TW
The sound of the bell of the coffee shop's door made me startled. I saw Elireina looking around every corner of the shop. I raised my hand to let her know where I am sitting.
Our eyes met, I raised my left eyebrow when she grinned at me. Umupo siya sa tabi ko na may ngiti sa labi. Sumingkit ang mga mata ko, she's jolly today huh.
"Have you order already? o wait! order kana, ha? punta lang saglit akong powder room. Kanina pa ako naiihi e." Saglit niyang sabi habang palinga-linga sa paligid. Akma akong magsasalita nang kumaripas siya ng tayo at takbo papunta sa comfort room.
I sighed. Shaking my head a bit, she even left her phone here in the table. She's weird today, may period ba siya? o may saltik lang talaga kaibigan ko.
While waiting for Elireina, I ordered her a blueberry cheesecake and a coffee machiatto, while mine is cookies and cream cake and a red iced tea. Her phone vibrates the table.
Actually, hindi naman ako tsismosa e, kaso lang kanina pa tunog nang tunog ang phone niya, I reached the phone and saw a message.
JK Ty: Where r u, babe? I'll wait on my condo. Imy
My forehead creased, so Mikayla is right? she already had a guy? bakit ang tipid naman niya atang magtype? imy? i miss you? but... this jk looks suspicious. Is he seeing the Ty? lintek talaga, may nabiktima nanaman ang Ty? Agad kong naibalik ang phone niya nang makita siya.
I crossed my arms. "Tagal mo, a? may mall ba sa cr?" pambibiro ko sakanya.
Tumawa siya at sumimsim ng kape. "Wala no, ikaw talaga..."
Napataas ang kilay ko nang buksan niya ang phone niya at magtype, ngingiti-ngiti kapa ha. Delikado kana tanga. Nang matapos siya ay tinignan niya ako na nakangisi.
"A-Ah! si tita Eide, tinatanong niya lang kung ano...." kumamot siya sa kanyang buhok at ibinalik ang phone sa lamesa.
Napabuntong hininga ako sabay kain ng cake. "Ginugulo kaba ni tita Elisse?" tanong ko na nagpatigil sakanya.
Saglit siyang tumingin sakin at umiling. "Noong una, oo. Pero hindi ko nalang pinapansin, mas lalo lang kasi akong maiinis. Tyaka sa bahay ni daddy ako umuuwi, siya sa bahay ni tita Eide. Hindi kasi siya pwedeng pumasok sa subdivision, pinablock ko kasi siya sa mga guard doon na hindi siya pwedeng pumasok." Kibit balikat niya sa akin.
Well, maybe I can't blame her if she still hates her mother, siguro talaga ganoon nalang, hanggang doon nalang siguro silang dalawa ni tita, baka hindi na magkaayos dahil sa gusot na nagulo ni tita.
"Kailan mo mapapatawad si tita?" tanong ko na nagpatigil sakanya.
YOU ARE READING
Love At First Flight (Hernandez #1)
Novela Juvenil"Our first love will remain our first, but will never be our last." ©️ Aijemie