~After one week~
"Tita, kamusta na po si Pau?
Agad na tanong ni Jed pag dating nilang mag ba-barkada sa bahay nila Pauline.
"Ganun parin, ilang araw na syang hindi kumakain gabi-gabi na lang sya binabangungot. Pati sa dad nya takot sya, ayaw nyang may lumalapit sakanyang mga lalaki."
Sagot ng mama ni pau.
Troy: "May lead na po ba tita?"
Pauline's mom: "Wala pa eh, nandun sya sa room nya puntahan nyo na lang."
"Pau!!"
Tawag ng dalawa na sila Meg and Anne pag bukas nila ng pinto ng kwarto ng dalaga at agad itong nilapitan. Ang boys naman ay nanatili lang sa pinto at hindi na lumapit.
Nanatili ang dalawa sa tabi ni Pauline kahit na hindi sila iniimik nito at hanggang maka tulog ang kaibigan. Napag pasyahan ng dalawang dilag na iwan muna si Pauline at samahan ang iba sa sala.
"Kailangan malaman ito ni Pat guys"
Basag ni Zec sa katahimikan habang naka upo sila sa sofa.
Anne: "Pano natin sasabihin?"
Megan: "Ayaw ipaalam ni Pau kay Pat diba?"
Jojo: "Malalaman din 'to ni Pat hindi natin 'to matatago sa kanya."
Troy: "Tandaan nyo, malakas ang paki ramdam nya. Alam nya kung may mali lalo na pag dating sa anae nya."
Jed: "Isa lang ang hiniling ni Pat satin bago sya umalis ang wag pabayaan si Pauline, pero sa dinami natin nangyari parin ito."
Anne: "Wala namang may gusto nito Jed eh.'
Jojo: "Sabihin na natin bago pa nya malaman sa iba guys."
"Walang mag sasabi"
Biglang sabi ni Pauline na ikinagulat ng lahat.
Megan: "Gising ka na pala Pau!"
Zec: "Malalaman din ni Pat 'to Pau."
"Walang mag sasabi"
Ulit ng dalaga.
"Subukan nyo lang.Pag babanta sabi ni Pau saka sya tumalikod at ang mga kamay nito ay nasa may harap ng tyan nya kaya hindi ito kita ng barkada.
Troy: "Pau!"
Pag katapos sabihin ni Troy ang pangalan nya ay may narinig silang bumagsak sa sahig kasunod nito ang pag bagsak ng kamay ni Pauline sa tagiliran nito na syang kinagulat ng barkada dahil may tumutulo ng dugo galing sa pulso nito. Agad nilang nilapitan ang dalaga at tinalian ang kamay nito para mapigilan sa pag dudugo habang si Jed naman ay tinawag ang mama ni Pauline na may inaayos sa kusina.
BINABASA MO ANG
Please, hold me tight!
RomanceLearn how to let go,hold on, move on, forgive, forget, acceptance, to have trust and faith, how to stand up after every fall, to give love and be love and most specially how to love our selves (again) (GorSome story 3)