nang isang malaking bata ang humarang sa dadaanan ko sana.
"Oh, bagong classmate!" mukhang ayaw niya akong padaanin.
Lalong lumakas ang pintig ng puso ko sa kaba. Unti-unti akong nag-angat ng tingin sa bata at lalo lang akong natakot at agad napayuko. Bakit ba may mga batang pakiramdam nila ay may karapatan silang guluhin ang ibang kapwa rin naman sana nila bata?
"Ano'ng pangalan mo?" he demanded.
Pinilit ko muling mag-angat ng tingin at sumagot. "Aryanne..."
Mabuti nalang at dumating na rin ang teacher. Natigil iyong bata at malaya na akong nakapunta sa bakanteng upuan. Doon pa lang din ako halos nakahinga. Sinalubong ako ng ngiti ng batang babaeng katabi ko. "Hello! Ako si Jhila. Ikaw si Aryanne? Narinig ko,"
Tumango ako.
"Huwag mo nalang pansinin si Jacob. Feeling bully kasi ang isang 'yan." aniya na mukhang tinukoy iyong malaking batang humarang sa akin.
Marahan nalang akong tumango.
Pinakilala rin ako ng adviser namin sa klase. Kabado naman akong napakilala sa lahat. "Ako si Aryanne Cruz... Uh, nice to meet you all..." marahan at mahina kong sinabi.
Narinig naming biglang tumawa iyong Jacob. Naramdaman ko ang pag-iinit ng pisngi ko. Pero agad din naman siyang sinaway ng teacher kaya natigil din siya.
Ngumiti sa akin si Jhila nang makabalik na ako sa upuan ko. Pagkatapos ay nagpatuloy na ang klase. Nang mag-break ay nilabas na namin ang mga baon naming pagkain. "Wow! Mukhang masarap!" puna ni Jhila sa pagkain ko.
Bumaling ako sa kaniya. "Gusto mo?" I politely offered.
Masaya namang tumango-tango si Jhila at gamit ang tinidor niya ay tumusok siya ng isang maliit na piraso sa baon ko. "Kumuha ka rin sa akin!"
Unti-unti akong tumango at ginaya nalang ang ginawa niyang pagkuha rin sa pagkain ko. Earning even just one friend on my first day in a new school made me smile. Mukhang mabait din si Jhila.
Naputol nga lang ang tahimik at masaya namang pagkain nang biglang nasa harap na namin si Jacob na nakangisi lalo na sa akin. Agad akong kinabahan.
Walang paalam siyang kumuha rin sa pagkain ko. "Ano ba, Jacob!" saway sa kaniya ni Jhila. "Isusumbong talaga kita kay teacher!"
BINABASA MO ANG
Our Song
General FictionAryanne Cruz grew up without a father by her side. Despite knowing how exactly it feels like, she still end up raising her child without its father because she chose to be with the man who was there for her when she needed him. Aryanne was happy wit...