Pauline's POV
"Oh anak 'bat parang nag mamadali at natataranta ka?"
Tanong ni mama pag pasok nya dito sa kitchen.
"Aalis ka ba? 'Bat ang aga mo?"
Hetong nanay ko ang daming tanong.
Time check muna tayo ah, 6:30 pala ng umaga pero ngarag na ko dito sa kusina, aalis kase ako eh. Babawiin ko na ang "AKIN" na binitiwan ko.
"Ma, kayo na po ang bahala kay baby Clyde ah! Aalis na po muna ako."
Bilin ko kay mama.
Mama: "San ka ba pupunta?"
"Dadalhan ko po ng breakfast si nampyeon bago pumasok sa office"
Naka ngiti kong sabi kay mama kaya napa ngiti din sya.
"Oh sya alis na!"
Sabi ni mama, after nyang kunin at iabot sakin yung paper bag na pinag lagyan ko ng breakfast.
Bago ako tuluyang umalis ay humalik muna ako sa natutulog kong anak.
Ngayon naka ngiti ako habang naka sakay sa taxi at pinapanood ang mga nakikita ko mula sa bintana.
Bago ako tuluyang umalis ng bahay kanina ay may sinabi sakin ni mama.
"Welcome back anak"
Limang buwan na naka lipas ng sinabi nilang naka balik na ko at yun yung time na yun ay yung inumpisahan kong maging ina sa anak ko. Lahat ng bumati noon ng "welcome back" ay di ko masyado inentertain dahil alam kong may kulang pa at hindi pa talaga ako nakaka balik.
Pero ngayon ko masasabi na "I"M BACK... FINALLY!" At laking pasasalamat ko sa mga taong nasa paligid ko at sumusuporta sakin. Sa mga magulang ko, sa barkada na kulang na lang ay tumira sa bahay para lang ipa kita na nandyan lang sila sa tabi ko. At sa nampyeon ko na kahit binitiwan ko ay nandyan parin para hawakan ako ng mahigpit.
"Ms. nandito na po tayo!"
Sabi nung driver.
Sa lalim ng pag iisipin ko hindi ko na napansin na nandito na pala kami at naka park sa tapat ng building ng condo unit nila nampyeon.
After kong mag bayad ay agad na kong bumaba ng taxi at masiglang pumasok sa building.
"Excuse me! I'm looking for Carl Patrick Rodriguez?"
Rinig kong tanong ng isang babae sa receptionist kaya napa hinto ako sa pag lalakad patungo sa elevator at lumapit sa kanila.
"Excuse me, I heard you're looking for nampyeon?"
Tanong ko habang nilalapag ko yung dala ko dun sa isang side kaya napa tingin sya sakin.
BINABASA MO ANG
Please, hold me tight!
RomanceLearn how to let go,hold on, move on, forgive, forget, acceptance, to have trust and faith, how to stand up after every fall, to give love and be love and most specially how to love our selves (again) (GorSome story 3)