"Doctora.. " tawag ng nurse sakin habang nag Roroming ako sa mga pasyente ko.. "Kailangan po kayo sa emergency room.. May pasyente po dun na malapit nang manganak "
"Sige I'll be there.. " kalamante kung sabi.. "Maiwan ko muna kayo.. " magalang kung paalam sa isang pasyente ko..
"Pacencia kana doc kung ikaw ang pina tawag.." Ani Tintin na nurse namin.. "Yung asawa kasi nung manganganak ayaw sa doctor gusto nito doctora.. "
Napa kunot ang kilay ko sa sinabi nito habang nag lalakad kami papunta sa E.R..
"Manganganak na yung asawa niya may lakas loob pa itong pumili ng babaeng doctor? " kunot kilay kung tanong..mga lalaki talaga Hindi mo alam kung anong mga nasa isip..
Pag dating ko sa E.R na kita ko yung isang lalaki ang guwapo nito while in he's suit! Halus makita yung hubog ng matawan niya sa suot niya.. Maybe this is the husband of the woman...
"Good afternoon doctora.. " naka ngiti nitong bati sakin!
napa kagat labi ako sa pag ngiti niya sakin mabuti na lang naka mask na ako at naka tago na rin yung bibig ko kung Hindi nakaka hiya yung makita niya akong naka kagat labi sa kanya!
"Good afternoon din. " sabi ko na naka tingin sa kanya.. I did not smile hindi naman niya makikita and he's taken so wala na akong pag asa dito.. Hindi ko na malalandi!
"Kayo po ba yung doctorang mag papa anak sa--" Hindi ko na siya hinintay matapos..
"Yeah it's me.. " sabi ko habang naka taas ang kilay.. "Hindi ko alam kung anong naisipan mo at gusto mong babae pa ang mag pa anak sa asawa.. Mr Hindi Biro ang panganganak paano na lang kung walang babaeng doctor ang mag aasikaso sa mag ina mo? Pipigilan mo ba yung panganganak niya? Mapipigilan mo ba yung pag labas nang bata? " sunod sunod kung tanong sa mataray na tinig..
"I'm no--" paliwanag nanaman nito na kaagad ko ring pinutol!
"Minsan wag kang maging makasarile.isipin mo rin yung asawa mo na nahihirapan sa pag lalabor!Kung Sino ang available yun na lang dapat.. " paninermon ko sa kanya.. "Ang hirap kayang manganak alam mo ba yon??kung masakit ang matule triple O mas higit pa ang sakit na nararamdaman ng mga babaeng nag lalabor! Tapos ikaw nakuha mo pang mag request ng babaeng doctor! Tssk! "
Hindi ito nag salita sa sinabi ko mukhang na bigla sa panenermon ko ahh.dapat lang na malaman nito ang pag hihirap ng isang babae sa panganganak noh. May time pa talaga akong manermon ano!!
"Doc don't blame me fo--" Hindi ko nanaman ito pinatapos.. Mag dadahilan lang ito!
"Mr..wag mong masamain ang sinabi ko sina sabi ko ngayon sa iyo ito para malaman mo kung gano kahirap ang manganak.. " sabi ko na nag roll eyes pa sa kanya.. "Palibhasa kayo putok ng putok sa loob..puro kayo pasarap pero kapag nanganak na demanding pa kayo..hindi naman kasi kayo ang nasa saktan hindi rin kayo ang umiiri na lang na lang ay malagutan ng hininga kaka iri hmp! " sabi ko.
Dinig ko yung pag buntong hininga nito at mukhang mag sasalita ulit ng bumukas yung pinto ng E.R saka niluwa yung isang nurse.
"Doctora the head is near.. " pag bibigay alam nito sakin.. Mabilis akong pumasok sa emergency room.. Hindi ko na tinignan ulit yung asawa nung babae.. Mayado akong nawili sa panenermon sa kanya! Naka limutan ko tuloy yung trabaho ko!!
"Push misis.. I can see the head of your baby.. " pag bibigay alam ko sa babae she did what I said.. She just keep pushing hanggang sa Lumabas yung bata..
Kita ko yung masayang ngiti ng misis when she see her baby.. Kahit pagod at pawis na pawis sa panganganak may lakas pa rin ito para ngumiti sa baby niya.. Mukhang nawala yung pagod niya when she see her baby..
"Dadalhin lang po muna namin siya sa Nursery habang nililinis po namin kayo.. " pag bibigay alam ko sa babae.. Tumango ito saka ngumiti.. Para tuloy akong naka ramdam ng inis.. Ang ganda nung babae bagay sila nung asawa niya na nasa labas! "After po ma settled nang asawa niyo yung room ninyo ihahatid na lang ho ng nurse si baby.. "
"Thank you doctora.." Masayang pasasalamat ng misis sakin..
