29

1 0 0
                                    

Andito na kami sa tapat ng bahay ni daddy, hinawakan ako ni raiden, kinakabahan talaga siya,

Andoon na si daddy sa labas kanina pa kami iniintay. I kiss my dad's cheeks at nagmano lang si raiden.

Lumapit ako sa tenga ni daddy at my binulong " dad wag mo takutin natatakot eh haha" bumalik na ako sa pwesto ko kanina at my binulong den si raiden. "Babe ano sabi mo" kinakabahan na tanong niya.

I just shrugged haha gusto ko lang siya pag-tripan.

Since kumain na kami sa bahay ni mommy hinde na kami kumain dito ulit, niyaya lang ni dad na mag 1 vs 1 sila sa inuman.

Nagagalit nga si daddy kase hinde niya  to nagawa kay raiden noong mag boyfriend at mag girlfriend pa lang kami.

"Ilang months na yan?" tanong ni daddy

"Mag 2-2months na po tito" sabi ni raiden, sabay inom ng red horse, "daddy paalala lang mag dadrive pa po kami pauwi.

"Ay oo nga pala hijo tama na, wag ka ng uminom" pagpipigil ni daddy.

"mag kwentuhan nalang tayo" sabi ni daddy na  ikinakampante ni raiden.

"alam mo ba raiden, pumunta yang anak ko dito at umiiyak siya saakin" sinabi ni daddy yun kaya tumingin si raiden saakin.

Tumingin nalang ako sa ibang direksyon, pero pinapakinggan ko paden sila. " Madami yan tinanong saakin na ang hirap hirap sagutin, pero nasagot ko naman" sabi ni daddy.

Pumasok na ako sa loob at hinayaan nalang sila mag-usap sa labas. Pagtapos ni raiden mag-paalam about sa kasal namin, umuwi na den kami kaagad.

Pag-uwi namin nag half bath lang kami at humiga na. "sorry kung napaiyak kita dati"  sabi ni raiden "ano kaba dati pa yun okay, kalimutan mo na yun" sabi ko sakanya.

"Paano  ko makakalimutan kung alam ko na umiiyak ka dahil saakin" sabi niya. " Bakit ikaw di ka ba umiyak saakin dati?" Tanong ko sakanya.

"Umiyak syempre, ayaw kaya kitang saktan" sabi niya with full confidence, natulog na kami dahil .madami pa kaming aasikasuhin bukas para sa kasal namin.

Gusto ko kaseng ikasal na bago mahalata ng todong todo yung baby bump ko. Kaya Plano namin na sa next month makasal na sana.

Tinutulungan naman kami nila alora at gia, nahihiya pa nga ako magpatulong kase for sure sobrang dami nilang ginagawa sa trabaho nila pero sila talaga nagpumilit.

Gusto kung ikasal sa intramuros church kaya nag book kaagad sila raiden, andito lang ako sa bahay ayaw nila ako pakilusin.

Kaya gumagawa nalang ako ng mga pagkain nila, pero paggawa neto binabantayan paden ako.

"Alagang alaga talaga tayo baby" pag hawak ko sa tiyan ko 3 months pregnant na ako. Buti hinde pa ganoon kahalata baby bump ko lalo na kapag naka suot ako ng damit ni raiden, oversized kase mga damit neto eh.

Pag my mga meeting si raiden about sa school gusto niya online nalang para daw bantay na bantay niya ako.

Tapos na ang meeting ni raiden kaya natulog muna siya sa kama. Umupo lang ako sa gilid niya at kiniss ang noo niya.

Ang swerte lang namin ng anak ko kase napaka protective ng tatay niya saaming dalawa.

Na aappreciate ko si raiden kase kahit nag cacrave ako ng mga madaling araw talagang naghahanap siya for me.

Sobrang siya mag effort. "Hinde ko alam ganto pala ka caring yung father mo baby" sabay haplos ko sa tiyan ko.

Sinamahan ko lang den matulog si raiden, pero yung iglip na yun inabot ng umaga. Ngayon ako susukatan ng gown.

Bumababa na ako dahil andoon na yung mag susukat saakin, namili lang ako ng gown, pinili ko lang yung simpleng gown pero  pag ako na ang nag suot  hinde basta-bastang simpleng gown lang.

Sinukatan lang den si raiden, at sinabi ko sa nagsusukat na puntahan nalang yung mga address na bibigay ko sakanya para masukatan yung iba.

Inasikaso na den ni raiden ang reception, gusto ko dark blue and black yung theme ng venue kaya sinunod ni raiden.

Yung mga pagkain na nirequest ko is nga Filipino dish lang den may lechon, kare kare at iba pa.

******

FEW WEEKS LATER...

Dumating na yung gown ko and sobrang ganda niya sa personal.

Dumating naden yung example ng pagkain na kakainin namin para sa venue, sobrang sarap.

.......

PLAYFUL LOVEWhere stories live. Discover now