1. Ân Ly:
- Ân Ly chịu ơn Kim Hoa Bà Bà cứu mình thoát khỏi tay cha mình là Ân Dã Vương và ơn dạy võ công, nguyện đi theo phục tùng cho bà. Song khi Kim Hoa Bà Bà ra lệnh cho Ân Ly hại Tạ Tốn (cha nuôi của Trương Vô Kỵ) để đoạt Đồ Long đao thì cô đau lòng, day dứt xen lẫn xót xa không chịu làm theo lời bà: "Bà bà, con quyết không quên ơn cứu mạng, ơn dạy dỗ võ công của bà bà. Thế nhưng Tạ đại hiệp là... là nghĩa phụ của y.", "Người đó chết rồi, tướng mạo con cũng đã hủy, còn gì để nói nữa đâu? Thế nhưng Tạ đại hiệp là nghĩa phụ của huynh ấy, bà bà ơi, mình không nên đụng chạm tới ông ta. Bà bà, con chỉ xin bà bà một chuyện thôi, còn việc gì con nghe bà bà cả" (chương 177 – YTĐLK).
- Ân Ly thà bị Kim Hoa Bà Bà đánh chứ nhất quyết không để Tạ Tốn bị hại vì ông là cha nuôi của Trương Vô Kỵ (chương 179 – YTĐLK).
2. Tiểu Chiêu:
- Nàng là người giúp Trương Vô Kỵ học được Càn Khôn Đại Na Di để nhanh chóng thoát khỏi mật thất của Minh Giáo (chương 121 – YTĐLK).
- Nàng là người dịch chữ trên Thánh Hỏa Lệnh giúp Trương Vô Kỵ đấy với đám người Ba Tư (chương 188 – YTĐLK).
- Xả thân bảo vệ Trương Vô Kỵ trên đỉnh Quang Minh, suốt hai năm luôn ân cần bên chàng chăm sóc, hầu hạ (suy nghĩ của Trương Vô Kỵ trong chương 190 – YTĐLK).
- Tiểu Chiêu nguyện làm nha hoàn cho Trương Vô Kỵ suốt đời mặc kệ tình cảm của nàng có được đáp lại hay không: "Giáo chủ ca ca, sau này bất luận huynh lấy ai làm vợ, muội đều quyết không chia rẽ hai người, cả đời làm tiểu nha đầu của huynh, chỉ cần huynh cho muội ở bên cạnh hầu hạ, huynh lấy vài vị phu nhân cũng được, muội cũng vĩnh viễn yêu huynh" (chương 190 – YTĐLK).
- Nếu không phải vì chữ hiếu cứu mẹ, nàng nguyện ở bên Trương Vô Kỵ suốt đời, dù có làm nữ hoàng nàng cũng không màng tới (chương 190 – YTĐLK).
- Nàng nhận ra người Trương Vô Kỵ thực sự yêu thương là Triệu Mẫn nên nàng đã nói với Triệu Mẫn điều này cho dù trong lòng nàng rất yêu Trương Vô Kỵ (chương 218 – YTĐLK).
3. Triệu Mẫn:
- Triệu Mẫn không ngần ngại cho Trương Vô Kỵ mượn Ỷ Thiên kiếm để hộ thân trên đảo Linh Xà (chương 177 – YTĐLK).
- Khi thấy Trương Vô Kỵ đang chật vật giao đấu với Tam Sứ Ba Tư, Triệu Mẫn không chút do dự, nghĩ ngợi lao vào tung chiêu "Thiên địa đồng thọ" (cùng chết với địch) khiến mình bị thương nặng để cứu Trương Vô Kỵ: "Triệu Mẫn vì muốn cứu tính mạng Trương Vô Kỵ, ba chiêu kiếm tung ra nhanh như cắt không còn kịp suy nghĩ gì nữa, lúc này bình tâm lại một chút, càng nghĩ càng thấy rùng mình" (chương 182 – YTĐLK).
- Khi trở về Trung Thổ, dù bị Trương Vô Kỵ nghi oan giết Ân Ly, bị chàng xoạc cẳng xuống tấn tát 4 cái và bóp cổ suýt ngỏm, Triệu Mẫn không hề giận dỗi hay trách cứ Trương Vô Kỵ, nàng chỉ buồn rầu vì nàng hiểu tâm tư của chàng (chương 199 – YTĐLK).