"No need po.. It's my job" sabi ko na ngumiti kahit pa Hindi niya nakikita yung bibig ko.. "Take a rest misis para may lakas kayo mamaya."
Pag labas ko ng E.R na kita ko na naman yung lalaki he's still waiting for he's wife! Bakit ganun lahat ng lalaking guwapo taken na? Wala na bang natitira para sakin?napailing na lang ako sa iniisip ko..tinignan niya ako but I ignore him! Naiinis pa rin ako sa kanya! Dahil guwapo O dahil may asawa na? Tanong ng utak ko
"Pareho.. " inis kung bulong habang nag lalakad papasok sa office ko..
"Tired? " tanong ni lance sakin.. He's a doctor like me..
"Not much.. " sabi ko na naka upo sa swivechair ko.. "Nasanay na lang siguro ako sa Trabaho.. "
"Being a full time doctor is not so easy jade.. You need a rest pa minsan minsan. " anito na ngumiti saka pa ito lumapit sakin.. "What about I'll invite you to have a vacation? "
Ngumiti ako ng pilit.. Ayokong sumama baka isa ako sa mabiktima ng lokong ito! He's a womanizer! At ayoko pang mapabilang sa mga naging babae at kinama niya noh! Hindi naman ka guwapuhan pero babaero tssk.
"I can't.. Nangako ako sa mama ko at sa pinsan ko na sila ang kasama ko sa vacation.. " pag sisinungaling ko! Wag sana akong maparusahan sa kasinungalingan ko!! "I'm sorry doc lance."
"It's fine.. I understand.. " anito saka ako kinindatan! "May next time pa naman para mag kasama tayo.. "
Kinilabutan ako sa ginawa niyang pag kindat!hindi kilabot ng kilig! Kung Hindi kilabot ng naka kita ng multo! Halus nag tayuan ang balahibo ko sa takot!ngumiti ako ng peke!
"Doctora Flores? " tawag ng isang nurse Kaya mabilis akong tumayo para puntahan ito.. "Doc.. Gusto raw po kayong makausap nung bagong panganak na babae kanina.. "
"Excuse me doc lance.. "Magalang kung paalam saka na lumabas ng office.. "Saang room sila naka admit? "
"Sa second floor po.. Room 501 doctora.. " anang nurse sakin na naka ngiti..
"Thanks you.. " nakangiti kung sabi saka na ako nag lakad papupunta sa second floor...
Naka hinga ako ng maluwag at nakatakas ako sa gagung lance na yon! Ako ba ang next target ng loko?! Langya Hindi ako makaka payag na pag laruan lang ako ng Hinayupak na yon!!
Win
"Bro Maiwan muna kita aayusin ko lang yung room kung saan I aadmit si tina.. " paalam ng pinsan ko..
Mabuti na lang pala at sinamahan ko sila dito kung Hindi nakipag away na ito kanina ng dahil lang sa gusto nitong babaeng doctor ang mag pa anak sa asawa niya!
"Sure.. Just take your Time.. Ako nang bahala dito.. " sabi ko na tinapik pa yung balikat niya..
Napa Tanga na lang ako sa doctora ng mag simula itong Manermon! Althought Tama naman lahat ng sinabi niya! But damn it! Hindi niya ako hinayaang matapos sa pag sasalita ko! And she think na ako asawa ko yung asawa ng pinsan ko!!
Tapos pag labas niya sa e.r ang sama pa ng tingin niya sakin! Dinaig ko pa yung may malaking kasalanan sa pag kaka tingin niya..
"Ang lalim ng iniisip mo ahh? " agaw pansin ni tina sakin.. "Baka nasa Mars kana niyan."
"I'm still in earth.. "Sabi ko saka tumingin ng seryoso sa kanya. " how are you?any pain? "Tanong ko sa kanya kaka rating lang kasi nito sa room na kinuha ni Roy..
"I'm fine.. " anito na ngumiti.. "Medjo pagod lang naman.. But it's all Worth it. "
Then Roy come.. May dala na itong pag kain na may sabaw..
"Hon kumain ka muna.. " anito saka umupo sa kama ng asawa niya.. "Mamaya pa raw nila ihahatid si baby mino monitor pa nila ito to check if he's really in good health.. "
"Do you know the doctora na nag pa anak sayo? " tanong ko.. Sumilay yung makahulugang ngiti ng mga ito..
"And why your asking? " tanong ni tina..
"I just want to clear my self to her.. " tipid kung sabi.. Bago pa mag tanong ulit ang mga ito sinabi ko na.. "Akala niya ako yung asawa mo na demanding at nag hahanap pa talaga ng doctor na babae.. " sabi ko saka ko pa iniligay yung mga kamay ko sa bulsa ng pants ko.. "Alam mo bang katakot takot na sermon yung nakuha ko sa labas ng ER dahil lang sa pag ka demanding mo? " may halus inis kung sabi..
