Chapter Eleven

759 68 10
                                    

Chapter Eleven

Selfish


"You aren't asleep yet?" Hanggang sa naabutan nalang ako ni Arthur na tulala sa living room ng condo niya.

I slowly turned to him. Wala nang luha sa pisngi ko dahil napagod na rin ako kanina sa pag-iyak. Dim din ang lights sa sala ng condo.

Tumayo ako at lumapit kay Art na kakarating lang galing law school. I didn't know yet what I exactly feel for him. I just saw a chance of getting away from our house through him and I just grabbed it out of desperation.

Mabait sa akin si Arthur. Hindi niya ako pinipilit sa kahit na ano. He's a responsible person.

I wanted to forget Wesley already like how he probably forget about me, too. Ayaw ko na siyang isipin pa. Iyon ang pinili niya at sana maging masaya siya. I can hear my own sarcasm in my head. I was bitter.

Inabot ko ang labi ni Art para mahalikan siya. He was a bit taken aback at first but then he started kissing me back passionately...

Naupo ako roon sa meeting kasama sina Sir Oliver, ang may-ari ng TV station, si Miss Savannah Ortega at kaniyang Manager, at si Wesley...

I looked down.

Nakinig pa rin naman ako sa mga pinag-uusapan sa meeting.

Later on I told Arthur how I didn't really want to pursue law. At dahil lang iyon lahat kay Papa. At the end he helped me get away from doing something I didn't really want.

I slowly found myself writing songs again... Like how I used to before... Tumigil nalang din muna ako sa pag-aaral at nag-iisip pang bumalik sa dati at una ko nang course. Maybe I can end up teaching students music someday...

Nito lang ay nagkaroon muli ako ng contact kay Sir Oliver. I wanted to earn some money, too, at huwag umasa nalang kay Art. Hindi rin naman niya talaga ako responsibility. I'm just his girlfriend. Kaya minsan ay naiintindihan ko na rin kung bakit ayaw sa akin ni Tita Alma. Pabigat lang ako sa anak niya na isang achiever.

So I started earning through social media by posting my original songs online, too. And with the praises and encouragement of some of my viewers I feel like I just became more attached to music.

Hanggang sa na discover na rin ako ni Sir Oliver...

"Ang mangyayari ay si Aryanne ang makaka-duet ni Wesley sa mga kakantahin para sa movie nila ni Savannah. But yes si Savannah pa rin ang nasa music videos na gagawin..."

Tumingin sa akin ang TV station owner. I understood why she's personally here. Sobrang sikat ni Wesley. She's giving him importance. "Are you okay with that, hija?" she asked me.

Unti-unti naman akong tumango. "Opo..." Pakiramdam ko ay wala pa rin ako sa sarili. I may be physically there but my mind was going somewhere and restless.

Pero totoong ayos lang sa akin iyon. I just wanted to earn money...

Nang mag-angat ako ng tingin ay nagkatinginan kami ni Wesley. Hindi ko agad naalis ang tingin ko sa kaniya. Busy nang nag-uusap ang mga kasama namin sa meeting room. Hindi rin niya inalis ang tingin sa akin.

I looked into his still familiar beautiful pair of sea green eyes.

Eight years. It's been 8 years or more since the last time I saw him like this. Talagang nasa harapan ko na at hindi nalang nakikita ko lang sa mga magazine at billboard o internet gaya noon.

I can feel how my heart was beating abnormally inside my chest at what was happening.

Maraming mga taon na rin ang lumipas. Did I still think about him all those years? I did. Hindi rin naman kasi maiiwasan especially that his face was everywhere. Sobrang sikat ng grupo nila. Sobrang sikat ni Wesley. Not just because of his face but of course because he's real talented, too. Magaling talaga siya sa music.

Our SongTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon