30

2 0 0
                                    

Dumating na yung araw na pinaka hinihintay naming dalawa ni raiden. Our wedding day:)

Pumunta na ang mag-mamake up saakin, pumasok sila gia at alora sa kwarto, kasama nila yung nagvivideo for our wedding.

"Sis nakapag handa ka na ba ng vows mo?" Tanong saakin ni alora. "Oo naman no ano kaba."

*****

Pumasok sa kwarto ko si xylan kasama si eitan kasama nila yung mag vivideo for our wedding.

"Bro nakagawa kana ng vows mo? Tanong ni eitan. "Oo naman no ako pa ba."

"Basahin mo nga" sabi ni eitan.
"Basahin mo nga" sabi ni alora.

"To my husband, i want to ask lord kung bakit niya tayo pinaghiwalay, pero sa sitwasyon natin ngayon humihingi ako ng paumanhin sakanya kase hinde ko alam na ibabalik ka niya ulit saakin, at nadagdagan pa tayo, sobrang saya ko na andito tayo ngayon ikinakasal sa paborito kung simbahan, nagpapasalamat ako sa panginoon kase nagkasama tayo ulit at ngayon magkakaroon na tayo ng pamilya, mahal na mahal kita at hindeng hinde ako magsasawa sayo. I Brianna Celine V. Aquila, take you Raiden Dev L. Ivan to be my husband , to have and to hold from this day forward, for better or for worse, for richer, for poorer, in sickness in health, to love and to cherish; from this day forward until death do us apart. " nangingiyak ngiyak na sabi ko.

"To my wifey, sorry kung hinde ako yung the best na boyfriend para sayo, pero sinisigurado ko na magiging the best husband and father ako para sa anak naten, madami man tayong naging pagsubok, madami man ako naging pagsubok hinde ako mag rereklamo dahil ngayon nakuha ko na yung premyo sa pagsubok na nalagpasan ko at ikaw yun at ang magiging anak naten, tandaan mo na na mahal na mahal kita at hinde na ulit ako magsasabi na nag-sasawa ako sayo. I Raiden Dev L. Ivan, take you Brianna Celine V. Aquila to be my wife to have and to hold from this day forward, for better or for worse, for richer, for poorer, in sickness in health, to love and to cherish; from this day forward until death do us apart. "

"Now  you may kiss the bride." Sabi ng pare. Tinaas niya ang aking viel at hinalikan ako sa labi. Nag cheer lahat ng bisita namin sa simabahan.

Pagtapos noon we took a family picture.

Pagtapos namin sa simbahan pumunta na  kami sa reception at nag-enjoy.

******

"Grabe mommy ang ganda mo pala dati" sabi saakin ni chelsea habang pinapanood namin yung wedding video namin ni raiden." Sabi niya."Kahit den naman ngayon maganda paden mommy mo tiba" sabi ng daddy niya.

"Ofcourse daddy! Mommy kailan lalabas yung baby brother ko sa tummy mo? " Cute na tanong ni chelsea saakin. " I dont know pa baby pero are you excited??"

"syempre naman mommy, I really want to have a sibling kaya" masayang sabi saamin ng anak namin.

******

FEW MONTHS LATER.....

[Raiden's pov;]

Andito kami nag iintay sa labas, ng delivery room kung saan manganganak si brianna sa pangalawa naming anak.

Ewan ko pero halo-halo ang emosyon ko merong kaba at saya. "Daddy magiging okay lang naman si mommy at si baby tiba?" Pag-aalalang tanong ni chelsea.

Tumango ako sakanya, maya maya lumabas na ang nurse at ang sabi safe daw silang dalawa kaya nakampante ako.

Inaayos lang si red sa loob, red ang naisip na pangalan ni brianna kase pag tinanggal mo yung a-i-n sa pangalan ko magiging red daw.

Maya-maya lumabas na ang mag-ina ko hinde ko maexplain ang nararamdaman ko ngayon, pero hinawakan ko ang kamay ni brianna noong andito na siya sa kwarto niya.

Sobrang hanga ako sa asawa ko dahil sobrang lakas niya, ang hirap siguro manganak. Lumapit si chelsea sa mommy niya.

"Mommy be healthy po ahh" umiiyak na sabi niya, siguro di siya sanay makita ang momny niya na nakahiga sa hospital bed or di kaya matamlay.

                            THE END -

Chelsea Rae A. Ivan [my oldest daughter] February  5

Red Deveraux A. Ivan [my youngest] December 18

........

PLAYFUL LOVEWhere stories live. Discover now