CHELSEA RAE'S POV :)

3 0 0
                                    

Kakauwi ko lang sa bahay, dahil sinundo ako ni daddy sa school.

Noong nakapasok na kami ni daddy sa bahay tinanong niya ako kung kamusta yung school ko. Sinabi ko lang na very good ako sa school, at ngumiti siya.

"Daddy asaan si mommy and si red?" Tanong ko sakanya, dahil di ko sila nakita.

"Andoon silang dalawa sa taas, binabantayan ni mommy mo si red." Sabay hawak niya sa magkabilaan kung pisngi.

Umakyat na ako, papunta sa kwarto ni red, hinde ko matiis na di ko siya makita once in a day.

Kumatok muna ako sa pinto at noong narinig ko na yung boses ni mommy, pumasok na ako. Pagpasok ko, nakita ko si red na natutulog sa creeb niya.

Pagtingin ko kay red, pumunta ako kay mommy at niyakap siya , I know how hardworking mommy is to watch red everyday, eventough i know that's her job.

"Mommy you should rest po, ako muna magbabantay kay red." Nakangiting sabi ko kay mommy, I really really really like to babysit my little brother.

"Are you sure? Wala ka bang gagawin na homework?" Pag-aalalang tanong ni mommy.

"I have a homework. But i can babysit this little cutie here, while doing my homework." Nakangiting sabi ko kay mommy.

"Sure, pero pag kailangan mo si mommy tawagin mo lang ako sa kabilang kwarto huh." I just nod on what she just said.

Bago pa makalabas si mommy my sinabi ako, " mommy!" Huminto siya at tumingin saakin, " i love you." She smiled " i love you." Mahinanong sabi niya.

Lumabas na si mommy ng kwarto at nilabas ko na ren yung mga notebooks and books ko sa bag and nag start na ako gumawa ng homework/s ko.

Habang gumagawa ako hinde ko maalis ang tingin ko kay red, he's so cute.

"Baka matunaw kapatid mo niyan kakatitig rae." Nagulat ako ng may magsalita banda sa my pinto ng kwarto, kaya agad kung tinignan kung sino ang nasalita. Si daddy lang pala.

"first of all daddy, alam ko na alam mong ayaw kong tinatawag akong rae." Pag popout ko sakanya pagtapos ko sabihin yun.

"And second of all, hinde kaya matutunaw si red." Nakasimangit ko na sabi sakanya.

Lumapit siya saakin at pumantay saakin dahil naka indian sit ako,  hinawakan niya ang magkabilaang pisngi ko. "i know naman, I'm just joking okay." Nakangiting sabi niya at sabay kiss sa cheeks ko.

Tumayo si daddy, "pag lumaki si red sasabihin ko sakanya na lagi mo siyang binabantayan, at tiyaka di mo siya kayang  hinde makita once in day." Sabi ni daddy na nakangiti saakin.

"Syempre daddy, I need to take care of red. Cause I'm his protector." Taas noo kung sabi kay daddy.

I really love my sibling so much, red is so important to me, when i said important. I really mean it.

"okay sige your his protector na." Sabay pat ni daddy sa ulo ko, "baba kana we need to eat na." Sabi ni daddy saakin, kaya tumayo na ako at bumaba na.

Pagdating ko sa baba nakita ko si daddy na bit'bit' bit'bit si red. Nilagay ni daddy si red sa creeb niya at kumain na kami.

Pag-tapos namin kumain, umakyat na ako ng kwarto ko at nagsimula na mag wash, since galing akong school.

Pag-labas ko ng bathroom, balak ko pa sana mag review kaso parang di ko na magagawa dahil napagod na talaga ako.

Natulog na ako.

******

"Ate, ate, ate." Nagising ako ng may mag-yugyug saakin. Pagdilat ko nakita ko si red na nakatayo. Noong umupo na ako sa kama ko, nagulat ako kase nakauniform na siya.

"Bat naka uniform kana?? Maaga pa huh." Sabi ko sakanya, nagulat ako ng mapasapo siya sa noo.

