"Woy nakita n'yo naba 'yung news paper for today's video?" tanong ni Ziggy pagpasok n'ya sa game room. Ang ilan dito ay nag bibilyar habang ang iba naman ay nag lalaro ng cards.
"Hindi pa, bakit?" sambit ni Syl habang nilalagyan ng chalk ang cue stick n'ya. Naupo muna si Ziggy sa red na couch.
"May bagong wanted poster si Ace. Nakakainggit lang." sambit ni Ziggy. Natawa naman sila.
"Mag mass murder ka rin para may bago kang poster." biro ni Cash. Napangisi naman si Ace.
"Posters were useless. Everytime I went outside, lots of people sees me but did they call a cops? No." sambit ni Ace saka yumuko para mag-aim ng ishu-shoot na ball. Napa tango tango naman sila.
"I agree. Nakakapag bar club pa nga ako palagi." sagot ni Syl natuon ang kamay sa cue stick n'ya.
"Wala ba tayong agenda ngayon?" tanong ni Phoenix na naglalaro ng cards kasama si King at Kit.
"Nothing. But ranks are currently having transaction somewhere. Madali lang naman 'yon kaya sila na pinagawa ko." ani Ace. "Kit, don't put your feet on the table." saway ni Ace kahit na hindi n'ya ito tinitingnan.
Napaayos naman ng upo si Kit.
"I heard may bagong bukas na motel malapit sa main hideout natin, Syl." napatingin si Syl dahil sa sinabi ni Ziggy. Napangisi naman si Syl.
"Hmm? Why? Gusto mo tayo bwena mano?" biro ni Syl at natawa naman si Ziggy.
"Gago wala tayong time d'yan." matatawang sambit ni Ziggy.
"Fuck may klase pala ako." sambit ni Fin saka tumayo. Napatingin naman ang lahat sa kan'ya.
"May pasok ka?" tanong ni Syl. Tumango si Fin saka nag lakad papuntang pinto.
"Yup, lapit na exam namin. Call me anytime if you need me. See yah!" then sinara na n'ya ang pinto.
"Luh, pwede naman s'yang sa exam day nalang pumasok. Tali talino natatakot sa exam hahaha." dahil sa sinabi ni Ziggy at kinutusan naman s'ya ni Cash.
"Gaya mo pa sa'yo." sambit ni Cash.
***
Pagkalabas ni Fin ng hideout ay nag punta s'ya sa parking area at saka sumakay sa bagong bili n'yang black na BMW.
Habang nag mamaneho papuntang school ay biglang tumunog ang cellphone n'ya. Sinuot n'ya ang earphone n'ya bago ito sinagot.
"Hello?" sagot n'ya.
"Phoenix!!" sagot nito sa kabilang linya.
"Yumi, what's up?" tanong ni Fin.
"Papunta kana bang school?"
"Yup, I'm on my way na. Why?"
"Can you pick me up here on starbucks? Napasarap kasi ako ng stay dito nakalimutan ko may class nga pala tayo." sambit ni Yumi.
"Sure, saang starbucks kaba?"
"Dito sa may ******** city."
"Ang layo, how did you get there?" tanong ni Fin saka nag u-turn para puntahan si Yumi.
"I'll explain later."
"Okay."
***
"Ugh, fuck! Sinabi kasi sakin ng friend ko masarap daw duon sa bagong bukas na starbucks kaya pinuntahan ko kahit sobrang layo." paliwanag ni Yumi nang maka sakay s'ya sa sasakyan ni Fin.
"Pare parehas lang naman lasa ah? Anong pinagkaiba nun sa Starbucks malapit sa university natin?" tanong ni Fin saka pinaandar ang sasakyan.
"Ewan ko ba. Lakwatsera lang talaga ako." sambit ni Yumi at natawa naman si Fin. "By the way, is it a new car?" tanong ni Yumi. Tumango naman si Fin.
YOU ARE READING
WANTED: LUNA (Season 1) ✔
AcciónSmart, Fearless, Power, Mentality, Intimidating, Confidence.. these are a few of the qualities required to be referred to as a great leader. The best example of it is Ace, the leader of the Panther Organization. Together with his executives, they w...