36

15K 654 72
                                    

This story has advanced chapters in Patreon.

Be a patron for only 50 pesos per month.

Visit my patreon account.

www.patreon.com/vampiremims

Leave a comment if you like the story!

☀️☀️☀️



"Are you sure you're okay na? You know you can still tell dad that you're not okay so you can skip school," sabi ni Airi sa akin na naghahanap ng dress sa may closet ko, kanina pa ito naroon at hindi ko na rin alam kung ilang damit na ba ang nilabas at pinasok nitong muli habang namimili ito ng masusuot. Sabi nito sa akin ay may dinner date ito at si Dean mamaya kaya naman naghahanap ito ng mahihiram na damit sa akin.

Mahilig si Airi sa mga skirts at sabi nito sa akin ay gusto nito na magsuot naman ng dress para sa date nila ng boyfriend niya.

Tinitignan nito ang isang itim na dress at isang pulang dress. Napailing na lang ako sa kanya at hinayaan na lang siya sa ginagawa niya. Hindi naman nalalayo ang sukat ng katawan naming dalawa kaya alam kong kakasya sa kanya ang mga damit ko. Nanghihiram din naman ako sa kanya ng damit kapag wala akong mapili sa mga damit ko.

"I'm fine. I think I'm fit to go back to school," sabi ko habang naglalagay ng powder sa mukha. I just put on simple makeup since I am still not in the mood to doll up and put on heavier makeup. Parang mabigat lang sa pakiramdam kaya hindi ko na ginawa.

Napalingon ako sa may gilid ko nang umilaw ang cellphone ko at makita ang mensahe galing kay Enzo. Tipid akong napangiti nang binasa ko ang mensahe nito. Hindi naman talaga mahilig si Enzo na magtext o magchat pero madalas na nagpapadala ito ng mensahe sa akin kapag malapit na itong makarating sa bahay namin. Sa palagay ko nga ay napadalas na rin ang gamit ni Enzo ng cellphone nito dahil sa akin.

Kailanman ay hindi rin ito pumalya sa pagsundo sa akin. Lagi itong dumarating sa bahay namin at hindi kailanman na-late kaya naman sobrang naaappreciate ko ang mga efforts na ginagawa ni Enzo. Kung minsan, napapaisip na rin ako kung deserve ko ba ang mga ginagawa nito sa akin dahil parang wala naman akong naibabalik sa kanya sa lahat ng mga ginagawa niya.

Hindi naman din nito pinapansin si Keij kapag inaasar ito ng lalaki. Hindi kasi maasar ni Theon si Enzo dahil natatakot itong ayawan siya ni Enzo para kay Lean kaya madalas na si Keij lang ang nambubwisit sa aming dalawa ni Enzo.

"I don't know what to wear!" reklamo ni Airi sa akin na lumabas mula sa walk-in closet ko nang nakasimangot. Nilingon ko naman ito at kinunutan ng noo. "Wala kang nagustuhan?" tanong ko sa kanya. Tumayo na rin muna ako para aluhin ito dahil halatang naiinis ito.

"Your clothes are all pretty, I just don't think it will look good on me," sabi nito sa akin. Huminga ito ng malalim bago ngumiti ng maliit. "I'm sorry, I'm bugging you for something that is none of your business and–"

Inabutan ko siya ng isang asul na damit at nginitian. "You have nothing to worry about, Airi. You're already beautiful and whatever you wear, you will always look good on it," ngumiti akong muli sa kanya.

Ngumiti rin si Airi sa akin at pinagmasdan ako. "You know, for someone who just got sick recently, you're blooming," sabi niya sa akin. Kumunot naman ang noo ko dahil sa sinabi niya. "Ano na naman 'yang sinasabi mo?" tanong ko rito.

She shrugged and sat on my bed and looked at me. "I mean, I think Enzo is really good for you, Alyanna. Admit it, he's good and nice and he's caring," ngumiti siyang muli sa akin. Ngiti na alam kong may halong pang-aasar.

My Once In A LifetimeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon