Steven:
nabigla ako sa sinabi sakin kahapon ni louisa na ipapakilala niya na ako sa mom niya ngayon at mismong kaarawan pa ha'..
Well,supportive naman siya kasi talagang sumama at nagsuggest pa siya sakin kung ano ang ireregalo ko sa mom niya.pero 'takte 'yan ngayon lang ako nakaramdam ng pagkakaba sa buong buhay ko.tsk,tsk..
Kahit hindi ko pa nakikita personally ang mom niya tingin ko may pagkasuplada 'yun sa picture pa lang..
Hmm. .kung sabagay kailangan ko makilala ang pamilya niya in the near future makakasalamuha ko din naman sila.. . . .
Nakaharap na ako sa salamin ng sipatin ko ang sarili kong ayos suot ko na black slim fit tuxedo with shawl collar and black slacks front fit, black shoes by calvin klein.yeah,my favorite brand name and their items.
Tinaas ko din ng unti ang buhok ko para mas komportable tignan.
Guwapo ko talaga..hehe. . .
Tinignan ko na ang oras sa wriswatch na suot ko 6pm na kailangan ko ng umalis although 7pm pa ang simula magbiyahe pa ako sakto lang siguro dating ko 'dun..Maria louisa:
Maaga palang gumising na ako para magaasikaso ng lahat ako na daw muna bahala wala si mom umalis, hindi naman siya nagsabi kung saan pupunta..
Naghire pa si mom ng iba pang katulong napakadami na,nasa higit 30.naku.!pano ko ba sila makikilala??'yung ibang matatagal na syempre kilala ko na sila.at meron pa siyang kinuha na mga designer pero pang event lang naman sila available.
Sila ang magdedesign sa may labas kung saan dun gaganapin may mga dumating na din 'yung magooperate para sa sounds and music.
Every birthday ni mom mahilig talaga magpaparty 'yun.,pero hindi talaga ako nakikisalamuha pagkatapos niya lang ako ipakilala sa mga amiga at amigo niya pumapasok na ako sa room ko but,now makikisama na ako andiyan si steven eh.hehe. .
Sana naman maging maayos ang pagtanggap ni mom..Sigh. . .
Nasa kitchen na ako para tignan kung okay na ba ang mga pagkain kumuha din kasi si mom ng mga catering at cook para mas masarap ang ihahain mamaya.
'Louisa..
Pagtawag sakin mula sa likod parang familiar sakin ang boses ah'..
Nilingon ko na siya at nanlaki mata ko.
'Nana,ising?
Pagtawag ko sa isang medyo may edad na at may mga dalang gamit.
isa siyang mayordoma dito pero umalis lang dahil nga kinailangan niyang asikasuhin ang anak niya na maysakit kaya hindi na siya bumalik.Matagal din siyang nawala,kaya medyo alinlangan ang pagtawag ko.
Ako nga iha'.,
Nakangiti niya sakin lumapit ako at tuwang tuwang yumakap.
Nana ising,kamusta na po?
Tanong ko ng bumitiw na sa pagyakap.
Okay naman iha',.pinabalik ako ng mom mo para maturuan ko daw ang bago niyong mga kasambahay,kailangan ko din naman ng pera kaya tinanggap ko din.
Mahaba niyang paliwanag..
Si nana ising lang ang pinagkakatiwalaan ni mom matagal na kasi siyang nanilbihan dito kaya pinabalik niya pa rin ito.
Tumango nalang ako at inalalayan na siya sa maid quarters pero may solo siyang kuwarto dun para sa mayordoma lang talaga.Hindi ko namalayan na hapon na pala kaya hindi magkandaugaga ang mga maids namin dahil maya maya marami ng bisita mga malalaki at kilalang tao pa naman ang mga imbitado.
Maayos na ang labas may tugtugan at ilaw ng mga nakabukas sa paligid.
Haizzt. .makaligo na nga mamaya dumating na si steven ko..Steven:
Pass 7pm na ako nakarating medyo traffic sa dinaanan ko eh..
Tinext ko na si louisa na nakarating na ako,paglabas ko ng sasakyan bumungad agad sakin ang mga nagkikislapan na ilaw sa paligid mas lalong lumiwanag,maingay na din dahil sa tugtugan ayos 'to parang party party ah'..
Kitang kita ko na din ang mga tao dahil open ang gate nilang lagpas tao pero maraming bantay na guard.
Mahal,kanina ka pa ba?
Sorry ha' may inasikaso lang ako sa loob.
Pagbungad sakin ni louisa na nakalapit na pala at humalik sa labi ko.
Gumanda siya lalo sa suot na blue dress fitted above the knee lumitaw lalo kaputian niya na nakacurly hair pa.
Your very beautiful mahal ko.
Ngiti ko sakanya na hindi pinansin ang tanong niya.
Your very handsome mahal.
Tawa niya naman at pisil sa pisngi ko..
So,let's go inside?
Tanong niya at kumapit na sa kaliwa kong braso.
I nodded her and i pinched her nose.
Ngumiti lang siya at naglakad na kami papasok.Mas lalong umingay ng makapasok na kami sa loob sumabay pa ang kanya kanyang paguusap ng mga tao.
Nakatayo at may mga hawak na champagne may mga waiter na naglalakad ng mapadaan ang isa sa harapan namin kumuha ako ng isang kopitang wine pang palakas loob.kinakabahan kasi ako na makaharap ang mom niya..
Paglingon ko kay louisa palinga linga ito sa paligid marahil hinahanap niya na ang mom niya.
There she is..
