chapter 13:my family

333 5 0
                                    

Steven:

I'm here. .
Nakangiti kong pagpasok sa bahay.
Its been a long time din na hindi ako umuwi dito the last time is when my mom's birthday.
Namimiss ko na din sila eh.
Kuya,long time no see ah..
Bungad sakin ng kapatid kong si shane at sabay yakap.
Bakit baby namiss mo na ako??
Tanong ko sakanya na gumanti ng yakap.
Nah'..stop calling me that way.
At sumimangot naman. Habang bumitiw na sa pagyakap.
Ben,.mabuti naman at nadala ka ng hangin dito..
Si mom na lumapit na din sakin at humalik naman ako sa pisngi.
'Yan ang tawag nila sakin dito.sa labas naman steven talaga pero the one and only si louisa lang ang tumawag sakin ng steve..
Mom naman,huwag ka na magtampo here,i have something for you.
nakangiti ko namang pinakita sakanya ang binili ko na shoulder bag from the brand of 'Celine.

Bakit ako wala??
Biglang sabat naman ni shane.
Shane,pabago bago ka na ng gamit ah' at isa pa Ayusin mo pagaaral mo ng matuwa ako saiyo.
Pangaral ko naman sakanya sumimangot na lang siya. i'm not tolerate her spoiled side.nahawa siguro siya sa mga classmate niya private kasi ang pinagaaralan niya kasama niya dun si daniela isa pa 'yun she always get what she want..well,mayaman naman talaga sila.
Pero itong si shane alam niya naman na parehas lang kami ni dad na isang empleyado spoiled pa kay dad.
Pero binibigyan ko din naman siya 'yun nga lang mga pangangailangan talaga ng school.hindi naman kasi kami ganung kayaman..
Tama na 'yan ben,
Let's go to the kitchen kanina pa nakaready ang pagkain.
Si dad ng hindi na nakatiis sa pinaguusapan namin wala na kaming nagawa at sumunod na. padre de pamilya na ang nagutos.

Maria louisa:

Pagkababa ko ng hagdan at nagpunta na ko sa kusina para mananghalian hindi ko akalain na magtatagpo kami ni mommy. well,
I didn't expected.! nasanay na kasi akong magisa lang sa hapag kainan.
'Have a seat my daughter,join with me.
Nakangiti niyang pagalok sakin himala 'ata bakit parang kakaiba kilos niya ngayon ano kayang nakain nito.?
Makaupo na nga gutom na ako.

. . . .

So, do you have something good news want to tell me?
Tanong niya naman sakin habang hinihiwa ang pork sa plato. napakunot noo naman ako.what does she trying to say?
Haha.. oh' my dear daughter,.i mean about someone your dating..
At bigla akong naubo sa kinakain ko..
Wa-it does she know about steven?
You think i didn't know that you've always going home late this past few days.
Nakaingos niya pa sakin pero mukhang hindi naman galit parang nagtatampo lang.
Seriously,may sakit ba 'to si mom?
Hmm..pero atleast medyo nabawasan ang kasungitan niya ngayon.
Oo nga pala madalas na kasi kami magkita ng boyfriend ko.hehe. .naku,ano ba sasabihin ko??hindi ko napaghandaan to' ah,.
M-mom,.is that alright for you?
Tanong ko naman sakanya ng diretso.
At tinatantiya ko sa mukha niya kong kumbinsido siya sa sinabi ko.

Well,.'ofcourse yes.
Sagot niya habang nagpunas na siya ng tissue sa bibig.
Haisst.. nakahinga ako ng maluwag dun.

but..make it sure he is a businessman tycoon and he's wealth is must be more than of yours..
Dugtong niya ulit pero Bigla akong nashock at parang hindi makagalaw sa kinauupuan ko. naramdaman ko na lang na lumapat na ang halik niya sa pisngi ko at naglakad na. ngunit humarap muli.
by the way,i want to meet him. soon..
And don't forget this our conversation huh'

Then,if he is not have that one,
don't bother to introduce him to me.
Nakangiti pa rin niyang pagkasabi.
I got to go honey'.
At tuluyan na siyang nakalayo..
Pinanghinaan ako ng loob dun.
Paano ko ba sasabihin kay mom na 'yung iniexpect niya sa lalaki ay hindi ganung kayaman?

Paano ko din ipapaalam kay steven 'yung estado ng buhay ko?
Bakit ba naman kasi ganun kaimportante kay mom ang kayamanan eh..

Ito ba talaga ang pamilya ko?
Mayaman nga at pati ba sa pagibig kailangan kayamanan pa rin ang paiiralin?

What am i going to do??

Steven:

Maghapon akong nandito lang sa bahay kasama ang pamilya ko wala naman pasok sunday at next time na naman hindi ako makakapunta dito dahil magiging busy sa work.
Kamusta na kaya si louisa?
Bigla ko na naman siyang naalala.
Tss.,isang araw pa lang miss ko na agad siya.

Sigh. . .

Ben anak.,andito ka lang pala.
Parang ang lalim naman 'ata ng iniisip mo?
Si mom at tumabi siya sakin andito kasi ako ngayon sa veranda sa may taas may tatlong palapag itong bahay namin at syempre ako ang nagdesign nito..
nothing mom..
Sagot ko naman ng nakangiti.
Ikaw anak ha',baka naglilihim ka na samin may girlfriend kana ba?
Tanong naman niya na parang excited malaman.
Complicated mom.
Maiksi kong sagot at aray.. batukan ba naman ako.
Anong complicated pinagsasabi mo diyan ha' aber.?
Nakapamewang na siya nyan.,haha..
I don't know mom, pero parehas naman kaming may nararamdaman sa isa't isa.
Napabuga ako ng malalim.
Baka naman kasi hindi ka nanligaw sakanya.?
Aist. .hindi nga ako marunong manligaw eh.
Tumango na lang ako.
Kita mo ng bata ka makinig ka sakin ha' tuturuan kita..
Una,dapat alamin mo kung ano ano ang mga favorite niyang food,place,etc.
Ano ba 'yun parang slumbook.tsst. .
Si mom talaga.
Pangalawa,dalhin mo na siya dun sa mga favorite nyang lugar at pakainin mo siya ng mga food na favorite nya.
Seriously mom.,?
Parang bata naman 'ata yun.
Syempre mahirap na komuntra baka mabatukan pa ko.
At ang huli kailangan pinapahayag mo palagi na mahal mo siya at siya lang talaga sa buhay mo at kailangan dapat magpalakas ka sa mga magiging soon to be inla-.

Ahemp.,
Napatigil naman si mom sa pagsasalita at napatingin na kami sa umagaw ng atensyon samin syempre si dad 'yun.habang pigil ang pagtawa.
Ma.,ang dami mo namang sinasabi diyan sa anak natin.
He's a growing old man diskarte niya na 'yun kung pano siya manliligaw sa babae.
Massage mo na lang ako sa likod..
At akbay kay mom sabay kindat sakin ni dad.
Hmm..ikaw talaga.
Kiniliti pa ni mom si dad sa tagiliran natutuwa akong pagmasdan sila habang papalayo.
This is my family.

Hmm. .about dun sa tinuro ni mom may point naman siya.
Gusto ko pa siyang makilala ng lubusan at sana mapagkatiwalaan niya ako na ikuwento niya sakin about sa family niya.

Well,first thing i'll do is to courting her..

Hacienda Catalina series 1:ForeverMore(COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon