09

14K 657 131
                                    

This story has advanced chapters in Patreon.
You can also be a patron, visit my account.

patreon.com/vampiremims
You can use browser kapag hindi niyo po masearch ang account ko.

Subscription starts at 50 pesos per month.
Thank you!

☀️☀️☀️


It was almost 7 pm when we reached the restaurant. Si Theon pa rin ang nagmaneho dahil sasakyan naman nito ang ginamit naming apat. Kami lang din ni Lean ang nag-uusap sa buong biyahe namin papunta roon.

Magkakasunod kaming pumasok sa loob at hinawakan naman ni Enzo ang siko ko para igiya ako sa lamesa kung saan kami itinuro ng waiter. Naupo na ako kaagad at tumabi naman sa akin si Enzo dahil sa harap ko naupo si Lean. Pareho kaming nasa may gilid ng salaming pader ng restaurant.

"You like it here, no?" sabi ko rito. I remember he also brought me here before to eat. Enzo looked at me and nodded his head.

Hindi naman din nagtagal ay dumating na ang waiter para kunin ang order naming apat. I looked at the menu and turned my head to Enzo who's already ordering his food. Tinapik ko naman ito kaagad.

"Wait lang kaya, naghahanap pa ako, eh," sabi ko rito para pigilan ito.

Kumunot ang noo nito sa akin. "I am already ordering for us. Do you want something else?" ani Enzo habang naghihintay sa sasabihin ko. Tinanong ko naman dito kung ano ba ang inorder nito at nakakapagtaka na lahat naman ng iyon ay gusto ko ring kainin.

Nakasimangot na ibinigay ko na lang sa waiter ang menu at sumandal.

"You memorized the menu already? How many times have you been here, Enzo?" Theon asked him. Sabay naman kami ni Lean na tumingin sa kakambal nito.

"It's not hard to memorize it," he replied while looking at Theon.

"Sure, but how many times have you been here? Dito ka nakikipag-date?" tanong nitong muli bago lumingon-lingon. "The place is good, but you should just go to Autumn's, you know?" sabi nito na sinundan iyon ng pagtawa.

Ang Autumn's na tinutukoy ni Theon ay isa sa mga business ng mga Dela Cruz. It's a restaurant and currently, Tito Thunder is managing it. Si Tito Hunter naman ang nagmamanage ng supermarkets ng mga Dela Cruz, ang Summer's.

"Nakikipag-date ka rito?" tanong ko naman kay Enzo. Nilingon ako nito at tinaasan ng kilay na para bang gusto akong singhalan dahil sa tanong ko sa kanya.

"He's not dating anyone, he likes reading, Aly," natatawang sabi naman ni Lean sa amin ni Theon. Natawa naman si Theon at muling inasar si Enzo. Pasalamat na lang din talaga itong pinsan ko na ito at hindi pumapatol si Enzo at baka talagang masapak ito ng lalaki ng wala sa oras, eh.

Ilang sandali pa ay dumating na rin ang pagkain naming apat kaya nagsimula na kaming kumain. Since he ordered food trays, he's the one who put food on my plate. Maging si Lean ay nilagyan din nito ng pagkain ang plato.

"Thank you," I muttered before I started eating.

"Bakit pala hindi sumama sila Keij ngayon?" tanong ni Lean sa akin dahil alam naming lahat na hindi mapaghihiwalay si Keij at Theon. Nag-angat ako ng tingin dito bago sumagot.

"He said he's going to sleep," sabi ko naman dito dahil iyon naman talaga ang sinabi ni Keij kanina nang nandoon kami sa bahay nila Theon.

"How's you and Kevyn pala?" I asked her. Naramdaman ko ang pagsipa sa paa ko ni Lean kaya napa-aray naman ako. Mabilis na sinilip ni Enzo ang ilalim ng mesa nang mapansin na hawak ko ang paa ko.

My Once In A LifetimeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon