Agad na nagmadaling sumakay sa kotse ai Hiraya at Jelai para habulin ang sasakyan nila Renaldo.
Ngunit ganon na lang ang gulat nila ng makita nila ang sasakyan nila Renaldo na nalaglag sa ilog.
Halos manakbo na sila papalapit sa nasirang parte ng tulay.
Halos manginig ang buong katawan nila Jelai.
"H-HIRAYA TUMAWAG KA NG PULIS AT AMBULANSYA! BILIS NA!" SIGAW NI JELAI
"T-TEKA ITO!"SAMBIT NI HIRAYA.
AGAD TINAWAGAN NI HIRAYA ANG PULISYA AT AMBULANCE.
ILANG MINUTO LANG AY DUMATING NARIN ANG MGA ITO."T-tawagan ko lang sila Celestine."
_________
Nasa mansyon nila Jonathan si Celes ,kasama narin ang mga magulang nila ni Celine.
Dumating ang magulang nila kahapon. Pinaliwanag lahat ni Celes ang nangyari kaya ito hindi nagpakita.
Umiiyak parin si Celes dahil kagabi paggising nito ay wala na ang anak niya sa kanyang tabi.
Ng magbeep ang phone niya ay nakita niyang tumatawag si Jelai kaya agad niya itong sinagot.
"Jelai ang anak ko si Celes nasaan na sila?!"sunod sunod na tanong ni Celes.
"O-okay na si Archie pero si Celine."sambit ni Jelai
Narinig niyang humagulgol ng iyak si Jelai kaya nakaramdam ito ng nerbyos."Bakit anong nangyari kay Celine!" Nag-aalalang sambit ni Celes.
" Nalaglag ang sinasakyan nila Celes,pumunta ka dito sa ***** andito kami."sambit ni Jelai bago pinatay ang tawag.
"Bakit anong nagyari sa kapatid mo?"tanong ng daddy nila Celes.
"Oo nga anong nangyari?"tanong ni Matilda.
"Hindi ko rin maintindihan Mama, basta pumunta na lang tayo dun."
"Sige tara na!"sambit ng magulang ni Celes.
"Sasama rin ako, Ate Matilda ikaw na ang bahal kay baby Nathan."sambit ni Jonathan.
Agad silang sumakay sa van at pinaandar ito.
Habang papalapit sila sa may tulay ay nakaramdam ng nerbyos si Jonathan dahil sa dami ng tao doon.
"Ihinto mo na ito please!"umiiyak na sambit ni Celes.
Agad na ininto ni Jonathan ang van at nanakbo sila palabas.
Halos gumuho ang mundo ni Jonathan ng makita niya ang warak sa may gilid ng tulay.
"JELAI ANONG NANGYAR? ASAN SILA!" SIGAW NI CELES.
Napaupo na lang ang ina ni Celes at umiyak habang inaalo naman ito ng kanilang ama.
"A-ate nalaglag ang sinasakyan nila sa ilog."umiiyak na sambit ni Jelai.
Si Hiraya naman ay tumulong narin sa pulisya.
"Hindi pwede Celine! Celine hinihintay kapa ng anak mo! Celine!"sigaw na sambit ni Celes.
Hindi alam ni Jonathan kung anong gagawin niya.
Hindi nito namalayan na umiiyak na pala siya.Inabot na ng gabi sa paghahanap ng katawan nila Renaldo.
Lumapit si Celes kay Hiraya.
"Ano may nahanap ba kayo?"
"Ang katawan lang ni Renaldo ang nakita nila. P-pero si Celine wala pa."sambit ni Hiraya.
"Hindi baka andyan lang siya. B-baka nagtatago lang please hanapin nyo!"sambit ni Jonathan.
BINABASA MO ANG
Mission: Protect my twin sister's son
Narrativa generale" Once you touch my nephew, I'll give you war." - Celine Peaceful life? Yun lang naman ang gusto kong ibigay para sa pamilya ko. Akala ko pa naman maayos na ang lahat,hindi pala. May paparating pa palang delubyo.