23

1 0 0
                                    

⚠️This is work of names, character, places, and incidents are either products of  the author's imagination*/



Kakauwi ko lang galing ng states dahil weekends ngayong, pumunta muna ako sa bulacan. Gusto ko pumunta kay daddy.

Pinag-iisipan ko pa nga kung gagamitin ko yung kotse na binigay niya, since malayo yung bulacan ginamit ko nalang.

Papunta na ako sa bulacan, hinde ko sinabi kay daddy na pupunta ako. Kaya nagulat siya noong my kotse na pumarada sa tapat ng bahay niya.

Bumababa ako at nagulat si daddy, sinara ko na ang kotse at lumapit sakanya.

"Hi daddy i miss you po" hinalikan ko siya sa pisngi. "Sorry daddy kung ngayon lang ako nakabisita ang dami po kaseng nangyari."

"Okay lang anak, ano kaba" pumasok na kami sa loob at pumunta sa roof top ng bahay niya since nag-aya ako uminom.

Habang umiinom kami ni daddy bigla nalang ako umiyak at napansin ni daddy yun, "bakit" pag-aalala niyang tanong saakin.

"Ang sakit lang daddy" umiiyak na sabi ko sakanya. "Ganoon po ba lahat ng lalaki dad? Mabilis mag sawa?"

Alam na ni daddy na my boyfriend ako noong pauwi na ako dito, siguro sinabi ni mom sakanya. Pero hinde naman nagalit si daddy kase nasa legal age naman daw ako.

"Alam mo anak , hinde mabilis mag-sawa ang ma nga lalaki, binibigyan lang sila nang rason para hiwalayan kayo"

"What do you mean dad?" Pagtatanong ko sakanya. "About ba to sa boyfriend mo?" I just nod to him.

"Bakit nag-sawa siya sayo?" Tumango ako at dinagdagan ko pa yung tanong niya " my bago naden siya" malungkot na sabi ko.

"Sure  ka ba na may bago na brianna?"  Pagtatanong ni daddy. "Hinde  ko den po alam dad kase di ko naman nakita yung girlfriend niya.

"Wala pa kase"  sabi ni daddy. Kung makapagsalita si daddy bat parang mas kilala niya pa si raiden kaysa saakin.

"I think binigay mo sakanya yung kwintas na binigay ko sayo." Nahalata niya. "Nakita mo ba nasuot niya?" Pagtatanong ni dad, umiling ako kase di ko nakita at di ko na den tinignan.

"Alam mo bri love always has an explanation, pag explanain mo. Malay mo may rason siya."

Uminom pa ako ng unti, pero pinigilan na ako ni daddy kase mag dadrive pa daw ako.

***

Papunta ako ngayon ng UST, simula noong nag break kami ni raiden hinde na ako nagtatrabaho sa coffee shop.

Last SEM ko na to ngayon at next month magtatake ng ako ng BAR EXAM for nursing.

*****

May nag email saakin, doon makikita yung result kung makakapasa ako bilang nurse,habang nag scoscroll ako ng pangalan kinakabahan ako. Kase di ko pa makita surname ko.

Habang nag scoscroll ako nakita ko na yung surname ko kaya tumalon talon na ako sa sobrang tuwa at umiiyak na den.

Tinawagan ko si mommy kase nasa trabaho pa siya. " Mommy nurse na ako" masayang sabi ko sakanya. Rinig na rinig ko ang tuwa ni mommy sa kabilang linya.

Noong tapos na ako tawagan si mommy next naman na tinawagan ko ay si daddy. " Daddy nurse na ako" masayang sabi ko sakanya.

"Talaga anak? So paano ba yan sa US ka mag nunurse?"

Yung ngiti ko napalitan ng dismaya, nangako nga pala ako sa tita ko sa US na,  kapag naging nurse na ako, doon ako magtatrabaho.

"Pag-iispan ko pa po dad" sabi ko. " Take your time anak" sabi saakin ni daddy.

Pumunta sa bahay sila alora, gia at eitan dahil nalaman den nila na nurse na ako. "So saan ka magtatrabaho brianna?" Tanong ni alora.

"Tiba anak my offer si tita nicole mo sa US, na kapag nakapasa ka doon ka mag iintern sa US. "

"Opo mom"

"So sa US ka mag tatrabaho?" Tanong ni gia.

"Baka? Di ko sure hehe"

Natapos na yung maliit naming  handaan sa bahay at cinongratulate lang nila ako. Umakyat na ako sa kwarto ko at natulog na sa sobrang daming nangyari.

Im so proud of myself actually. Because even though I came from the break-up, that wasn't a reason for me to stop pursuing  my dream as a nurse :)

......

PLAYFUL LOVEWhere stories live. Discover now