- Khi Trương Vô Kỵ bị nghi oan giết Mạc Thanh Cốc, Triệu Mẫn không chút nghĩ ngợi lao ra đánh lạc hướng các sư thúc sư bá của Trương Vô Kỵ để chàng kịp chạy đi, còn nàng bị đánh rơi xuống vực. Đến khi tỉnh lại, điều nàng quan tâm đầu tiên là Trương Vô Kỵ không bị phát hiện: "Trương Vô Kỵ thấy nàng quan tâm hơn cả là làm sao mình che đậy được không bị tiếng oan, trong lòng hết sức cảm kích" (chương 202 – YTĐLK).
- Triệu Mẫn liều mạng xông vào lễ đường ngăn cản đám cưới, cứu Trương Vô Kỵ thoát khỏi cảnh trở thành kẻ bất hiếu, bất nghĩa (cưới người giết em họ kiêm hôn thê, người điểm huyệt cha nuôi mình để Thành Côn bắt đi) (chương 214, chương 215 – YTĐLK).
- Triệu Mẫn luôn cố gắng tìm tung tích của Tạ Tốn nên mới phát hiện ông đang bị giam giữ tại Thiếu Lâm (chương 218 – YTĐLK).
- Triệu Mẫn dù day dứt tình thân, đau như cắt nhưng vì cứu tính mạng của Trương Vô Kỵ nên đã không ngần ngại rút dao ra tự đâm vào ngực mình "Con dao găm trong tay đâm luôn vào ngực nửa tấc, máu liền thấm đỏ cả một mảng áo" buộc cha thả Trương Vô Kỵ đi: "Triệu Mẫn lòng quặn lại, thực không thể nào bỏ anh bỏ cha, nghĩ đến bình thời hai người nuông chiều thương yêu mình biết chừng nào, lòng thật tưởng như dao cắt, thế nhưng nếu mình chỉ chần chừ thì cái mạng Trương Vô Kỵ sẽ không còn, trước mắt đành cứu tình lang trước, sau này xin cha xin anh tha thứ cho mình sau" (chương 217 – YTĐLK).
- Triệu Mẫn không màng vinh hoa phú quý, từ bỏ thân phận quận chúa để cứu mạng và ở bên Trương Vô Kỵ (chương 218 - YTĐLK).
- Triệu Mẫn bị mất một mẩu ngón tay út khi đấu với 7 nhà sư đồ đệ của Viên Chân: "Ngón tay út bên trái của Triệu Mẫn cũng bị đao cắt mất một mẩu, trong cơn nguy cấp nên chưa cảm thấy đau" (chương 220 – YTĐLK).
- Triệu Mẫn lập lời thề sẽ trở về Mông Cổ, giúp Trương Vô Kỵ không bị khó xử khi bị Chu Nguyên Chương hỏi ép (chương 231 – YTĐLK).
*Ngoài lề: Sự "hy sinh" của Chu Chỉ Nhược dành cho Trương Vô Kỵ: Bài trước
"[Tổng hợp] Vả mặt những lập luận rẻ rách của fan Chu Chỉ Nhược"
*Kết luận:
1. Tình cảm của 4 cô gái dành cho Trương Vô Kỵ là thật lòng. Chu Chỉ Nhược ngoài việc có ơn đút cơm bên bờ Hán Thủy năm xưa và ơn chỉ điểm trên đỉnh Quang Minh, còn lại toàn lừa Vô Kỵ, lợi dụng Vô Kỵ, hại Vô Kỵ. Nàng không có cửa so với sự hy sinh của ba cô gái Triệu Mẫn, Tiểu Chiêu, Ân Ly. Ba cô gái này đều xứng đáng được Trương Vô Kỵ đáp lại tình cảm của mình.
2. Tình cảm của Triệu Mẫn và Tiểu Chiêu dành cho Trương Vô Kỵ là thật lòng, là hy sinh vô điều kiện, không đòi hỏi.
3. Tình yêu của Chu Chỉ Nhược dành cho Trương Vô Kỵ cũng là thật nhưng tình yêu ấy ích kỷ, độc chiếm và có phần toan tính, vụ lợi.
Credit: Fb Hoàng Sam Nữ Tử @Kiếm Hiệp Kim Dung group
BẠN ĐANG ĐỌC
Tổng Hợp Một Số Thông Tin Về Ỷ Thiên Đồ Long Ký
Ficción GeneralTổng hợp một số fact, đính chính, phổ cập khoa học và nhiều thứ khác liên quan đến tác phẩm Ỷ Thiên Đồ Long Ký (cả nguyên tác và các bản phim chuyển thể) của nhà văn Kim Dung. Tổng hợp và edit: timeboilstherain327 P/s: Trình edit còn phèn do khả năn...