"Sorry bro.. Ayoko kasing may ibang nakaka kita sa asawa ko.. Lalu na sa part na yon.. "Anito na nakangiwi pa talaga!
" talagang yun pa ang iniisip mo"tanong ni tina saka hinampas pa sa brasa si Roy napa hiyaw ito sa sakit.. "God Roy! For sure hindi lang ako ang babaeng nanganganak dito sa ospital na ito! At alam mo bang mamatay matay na ako sa sakit ng tiyan ko! Tapos yun pa ang iisipin mo! Ikaw Kaya ang manganak! "
"Hon.. Sorry na you can't blame me seloso lang ako.. " ani Roy na pilit pinapagaan yung loob ng asawa niya..
"Pati doctor pag seselosan mo!! Shit thats there job Roy! " may diing sabi nito sa asawa niya.. "You don't know how painful it is! Lalu na ang pag lalaybor! Palibhasa mga lalaki kayo Kaya Hindi ninyo mararamdam yung sakit na nararamdaman naming mga babae kapag nanganganak! Alam ba ninyo yung isang paa namin at nasa hukay na mailabas lang namin ng maayus si baby sa tiyan namin?!"
Mukhang masakit nga talaga ang manganak.. I'm thankful at lalake ako.. But feeling sorry about the woman who suffer for this pain.. Mukhang Tama nga lahat yung sermon nung doctor sakin Kanina.. Loko loko kasi yung pinsan kung ito eh!
"Sorry na hon.. That won't happen again.. " ani Roy habang hawak yung kamay ni Tina.. "Wag ka nang magalit baka mabinat ka.. Remember kapapa nganak mo palang sa baby natin.. "
Natawa tuloy ako ng mahina.. Tiklop talaga ang pinsan ko pag dating sa asawa niya.. Kahit pa ang laki ng katawan nito..
"Gagu ka kasi.. Sakit na sakit na yung asawa mo nakuha mo pang pumili ng doctor.. " sabi ko saka kampanteng umupo sa sofa na nasa loob ng room na inakupa nila..
"Bakit kung ikaw hahayaan mo bang makita ng ibang lalaki yung private part ng asawa mo? " taas kilay ba tanong nito sakin..
"I don't know. " sabi ko saka nag kibit balikat pa. "Wala pa akong balak mag asawa eh. ".
" gagu na kung gago.. "Anito na naka tingin sakin.. "Pero Hindi ako papayag na makita ng iba ang asawa ko.. My wife is only mine Marwin! "
"Stop being so possessive Roy.. Hindi bagay sayo.. " sabi ko ng naka ngisi..
"I'm being possessive in my wife Marwin.. " anito na napaka seryoso pa rin ng mukha.. "And I'm sure pag nahanap mo na yung babaeng mag papa tibok ng puso mo baka mas maging possessive ka pa sakin noh! Remember mag pinsan tayo iisang dugo ang pinag Mulan natin.. "
Napailing na lang ako sa sinabi niya.. Magiging kagaya Kaya rin niya ako ka praning when I meet her? Wag naman sana nakaka hiya.. Bulong ko sa utak ko..
I'm not afraid to be in love takot lang akong maging kagaya ng pinsan ko na baliw sa pag mamahal sa asawa niya! Like what he said mag pinsan kami at iisang dugo ang nana nalaytay samin!! Creepy naman....
" Marwin I don't know the name of the doctora..surname lang kasi ang tinatawag sa kanya kanina I think she's doctora Flores.. "Sagot ni Tina sa kanina kong tanong...
" wala man lang miss O Mrs hon? Baka mapana niya itong si Marwin at mapasubo kung may asawa na.. Ma broken pa ito kaagad.. "Pang aasar ni Roy sakin..
" Alam mo pasalamat ka at katabi mo ang asawa mo kung nag kataon baka I bato ko sa itong sofa! "Malamig kung sabi sa kanya..
" thanks then. "Anito saka nakaka lokong ngumiti..
"Para kayong mga bata ano?pareho naman kayong business man pero kapag mag kasama kayo lagi kayong nag babangayan.. " ani tina na natatawa..
"Pag pacenciahan mo na yang asawa mo.. Kulang yung brain cells niyan nung pinanganak ni tita eh. " pang iinis ko kay Roy sumama tuloy ang tingin niya sakin.. Napa ngisi na lang ako sa ginawa niyang pag tingin sakin..
BINABASA MO ANG
My Sweet Doctor
RomanceMarwin Fajardo is A handsome and gentleman guy Who had been attracted to a doctora..pero mukhang tagilid siya when it comes to doctora mocha jade Flores... May happy ending kaya ang dalawang ito?... Can doctora Flores avoid Mr Fajardo...