"Ate your college na, but still nagpapagising ka pa saakin, and fyi its already 7:39 malalate kana, sa maynila pa naman school mo." Sabi ni red.

Tumayo ako at ginulo ang buhok niya, pagpasok ko sa bathroom naririnig ko yung mga sigaw niya dahil ginulo ko daw ang naka wax niya na buhok.

Natatawa nalang ako kase parang noong nakaraan lang, binabantayan ko lang siya. Ngayon highschool na mag sesenior-high na next year.

Luamabas na ako ng bathroom at nag suot na ng uniform, pagbaba ko nakita ko si red na nagiintay sa living room.

Ako kase naghahatid sakanya sa school tuwing umaga tapos pag uuwi naman siya, its either mag cocomute siya or susunduin siya ni daddy.

Pagbaba ko ng hagdanan kita ko na ang galit sa mata ni red, naiinis na siguro to dahil ang tagal tagal ko kumilos.

Alam kung gusto niya na umalis, pero pag umalis siya, alam niyang sasabihin ko sakanya na pag-uwi niya sa bahay wala na siyang ate HAHAHAHAH.

Yun ang biro ko lagi sakanya, gusto ko siya ihatid dahil yun nalang ang nagiging bonding naming dalawang, since busy nga ako ngayong college na ako, minsan nalang kami mag kita ng kapatid ko.

"Wait lang, kakain lang ako. At tiyaka dont worry bibilisan ko promise." Natatawa ako habang tinitignan siya kase kitang kita mo sa mata niya na gusto na niyang umalis.

"Dahan dahan lang chelsea." Natatawang sabi ni mommy saakin. "Kase po si red minamadali ako." Pag susumbong ko kay mommy. Noong narinig ni red pangalan niya agad siyang tumingin saakin.

"Bat ako nadamay dito." Hinde ko nalang sinagot ang tanong niya at tinapos na ang pagkain ko.

Noong natapos na ako, di na ako nag toothbrush kakamadali.

Kinuha ko na yung gamit ko at nagkiss na sa cheeks ni mommy, at kinuha na ang susi ng kotse.

Yung kotse na ginagamit ko ngayon ay ang kotse na bigay ni daddy kay momny noong 18th birthday ni mommy.

"Tara na riggged man," sabi ko kay red. Busangot na ngayon ang mukha niya dahil sa sinabi ko.

Dahil alam ko na nainis siya sa sinabi ko, tinap ko yung hair niya as a sorry. Pumasok na ako sa kotse at pumasok na den si red.

Tahimik lang kami habang papunta sa school niya which is sa IVAN HILL.

Andito na kami sa tapat ng school niya.

"Ate hinde ka ba papasok sa school para kamustahin di dad?" Pagtatanong saakin ni red.

"No na medj malalate na den ako, i kamusta mo na den ako kay dad," nakangiting sabi ko sakanya.

Lalabas na sana siya ng kotse ng may sabihin ako na nagpahinto sakanya.

"Hep hep hep, aba aking kapatid may nakalimutan ka ata." Tumingin sa paligid si red na parang chinecheck ko may nakalimutan ba talaga siya.

"Dala ko naman lahat ng kailangan ko ate." Sabi ni red. Napasapo naman ako sa noo ko at sabay turo sa cheeks ko.

Duhh kailangan ko pa ba i remind sakanya na ikiss niya ako, bago siya umalis sa kotse ko. Tsk ...

Kiniss naman niya kaagad yung cheeks ko, ang sungit talaga ng kapatid ko na to, pinaglihi ata to ni mommy sa sama ng loob ang cold cold pa. Ang lamig tuloy......

Bumaba na siya sa kotse, pero bago siya pumasok inasar ko muna siya ng kunti, kunti lang naman promise....

"Red, siguro love language mo is magsungit," tinarayan niya lang ako noong sinabi ko yun.

O tibaaa tinarayan pa ako, grabe talaga si red, dapat ang pinangalan sakanya black e, inis kung sabi at umalis na.

Pumunta na den ako ng university at pumasok na.

[CHELSEA RAE A. IVAN - CUT END ]

PLAYFUL LOVEWhere stories live. Discover now