OSP 19

1.4K 22 0
                                    

Nagising ako ng may sikat ng araw ang tumatama saking Mukha at sa alarm ko na din na kanina pa tumutunog. Pinatay ko ito at tinignan kung anong oras na. It's 11:00 am Already kaya pala gutom na ako. Agad akong tumungo sa banyo at ginawa ang morning rituals ko. Nag almusal na din ako at tumungo sa bahay nila kristine.

Ng dumating ako doon ay nakita ko ka agad si Kaden at si Kristine.

"Hi guys!" bati ko sa kanila. Nag pout ako dahil Wala man lang pumansin sakin tss busy sila eh.

"Where's shaena?" Tanong ko

"As always she's late" walang ganang sabi ni kaden habang nakatutok pa rin sa binabasa niya. Tumango tango nalang ako at umupo na din sa sofa.

"Good Morning bitches!" Shaena greeted. Nginitian ko lang siya wala ako sa mood ngayon. Kompleto na ang tropa. Bakit nga ba kami nandito?  Bonding time daw eh.

Bonding daw? Eh may sari sarili kaming mundo. Si Kaden ay nagbabasa, si kristine ay masayang nakikipag text, si Shaena ay nanonood ng TV at ako naman prenteng naka upo lang sa sofa nato. Damn it. Ang saya ng buhay ko. great

Napatingin ako kay kaden ng may marinig akong pagbagsak. Kaya pala, tinapon niya ang librong binabasa niya

"Oh fck. I'm Bored. Let's have a coffee!" At umalis na siya. Nag katinginan kami nila kristine at shaena at nag kibit balikad. Inatake na naman si kaden ng pagiging brat.

Wala na kaming nagawa kundi ang sundan siya. I guess it's not really a Bad Idea. Ng  makarating kami doon ay agad kaming umupo at nag order.

Di nagtagal ay dumating na ang aming Order. Nilantakan ko ka agad ang cake na inorder ko. Even that this is a Cafe restaurant may iba pa din silang menu, ang specialty lang talaga nila ay kape.

"Stress?" Tanong ni shaena sa akin. I faked smile. She knows me very well.

"It's a lazy day. Very." Saad ni kristine na ngayon ay busy sa pag lalaro ng kanyang coffee. Si kaden naman ay umirap lang. Kaden is really in not a good mood, I guess.

Napunta ang atensyon ko sa mag kasintahang naka upo malapit sa amin. Ang lalaki ay pilit na pinapatawa ang kanyang girlfriend pero dedma lang si girl. Napangiti ako nang mag make face yung lalaki,  Somehow it remind me of something, I mean Someone. Malungkot akong ngumiti. Kung hindi kaya kami nag hiwalay ay ganyan din kami?  Napa iling ako. Habang tumatagal ay mas lalo ko siyang na mi-miss.

Kamusta na kaya siya? Anong ginagawa niya ngayon? May nag bago kaya sa kanya?  May mahal na kaya siyang iba? biglang sumikip ang dibdib ko.

this is so fckn rediculous. Napa buntong hininga ako. Takte Naman. Hindi ko maiwasang alalahanin ang mga nakaraan. Ang kakulitan niya, Ang ka cornihan niya at ang pagmamahal niya.

"Are you okay?" tanong ni Shaena

Marahan akong tumango

"I guess you are not sheonelle. Look at your cake, Have mercy on it." natatawang sabi nito. Tinignan ko ang aking cake at nakita ko kung gaano ito kalasog lasog at ka-kalat. Narinig ko ang mahinang pag tawa ni kristine at ang pag iling ni kaden. I don't know what to do anymore.

"I want to go home." Demand ko. Hindi ko na hinintay ang sasabihin nila dahil tumayo na ako at nag lakad palayo.

Binigyan ko ng huling tingin ang mag kasintahan. Nakangiti na silang pareho ngayon at masayang nag kwekwentuhan. I envy that girl sana lang ay hindi siya maging katulad ko. Binawi ko ang tingin ko at pumasok na sa kotse.
-------------

"Hi anak!" bati nito at sinabayan ako sa pag timpla ng gatas.

Ngumiti lang ako. Napa dapo ang tingin ko sa paper bag na dala-dala niya
"What's that mom?" turo ko sa paper bag

"Ah this. A story book para sa  pamangkin mo. Nagpapabili kasi siya." Nag patuloy ako sa pagtitimpla.
"Una na ako sa kwarto baby. Good Night."

"Good night too mom" Tuluyan na itong umalis. Nang matapos ako ay aalis na din sana ako ng mapansin ko ang paper bag na nakalatag sa mesa. Naiwan siguro ni mom. I got curious kung ano iyon kaya naman binuksan ko ito.

'A prodigal mouse' ito ang title ng book. Agad ko itong binalik sa paper bag at mabilis na pumunta sa kwarto.

Pagkakataon nga naman oh.

Pinahid ko ang luhang nagbabadyang bumagsak sa pisngi ko.

'A prodigal Mouse'

Sambit ko. Ang tanga mo talaga sheonelle.

Our Sweet Past  (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon