28

2 0 0
                                    

Pagtapos namin mag dinner pinapunta ako ni raiden sa rooftop ng bahay nila, ano nanaman kaya pakulo ng lalaking to, sabi ko sa isip ko.

Pagpunta ko ng taas ang tahimik at madilim, pero nagulat ako ng magbukas yung ilaw at nakita ko sila alora at gia kasama si eitan at xylan my hawak na will you marry me na words.

Tumingin ako sa paligid kase hinde ko nakita si raiden, nakakunot na yung noo ko ng my mag tap ng likod ko, humarap ako at pagtingin ko si raiden na nakaluhod.

Napatakip ako ng bibig, "hi love" sabi niya habang nakaluhod. "Pwede ba natin palitan ng Ivan yung apeliyedo mo? Will you marry me? Tanong ni raiden.

"Yes!" Masayang sabi ko sakanya.

Pagtapos noon nag celebrate sila at nag inuman, binabantayan ako ni raiden kase baka uminom daw ako.

"Etong finace mo walang tiwala sayo, tignan mo tingin ng tingin kala mo naman talaga iinom ka ng   alak" sabi ni gia.

"Inggit ka lang kase walang nag-aalaga ng ganyan sayo no" pang-aasar ni alora. " Abay bastos ka huh" balik ni gia sa sinabi ni alora.

Natapos na yung party at nag si uwian na kami, bukas ang plano namin ay pumunta sa bahay ng tita ko, dahil gusto mameet ni tita si raiden.

Natulog na den kami sa sobrang pagod, gumising ako dahil bigla akong nagsuka kaya pumunta ako ng bathroom at sinira yung pinto " babe okay ka lang?"

Tumawa ako kase kabang kaba siya lagi pag sumusuka ako "babe its natural dont worry." Sabi ko sakanya para pakalmahim siya.

Lumabas na ako ng bathroom at sinabi sakanya na kailangan namin pumunta sa bahay ng tita ko ngayon, pumayag naman siya.

"Maliligo lang ako huh" sabi ko skanaya. "Ikaw na next pagtapos ko" sigaw ko mula sa loob.

"Oum!!" Malakas den na sigaw niya.

Pagtapos ko maligo nagbihis na den ako, bumaba na ako para intayin si raiden sa baba, habang niluluto pa ng maid yung aming pagkain.

Natapos naden si raiden at kumain na kami. "Babe ako naman ngayon yung kinakabahan" natawa ako noong sinabi niya yun. "Babe wag kang mag-alala hinde nangangagat Tita ko, mabait yun promise" nakangiting sabi ko sakanya para di siya kabahan.

Pagtapos namin kumain sumakay na kami ng sasakyan papunta sa bahay ni tita, sinabi ko na den kagabi kay tita na pupunta kami jaan.

Noong andoon na kami sa tapat ng bahay, nag doorbell na ako, halatang halata sa mukha ni raiden ang kaba, paano pa kaya pag si dad  na katapat neto hahah.

Binuksan ni tita yung pintuan at noong nakita niya ako kiniss niya ako sa cheeks "ang ganda namn ng buntis na to" sabi niya.

"You must be??" Pagtatanong ni tita sa katabi kung lalaki, she never met raiden yet, ngayon lang. "Brianna's fiance" nakangiting sabi niya, pero kinakabahan yan.

"Pasok muna kayo" sabi ni tita, pumasok kami at nakita ko yung pinsan ko at si tito, pumunta ako kay tito at kiniss ang cheeks niya.

Nagmano naman si raiden kay tito, nakipag shake hands lang siya sa pinsan ko.

Habang kumakain ako madaming tinatanong si tita kung saan ako madalas mag lihi, naweiweirduhan den si tita kase ako lang daw yung buntis na kilala niya na hinde nag lihi sa mangga na hinde pa hinog. Kaya hinde den nahirapan si raiden maghanap ng hinde hinog na mangga dito sa LA.

Ewan ko den ehh, ayaw siguro ni baby katulad ng mommy niya, ayaw ko kase talaga sa manggang hinde hinog.

Pagtapos namin kumain nag-usap usap lang sila.

PLAYFUL LOVEWhere stories live. Discover now