Pagturo niya sa may kaliwa namin mga limang babae ang andun may nakatalikod na dalawa kaya hindi ko alam kung sino sakanila ang mom niya.bago ako hinigit ni louisa papunta dun sinimsim ko na ang kaunting laman tsaka binalik ang kopita sa waiter na nadaanan namin..
Mom..
Pagtawag ni louisa natigil ang pagtatawanan nila sabay pang lumingon samin ang dalawang nakatalikod na babae.
Oh',my daughter..
Sabi nung babae na nakakulay fussia pink dress na sleeveless and above the knee at nakaheels pa na kulay gold,humalik siya sa pisngi ni louisa.
Siya na pala ang mom niya pero bakit ang bata tignan??
Sa aura din niya napakasopistikada talaga ang dating napalunok nalang ako.Maria louisa:
M-Mom,.i would like you to meet my boyfriend steven..
Pakilala ko at napatingin siya sa kasama kong si steven.napansin ko na medyo lumukot ang mukha niya ni hindi niya man lang ngitian.
Eto na nga ba sinasabi ko eh.!
Goodevening ma'm,
Happy birthday and please to meet you.
pagbati ni steven ng nakangiti at paglalahad ng kamay.
Si mom naman nakatitig lang sa kamay ni steven.
Napatingala ako at napapikit.
Oh,please not now mom huwag niyo naman pahiyain si steven sa ibang tao.
Pagusal ko sa isip ko at pagdilat ko ng mata tinanggap niya na ang pakikipagkamay at ngumiti ng bahagya.
Napahinga ako ng malalim dun ah.
He's so handsome amiga,they're look good together.
Napangiti ako kay mrs.biejo isa sa mga amiga niya kilala ko siya madalas din kasi 'yan kasama ni mom.
amiga's we can talk again later.so,if you'll excuse us.
Seryosong sabi ni mom sakanila,.umiba na din ang aura niya ngayon,i don't know pero may something kay mom eh..
Ayaw niya ba kay steven?
Hindi niya pa naman nakikilala ng lubusan si steven.
Tumango nalang mga kaibigan ni mom at sila na ang umalis kaya naiwan kaming tatlo.
Darling,happy birthday..
Pag agaw pansin na papalapit samin at nakalahad ang mga kamay ng babae kay mom nagbeso beso sila.napansin kong may kasama siyang isang lalaki na hindi nalalayo sa age namin ni steven.
Thank you,thank you.
Pagkakasabi ni mom Iba na ulit ang expression ng mukha niya,masayang masaya na ito ngayon.
Oh..by the way this is my son carlos,next to becoming a business man like his father.
Nakangiti nung babae parang hindi pa kami napapansin ni steven.
Really?that's good..
And oops.,carlos meet my daughter maria louisa.
Paghawak ni mom sakin at palapit ng unti sakanila..
Hi,miss beautiful.
Paglalahad ng kamay ng lalaki sakin,tinignan ko lang kamay niya at siniko ako ni mom na wari'y pinapahiwatig na tanggapin ko 'yun ayoko sanang tanggapin kaso,si mom ayokong pahiyain siya kaya tinanggap ko na din naramdaman kong pinisil niya kamay ko, ngumiwi lang ako ng bahagya.
Bastos 'to ah..!
Come on amiga,i have something for you.
Paghila niya na kay mom tatawa tawa naman siya na napasunod.
Naiwan akong napatanga..
Really mom?hindi niya na pinansin si steven.
So,as a daughter of the birthday celebrant.may i have to ask if you are free to stroll me here.?
Nawala ang isipan ko kay mom dahil nagsalita 'tong epal na 'to,.paglingon ko nagpapacute siya sakin.tsst..sorry,your not my type.!
I'm really sorry but, i think there's more important to i can stroll here than yours.
Ngiti kong tipid sakanya at humawak ako sa isang braso ni steven nakita ko ang pagkagulat sa mukha nung carlos.haha. .
Dinedma niya pa ang mahal ko huh'..
Rude na kong rude basta para kay steven at tinalikuran namin siyang parang naestatwa sa kinatatayuan... . . .
After kong ilibot siya sa buong mansiyon at pagkatapos namin kumain. 'heto Dinala ko siya sa may rooftap namin.napakapeaceful dito ang sarap ng simoy ng hangin makikita mo din ang ibang lugar na nasa malalayo.
Minsan dito ako tumatambay at meron kaming malaking telescope kapag gusto mong makita ng malapitan ang mga nasa paligid even the star and a moon.
Mahal,sorry sa inasal ni mom huh'..
Pagbasag ko sa katahimikan.magkatabi kaming nakatayo at nakatanaw sa paligid.
Okay lang 'yun naiintindihan ko at isa pa birthday ng mom mo marami siyang
Bisita na dapat asikasuhin.
Sabi niyang Humarap sakin at hinawakan kamay ko.ngumiti nalang ako napakaunderstanding talaga nito,kaya mahal na mahal ko eh.
Tinignan ko ang oras sa wristwatch kong suot magaalas dose na pala..
May naisip naman ako.Ay,halika mahal tingin tayo dito abangan natin kung may shooting star.
Pag-aya ko na sakanya . .
BINABASA MO ANG
Hacienda Catalina series 1:ForeverMore(COMPLETED)
Ficción GeneralMaraming tao ang naghahanap ng kanya kanyang pagibig at kaligayahan. Merong iba na naniniwala sa mga kasabihan na common na para satin tulad ng love is in the air,love is blind or love is infatuation. pero Ano nga ba talaga ang tunay na pagibig? At...