CHU CHỈ NHƯỢC - "BẤT HẠNH" HAY "GIEO GIÓ GẶT BÃO"?
Nhiều người cho rằng kết cục bi thảm của Chu Chỉ Nhược là do hoàn cảnh xô đẩy, là do Diệt Tuyệt ép buộc. Như vậy liệu có đúng?
1. Xuất thân: Chu Chỉ Nhược là con gái của người lái đò trên sông Hán Thủy. Trong một lần chở Thường Ngộ Xuân qua sông trước sự truy sát của quan quân triều đình cha cô đã bị giết chết. Khi ấy cô gặp được Trương Tam Phong đang trên đường đưa Trương Vô Kỵ đi tìm đại phu chữa Huyền Minh Thần Chưởng. Sau đó, Thường Ngộ Xuân đưa Trương Vô Kỵ đến Hồ Điệp Cốc để nhờ sư bá là Điệp cốc tiên y Hồ Thanh Ngưu chữa trị, đổi lại Trương Tam Phong mang Chu Chỉ Nhược về núi Vỗ Đang. Chu Chỉ Nhược theo Trương Tam Phong về núi Võ Đang nhưng pháiVõ Đang không thu nhận nữ giới nên đành đưa lên núi Nga My và được Diệt Tuyệt Sư Thái đồng ý thu nhận làm đệ tử và truyền dạy võ công. Chu Chỉ Nhược dễ bảo, ngộ tính võ học cao nên được Diệt Tuyệt Sư Thái yêu mến, trở thành đồ đệ cưng của bà.
2. Bị ép nhận di mệnh chưởng môn: Trước khi chết, Diệt Tuyệt Sư Thái truyền chức chưởng môn cho Chu Chỉ Nhược, nói rõ bí mật trong Đồ long đao và Ỷ Thiên kiếm cho Chu Chỉ Nhược.
*Di mệnh của Diệt Tuyệt:
- Diệt Tuyệt nói cả đời bà ta có 2 tâm nguyện lớn, một là đánh đuổi Thát tử đòi lại giang sơn người Hán, hai là phát huy quang đại võ công Nga My vượt hơn cả Thiếu Lâm, Võ Đang đứng đầu thiên thống sau.
- Diệt Tuyệt muốn Chu Chỉ Nhược dùng kế lợi dụng Vô Kỵ tìm ra bí mật trong Đồ Long Đao Ỷ Thiên Kiếm.
- Đem binh pháp trao cho người có tấm lòng nhân hậu, sắc son với quốc gia. Còn võ công thì học láy Cửu Âm Chân Kinh.
- Diệt Tuyệt dặn Cửu Âm vốn không thể học nhanh, nhưng việc diệt trừ Thát tử là cấp bách, sớm ngày nào hay ngày đó. Nên hãy học cấp tốc trước, đại sự thành rồi thì luyện lại bản chính.
* Kết luận:
Diệt Tuyệt muốn đánh đuổi Thát tử để dân chúng bớt khổ và quang đại võ học phái Nga My.
Diệt Tuyệt cũng dặn đem binh thư trao cho người phù hợp, võ công luyện là để đuổi Thát tử trước, quang đại võ học bản phái sau.
=> Diệt Tuyệt dù khắt khe nhưng bà ta luôn muốn đi theo con đường chính đạo, lý tưởng của bà ta là cao đẹp, là chính đáng và hợp lý, chỉ có điều cách thức thực hiện không được quân tử cho lắm.
*Diệt Tuyệt cho rằng Chu Chỉ Nhược còn non kém, dễ bị lừa gạt nên đã ép cô thề độc: "tiểu nữ là Chu Chỉ Nhược xin thề cùng trời đất, nếu như sau này có lòng ái mộ tên dâm đồ Trương Vô Kỵ giáo chủ của ma giáo, kết thành vợ chồng cùng y, cha mẹ con chết nằm dưới đất xương cốt không yên, sư phụ con Diệt Tuyệt sư thái sẽ thành ma quỷ khiến cho con một đời ngày đêm không ổn, nếu như con sau này sinh con đẻ cái với y, con trai thì đời đời làm đầy tớ, con gái thì đời đời làm gái lầu xanh."
=> Lời thề này tuy có độc địa nhưng không phải xuất phát từ tâm ý xấu xa của Diệt Tuyệt. Bà ta vốn có cái nhìn ác cảm về Minh Giáo nên chẳng có lý do gì để tin họ, tất cả cũng vì đại nghiệp kháng Nguyên và phát quang Nga My.
BẠN ĐANG ĐỌC
Tổng Hợp Một Số Thông Tin Về Ỷ Thiên Đồ Long Ký
Aktuelle LiteraturTổng hợp một số fact, đính chính, phổ cập khoa học và nhiều thứ khác liên quan đến tác phẩm Ỷ Thiên Đồ Long Ký (cả nguyên tác và các bản phim chuyển thể) của nhà văn Kim Dung. Tổng hợp và edit: timeboilstherain327 P/s: Trình edit còn phèn do khả năn...