Pag-kagising ko sa umaga, nagulat ako kase wala na ako sa sala, nasa kwarto na ako, pag-ikot ko ng mata ko nasa kwarto na ako napagtanto ko na nandito paden ako sa bahay ni raiden.
Noong bumangon ako sa kama my biglang nagbukas ng pinto at iniluwa si raiden. Tatayo na sana ako, kaso pinigilan niya ako.
Binigyan niya ako ng soup, nagtataka ako kase bakit ako yung binibigyan niya eh siya yung lasing saaming dalawa, dapat nga ako gumagawa neto sakanya ehh.
"Tiba ikaw yung lasing saating dalalawa?" Pagtatanong ko sakanya para sure. Kase baka nalito siya.
He just nod
"Eh bakit ikaw gumagawa neto?" Turo ko sa pagkain na nilapag niya sa harapan ko.
"Peace offering and ako na nagluto kase nakakahiya na naistorbo pa kita." Noong pagbukas ko ng cellphone ko nakita ko yung oras.
"Huh! 7:30 na!?" Malalate na ako, sabi ko kay raiden.
Mukhang di niya den alam kaya nagmadali na akong bumangon, naalala ko friday nga pala ngayon so kailangan namin mag P. E.
"Shaks ang layo pa ng bahay ko." Napasapo ako sa noo ko noong marealize ko yun.
Napansin ni raiden na wala akong uniform na masususot, feel ko alam niya den na friday ngayon.
Nagtataka ako kung bakit naka smirk si raiden saakin, noong tinignan ko kung ano yung tinitignan niya nagulat ako kase suot ko nga pala yung damit niya.
Nagmadali na ako para kunin yung cellphone ko para tawagan sana si alora magpapasuyo ng damit pero pinigilan ako ni raiden.
"Suootin mo na yung P. E uniform ko" sabi niya saakin.
Pumayag na kaagad ako, bala na siya jaan anak naman siya nang may-ari ng school bala na siya dumeskarte, at tiyaka kasalanan niya den no pinagod niya ako kagabi.
Sinuot ko na yung damit ko sa loob ng cr niya at lumabas na nagmamadali, pag labas ko kakatapos niya lang den magpalit ng uniform namin.
Kinuha niya na yung bag niya at kinuha ko na yung cellphone ko at umalis na kami. Habang nag dadrive si raiden tinawagan ko si eitan para kunin yung bag ko at idaan sa school ko.
"Eitan hinde ka pa ba nakakaalis sainyo? Tanong ko at umoo lang siya. "Bakit anong problema?"pagtatanong niya.
"Wag mo ng tanungin pero pwede makisuyo, pwede daan ka sa bahay tapos kunin mo yung bag ko tapos hatid mo dito sa school?"
"O sige..." at binaba ko na ang tawag.
Noong binaba ko na, nagulat ako kase masama ang tingin ni raiden sa cellphone ko.
"Hinde mo ba pwedeng tawagan sila alora or gia bakit yung bestfriend mo pa?" diniinan niya yung pagkasabi niya ng bestfriend na word.
Ano nanamang problema netong kupal na to, sabi ko sa isip ko.
"Mag-kaklase kami heloo??? Malalate na den yung mga yun at tiyaka ano naman sayo kung si eitan yung tinawag ko." Naiiritang sagot ko sakanya, masyiado kaseng paki-elemero.
"Bakit, selos ka" pagtatanong ko sakanya.
"Oo, nagseselos ako" napatingin ako sakanya noong sinabi niya yun, wala man lang hesitation.
"Kaya sa susunod, sila gia o alora nalang tawagan mo para di ako nagseselos tiba" naiinis na sabi niya.
"Aminado" bulong ko sa sarili ko.
"Ano? My sinasabi ka?"
"Wala! Bilisan mo nalang malalate pa ata ako dahil sayo eh"
****
Nagpark lang siya ng sasakyan niya at bumaba na ako. Pagbaba ko bigla akong tinawag ni raiden.
"Bye Mrs. Ivan" nagtaka ako, huh Mrs. Ivan?
Tiyaka ko lang narealize na my apeliyedo nga pala namin sa likod yung P. E uniforms namin.
Kaya pala no hesitation niya saakin kanina pinahiram to, wala na akong nagawa kaya pumasok nalang ako.
Nakita ko sa labas ng gate andoon sila alora at gia. "Ay shala, naging Ivan bigla ang apeliyedo" pang-aasar ni gia.
"Oh, bag mo Mrs. Ivan" pang-aasar den ni alora.
"Binigay ni eitan kanina, dumaan na siya kaso wala ka pa po Mrs. Ivan" pang-aasar den ni alora.
Pumasok na kami at nag start na mag bigay ng mga quizzes yung mga teachers namin. Buti nalang nakapag review ako kahit papaano.
"Haytsss buti naman tapos na" nakaka-pagod na sabi ko.
.......
YOU ARE READING
PLAYFUL LOVE
RomansaA woman with a broken family, she always moves from school to school and now that she is in her 4th year, there she will study on her mom's side. Her mom decided that she will study in private but this girl is not used to private schools. Since high...