Pagpasok ko sa bar ay agad na may lumapit sakin waiter.
"Ikaw po si Celine ,right?"
"Oo ako nga."
"Nasa vip room po si T, ituro kopo sa inyo."sambit nito.
Pumunta kami sa isang room kung saan may nakatayong babae.
Halos manghina ako ng humarap ito sakin.
"A-ate ikaw ba yan?!" Halos utal utal na sambit ko.
Umiiyak itong lumapit sakin at niyakap ako ng mahigpit.
"Oo Celine si Celes toh!"sambit nito.
Kumalas ako yakap nito.
"Buhay ka? Bakit hindi ka man lang nagpakita sakin? BAKIT!" Sigaw ko.
"I'm sorry Celine kailangan kong ipeke ang pagkamatay ko! Sorry!"umiiyak na sambit nito.
"Ate for 4 years hindi mo manlang ako nilapitan!"
"Magpapaliwanag ako Celine!"Please pakinggan mo naman ako!"
"Sige ipalawanag mo lahat ,ipaliwanag mo."
"Celine peke ang pagkamatay ko dahil ito lang ang alam kong way para mas malaman ko kung sino ang may
pakana ng lahat ng ito. At totoo nga ang hinala ko. Celine may kakambal si Renaldo Lazarus Ferrer , at ang kakambal niya ang tumulong sakin para malaman ko lahat ng plano niya.""May kakambal? Sino?"
"Si Renald Alfonso Ferrer,siya ang kakambal ni Renaldo."
"Teka nalilito ako ,papaanong nagka-kambal siya?"
"Si Renald Alfonso ay isang matinong lalaki ayaw niyang nasasangkot siya sa iligal na gawain ng kakambal niya kaya mas pinili niyang ilihim ang tungkol sa kanya."
"Hindi ba and rason ni Renaldo Lazarus,ay dahil sa pagmamahal niya sayo?"tanong ko.
"Oo nagkagusto siya sakin dahil ang akala niya ikaw ay ako."sagot nito.
"Huh? Anong mga pinagsasabi mo ate?"
"Hindi mo ba alam na si Renaldo Lazarus ang may pakana kung bakit nagloko sayo si Simon!? Binantaan niya si Simon na kung hindi ka nyahihiwalayan ay papatayin niya ang pamilya natin."nanlaki ang mata ko sa nalaman ko.
"Celine alam niyang nakatira ka ngayon sa mansyon nila Jonathan."
"Gusto ka niyang angkinin ,at ang sa tingin niyang paraan para maangkin ka niya at mamatay ang anak ko."
"Bakit dinamay niya si baby Nathan?"
"I'm sorry Celine pero inilihim kona anak ko si Baby Nathan. At ang alam nila ay anak mo siya."
Tuluyan akong napaupo sa couch dahil sa mga nalaman ko. Una pa lang ako na ang pumapahamak sa pamangkin ko.
"At isa pa Celine gusto ni Renaldo na makuha ang yaman ng pamilya natin.Gahaman sa pera ang lalaking iyun. Ang sekretarya mo ay isa sa mga mata niya sa kompanya natin.
"Tulungan mo akong ayusin ito Ate
Ate,napapagod na ako.""Kaya tinutulungan kita kahit patago diba."
"Per-"hindi kona natapos ang sasabihin ko ng may oumasok na lalaki at isang batang lalaki sa room namin.
"Mama ahm ahm na!"umiiyak na sabi nung batang lalaki habang yakap ang binti ng ate ko.
"Pasensya na Love ayaw talagang tumahan eh."sambit ng lalaki na kahawig ni Renaldo Lazarus.
"Celine si Renald Alfonso Ferrer , boyfriend ko at ang anak namin si baby Archie, 3 years old."pakilala nito.
"You cheated?!" Halos pasigaw na sambit ko.
"Mali ka Celine ,bago ma Comatose si Jonathan nagkalabuan na kami."
"Wow HAHAHAHA."sarcasm na tawa ko.
"Hindi ko alam na tirador kana ng mga Ferrer." Sarcasm na sambit ko.
"Tsk,parang hindi Ferrer ang apelyido ni Simon ah."ngising sambit ni ate.
"Whatever ate."sambit ko sabay siring.
"Sinong nakaka alam na buhay ka?" Tanong ko rito.
"Si Honey ,Via, Eliza at ikaw."
"Si Eliza?""Yeah ,kakampi natin si Eliza ,isang agent yun. Naging bodyguard ni Jonathan."
"Wait i thought girlfriend siya ni Jonathan?"
"Anong gf,duh lagi ngang magkaaway yun. Mag best friend yung dalawang iyun. Na prank ka na naman noh. Naku yung dalawang yun laging nagpa panggap na mag jowa."
"Pero sabi ni Jonathan na-"
"Ay naku sakin ka maniwala,mag best friend lang yun at may fiance na si Eliza noh!"
"Omygosh i think kailangan ko ng alak ,sumasakit na ang ulo ko sa inyo."sambit ko.
"HAHAHAHA sige shot lang , high tolerance kanaman pagdating sa alak ,unlike me bagsak agad."sambit ni Ate.
"Kaya pala andito si Honey ,magkakasama pala kayo."sambit ko.
tumabi ito sakin at hinawakan ang kamay ko.
"I'm sorry ngayon lang ako nagpakita sayo ,nahirapan rin kasi ako nun sa pagaalaga kay baby Archie. Pero ngayon tutulungan kita. Tsaka ayokong mapunta ka dun sa Renaldo Lazarus na yun ,okay lang na kay Jonathan ka na lang.
BINABASA MO ANG
Mission: Protect my twin sister's son
Ficción General" Once you touch my nephew, I'll give you war." - Celine Peaceful life? Yun lang naman ang gusto kong ibigay para sa pamilya ko. Akala ko pa naman maayos na ang lahat,hindi pala. May paparating pa palang delubyo.