Đính chính kết cục của Ỷ Thiên Đồ Long Ký nguyên tác và các bản phim
Tại sao phải đính chính? Vì có một số người tung tin đồn nhảm nói Kim Dung chỉnh sửa kết của Ỷ Thiên Đồ Long Ký thành Trương Vô Kỵ - Triệu Mẫn – Chu Chỉ Nhược sống hạnh phúc bên nhau, hay thậm chí Trương Vô Kỵ lấy 3, 4 cô. Còn fan Chu Chỉ Nhược thì thích cắt câu lấy nghĩa của kết cục, bịa chuyện Kỵ Mẫn BE, Kỵ Mẫn mỗi người một ngả. Đây là những điều SAI SỰ THỰC.
1. Đầu tiên xét đến truyện
• Kết đầu tiên, Trương Vô Kỵ và Triệu Mẫn bên nhau cả đời.
• Kết thứ hai, Trương Vô Kỵ và Triệu Mẫn ước định hoạ mi cả đời, Chu Chỉ Nhược xuất hiện tại cửa sổ, BÚT LÔNG mà Trương Vô Kỵ đang cầm trong tay để viết thư rơi mất, bị fan Chu Chỉ Nhược tung tin đồn nhảm BÚT THAN dùng để hoạ mi cho Triệu Mẫn rơi mất, ám chỉ Kỵ Mẫn bi kịch, kết cục là Trương Vô Kỵ ở bên Chu Chỉ Nhược.
Vấn đề là, bút viết thư là BÚT LÔNG, bút hoạ mi là BÚT THAN, hai bút không hề liên quan đến nhau, càng không có cái gì gọi là ám chỉ.
• Kết mới nhất cũng là cuối cùng, Trương Vô Kỵ theo Triệu Mẫn đi Mông Cổ. Chu Chỉ Nhược đưa ra yêu cầu không được bái đường thành thân, Trương Vô Kỵ đồng ý và cho rằng sau này như hình với bóng cùng Triệu Mẫn, cùng sinh con đẻ cái, không bái đường cũng không có gì. Nhưng có lẽ Kim gia muốn nhấn mạnh tính "đời thường" của Trương Vô Kỵ nên cho hắn đảo qua suy nghĩ một lần nữa, hồi tưởng về 3 cô gái lần cuối.
Tuy nhiênnn (lại đến công chuyện rồi đây =)))))), dù là kết thứ hai hay kết cuối cùng thì trong lời cuối sách, Kim Dung đã chốt Trương Vô Kỵ cùng Triệu Mẫn đi Mông Cổ, không trở về trung thổ, cũng có khả năng cùng Triệu Mẫn đi Ba Tư tìm Tiểu Chiêu. Và trong một cuộc phỏng vấn, Kim Dung đã xác nhận kết cục của Kỵ Mẫn: Trương Vô Kỵ có Triệu Mẫn bên cạnh.
Lời cuối sách, xác thực Trương Vô Kỵ cùng Triệu Mẫn đi Mông Cổ.
Trong một phỏng vấn, Kim Dung xác nhận kết cục của Kỵ Mẫn: Trương Vô Kỵ có Triệu Mẫn ở bên cạnh.
(Ngoài lề: Tuy rằng tác giả có viết ở lời cuối sách rằng Trương Vô Kỵ không rõ mình yêu ai, nhưng đọc truyện thì có thể dễ dàng nhận ra người chàng yêu chính là Triệu Mẫn. Có thể hiểu rằng sự do dự mà tác giả viết ở cuối sách là của bản thân tác giả khi dao động trước diễn viên Châu Hải My chứ không phải sự do dự của Trương Vô Kỵ.)
Trương Vô Kỵ cùng Triệu Mẫn, dù là bản nào cũng đều là Kim Dung tự mình xác nhận là một đôi (mà người ta hay gọi là canon ấy =))))). Cho tới bây giờ chưa từng có cái gì là Trương Vô Kỵ và Triệu Mẫn mỗi người đi một ngả, không có bất kỳ bằng chứng nguyên văn nào chứng minh điều đó, Kim Dung tiên sinh cũng chưa từng nói như vậy!
