Chapter 17: Loneliness

6 4 0
                                    

It's been three days since Therrie was brought back to the health facility. For the past few days, she wasn't able to meet some of her friends inside. It's only gonna be between her and the doctors and some staff who keep an eye on her. Gustuhin man niyang lumabas ng kwarto niya bantay-sarado naman ang mga ito.

Therrie thought life would be different when she escaped the facility, but it all turned back around and she has to face the consequences now. Alam niyang nasa likod ng pagbabalik niya rito ay ang ex-boyfriend niyang si Hernan. He would do anything for the sake of her—even though he doesn't understand so much, pipilitin niya so she could be stable in a good condition.

Stable pa nga ba ang kalagayan ni Therrie?

Iyon lamang ang gusto niya at ang pamilya ni Therrie. Kahit na wala na silang dalawa—iyon ang paniniwala ni Therre, Hernan still believes they could save their relationship even though the past few months was a total mess for both of them.

But Hernan's trying his best to understand Therrie so he stepped up so he should know better than anyone else. That's the best thing he can do now that's everything went landslide regarding Therrie's condition.

It was a wreck.

Habang nakahiga at nakatingin sa kisame, nakarinig si Therrie nang kaluskos mula sa pintuan. Hindi niya iyon pinansin. Ni gumalaw sa pagkahihiga niya ay hindi niya ginawa. She was getting lost staring at that blank ceiling and whatever may happen, she'll let it be because she doesn't really care at this point.

She's back in hell. Iyon ang nakatatak sa isipan niya at hindi na magbabago iyon.

Saglit nang tuluyang bumukas ang pinto. Usually, lalapagan at iiwanan ng tray na naglalaman ng pagkain ni Therrie ang staff na ito ngunit sa pagkatataong ito ay wala itong dala na kung ano man. She then slowly turned her head to his direction. The staff was smiling at her. The staff shut the door and immediately went into Therrie's side.

"Naalala mo pa ba 'yong araw na 'yon, Therrie?" aniya. "Maaari na nating subukan 'to ngayon. Tayong dalawa lang ngayon ang nandito." Pagtaas at baba pa ng kilay nito at tila ba'y nag-uudyok sa ibang bagay.

Walang kibo at sagot si Therrie. The male staff just went straight on kissing her neck. Ni isang reaksyon ay walang lumalabas kay Therrie, but the man were furious enough to get on her. He hastily pulled her pants and he stood up so he can properly drop his pants. He was about to lunge at Therrie, but he heard noises outside which made him panic and put his pants back up and do the same thing to Therrie.

Napamura ito nang mahina at iiling-iling na hindi matuloy ang binabalak na pakipagtatalik sa dalaga.

Inilapit nito ang mukha kay Therrie nang may pangingigil. "Itutuloy natin 'to, ha?" He licked her face. Therrie's right eye squinted, but that's just the only reaction she showed and not anymore after that. "Di bale, babalik ka na sa dati mong kwarto ngayong araw pero bago 'yon ay dadalhin muna kita kay Doctor Rivera."

"Doctor Rivera?" usal ni Therrie. "Nasaan si Doctor Carmona?"

Umiling ang staff. "Umalis si Doctor Carmona at may mahalagang pinuntahan ito. It's confidential kaya bawal ipagsabi. Si Doctor Rivera muna ang titingin sa 'yo. Mabait 'yon si Doc Rivera kaya 'wag kang matakot ro'n. Tumayo ka na riyan. Dadalhin na kita ro'n," utos pa nito.

Wala na namang naging tanong si Therrie. Hinayaan na lang niya dahil wala naman siyang kawala. Kung ano man ang gusto nilang gawin sa kanya, hinahayaan na lamang niya dahil ayaw na niyang mahirapan. If there's something else she could do, that's to end the pain she's feeling—not emotionally, but something she couldn't even describe.

Dahan-dahang bumangon si Therrie sa pagkahihiga niya at sumunod sa staff palabas ng silid. Hinawakan pa nito sa braso si Therrie upang hindi tuluyang makalayo o makatakas katulad ng ginawa nito noon.

Therrie's Thirty Days of Temperamental CycleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon