"Hello! Im raiden, brianna's boyfriend" sabi ni raiden.
Im relief na naintindihan ni raiden yung tulong ko.
Pagtapos noon umalis na si eitan, kase sabi ni raiden may date pa kami sa intramuros at siya na daw ang maghahatid saakin sa bahay, kaya umalis na kaagad si eitan.
Napansin ko ang lungkot sa mata niya, pero bakit siya malulungkot eh mag 'kaibigan' lang naman kami tiba.
***
Hinde ko alam na totohanin pala talaga ni raiden yung date namin, habang nakasakay ako sa motor niya nakakapit ako sa bewang niya para di mahulog.
Inabot na kami ng gabi papuntang intramuros, pero okay lang kase mas maganda pumunta ng intramuros pag gabi na kase madaming magagandang ilaw dito.
Actually ayaw ko na bumalik dito, kase napupuno lang to ng memory namin ng family ko, naalala ko noong unang punta namin dito buo pa kami.
Ngayon pag pupunta ako dito ako nalang , hinde na sila kasama.
Naglalakad kami ng may makita kaming nagbebenta ng ice cream. Umupo muna ako sa bench para intayin doon si raiden.
Habang iniikot ko yung mata ko sa paligid nakita ko yung intramuros church, naluha ako noong nakita ko yun.
Hinde ko napansin na nasa harapan ko na pala si raiden tinitignan den kung ano yung tinitignan ko.
"Bakit?? Ano naalala mo sa intramuros church?" pagtatanong niya saakin.
"Madami," yun lang nasabi ko sa tanong niya.
Pinunasan ko yung luha ko, at kinuha yung ice cream na inabot niya saakin. "Bakit di mo ako pinigilan noong sinabi ko na pupunta tayo dito sa intramuros?"
"Ewan ko den eh hahaha" tumawa nalang ako kase may nagbabadya na. Na luha sa mga mata ko.
"Favorite mo ba to'ng intramuros?" Tanong niya. Tumango nalang ako.
"Alam mo you can tell me your secret, cause your secret will be safe on me," he faced me and said that with a smile.
Dapat ko ba siya pagkatiwalaan? Tanong ko sa sarili ko. "This is actually my safe place." pagsisimula ko ng kwento sakanya.
Hinde ko pa man nakekwento lahat lahat pero my luha na, na tumutulo sa mata ko.
"This is my safe place beacuse this is my favorite place here in Manila, I used to like this intramuros when i was young but now i dont know if it's still my safe place, feel ko kase di ko na siya safe place, I think this is my crying place na."
"When i was a kid me and my family love to go in this place, beacuse they know that this is my favorite. That's why, if my parents have a free time from work we go here."
"Pero suddenly we cant go here together, I cant go here happily anymore kase nag break na yung parents ko so...... Yung last punta ko dito sabi ko sa sarili ko na hinde na ako pupunta ulit dito, but guess what , pumupunta pa den ako dito."
"Di ko maiwasan na di pumunta dito, kahit umiiyak ako lagi kase super special neto saakin."
"Kaya ayaw ko ipaalam yung lugar na to sa iba, kahit sa mga friends ko, kase paano pag pupunta kami dito tapos nag F.O kami edi pag pupunta ako dito sila yung maaalala ko, na yun yung magiging dahilan ng pag-iyak ko"
"Pinakilala ko to sa parents ko kase kala ko buo na kami habang buhay pero hinde pala, mapaglaro talaga yung tadhana" nakayukong sabi ko.
"Kaya di ko alam kung bakit dito mo ako dinala, at tiyaka nagtataka nga ako bat dito mo ako dinala." sabi ko sakanya.
Nagulat ako ng pinunasan niya yung kamay ko, yun pala natutuluan na ako ng ice cream ko sa kamay, ni hinde ko man lang napansin kaka kwento ko sakanya.
"Dapat pala di na kita dinala rito, masakit pala sayo yung lugar na to eh" sabi niya.
"Thank you pala kanina huh," sabi ko sakanya.
"Para saan?" "Nagpanggap ka na bf ko sa harapan ng boybestfriend ko."
"Dont tell me-" "Siya yung minahal ko." pag puputol ko sa sasabihin niya.
"Nahihiya lang talaga ako na harapin ulit siya matapos niya akong i friend zone ng dalawang beses." Pagdidiin ko sa word na
dalawang beses."Kaya sorry and thank you." sabi ko.
"Okay lang ano ka ba, ikaw den naman tinulungan mo ako maging gf ka sa school.
So ang kapalit, ikaw den tutulungan ko maging bf mo ako sa labas ng school." natatawang sabi niya.
Tumawa nalang ako sa sinabi niya
"So quits?" Sabi ko sakanya. "Quits" and we laughed together.
......
YOU ARE READING
PLAYFUL LOVE
RomanceA woman with a broken family, she always moves from school to school and now that she is in her 4th year, there she will study on her mom's side. Her mom decided that she will study in private but this girl is not used to private schools. Since high...