2. Tiếp theo nói đến kết cục của các bản phim. Fan Chu Chỉ Nhược tung tin đồn nhảm các bản phim truyền hình điện ảnh xuyên tạc nguyên tác, cưỡng ép để Trương Vô Kỵ Triệu Mẫn ở bên nhau.
• Bản 1978 Trịnh Thiếu Thu & Uông Minh Thuyên, trong phim chính Triệu Mẫn chưa rõ sống chết, sau đó TVB quay thêm kết cục, để Trương Vô Kỵ và Triệu Mẫn đại đoàn viên.
• Bản 1978 Nhĩ Đông Thăng & Tỉnh Lỵ, Triệu Mẫn rời đi, Trương Vô Kỵ Triệu Mẫn chia tay nhau như cá quay về nước, quên đi chuyện trên bờ.
• Bản 1984 Lưu Đức Khải & Lưu Ngọc Phác, Trương Vô Kỵ Triệu Mẫn nắm tay nhau cùng đi, ước định hoạ mi.
• Bản 1986 Lương Triều Vĩ & Lê Mỹ Nhàn, Trương Vô Kỵ và Triệu Mẫn nắm tay nhau ẩn cư, hoạ mi cả đời.
• Bản 1993 Lí Liên Kiệt & Trương Mẫn, chỉ quay phần đầu nên không rõ kết cục.
• Bản 1994 Mã Cảnh Đào & Diệp Đồng, Trương Vô và Triệu Mẫn ẩn cư sơn cốc, ước định hoạ mi.
• Bản 2001 Ngô Khải Hoa & Lê Tư, Trương Vô Kỵ & Triệu Mẫn du sơn ngoạn thủy, ước định hoạ mi.
• Bản 2003 Tô Hữu Bằng & Giả Tịnh Văn, Trương Vô Kỵ Triệu Mẫn ẩn cư Băng Hỏa đảo, ước định hoạ mi.
• Bản 2009 Đặng Siêu & An Dĩ Hiên, Trương Vô Kỵ và Triệu Mẫn trong nhà bạt ước định hoạ mi, Chu Chỉ Nhược xuất hiện ở ngoài trướng.
• Bản 2019 Tăng Thuấn Hy & Trần Ngọc Kỳ, Trương Vô Kỵ và Triệu Mẫn ẩn cư Mông Cổ, giục ngựa lao nhanh.
• Bản 2022 Lâm Phong & Văn Vịnh San, Chu Chỉ Nhược chầu trời, Kỵ Mẫn cùng nhau rời đi.
Trên đây, trừ bản 1978 của Nhĩ Đông Thăng là không theo nguyên tác, bản 1993 của Lý Liên Kiệt không có kết cục, bản 2019 có điểm khác nguyên tác tuy nhiên cuối cùng Kỵ Mẫn vẫn về bên nhau, bản 2022 bị cũng chế xa nguyên tác thì các bản khác đều là dựa trên nguyên tác Kỵ Mẫn bên nhau cả đời, ước định hoạ mi mà cải biên hợp lí, cho tới giờ đều không có chuyện xuyên tạc kết cục cưỡng ép nâng Triệu Mẫn để Trương Triệu bên nhau như fan cô Chu nói, càng không có chuyện 3 người Trương - Triệu – Chu hạnh phúc bên nhau hay Trương Vô Kỵ lấy 3, 4 cô một lúc.
=> Chốt: Trương Vô Kỵ và Triệu Mẫn bên nhau HE là điều hiển nhiên, fan cô Chu miễn vào bán thảm.
Tổng hợp bởi 赵敏吧的后花园
BẠN ĐANG ĐỌC
Tổng Hợp Một Số Thông Tin Về Ỷ Thiên Đồ Long Ký
Narrativa generaleTổng hợp một số fact, đính chính, phổ cập khoa học và nhiều thứ khác liên quan đến tác phẩm Ỷ Thiên Đồ Long Ký (cả nguyên tác và các bản phim chuyển thể) của nhà văn Kim Dung. Tổng hợp và edit: timeboilstherain327 P/s: Trình edit còn phèn do khả năn...