Chapter 20 - Surrender

36 1 0
                                    

Nang mapagtanto ni Yumi na isang pusa lang pala ito ay tumalikod na uli s'ya para buksan ang pinto ng kotse n'ya.

Nang mabuksan n'ya ang pinto ay napahinto uli s'ya ng may maramdaman s'yang presensya sa likuran n'ya. Bago pa s'ya makalingon ay may nag taklob na kaagad ng panyo sa may ilong n'ya. Nag pumiglas s'ya at saka siniko ito kung kaya't natumba ang lalaki sa sahig.

Nilabas ni Yumi ang knife n'ya saka ininutok sa lalaki.

"Who the hell.. are you?" unti unting nanlabo ang paningin ni Yumi sa hindi malamang dahilan. Napakapit s'ya sa kotse n'ya at saka n'ya na realize na nakalanghap pala s'ya ng kemikal na pang pa tulog.

'Fuck, I'm getting sleepy!' - Yumi.

Tumayo naman ang lalaki at saka pinanood si Yumi na unti unting mawalan ng malay, na kaagad nitong sinalo. Pagkasalo ng lalaki ay tinawagan niya si Tobi.

"Mission Success, Sir."

Dary was on his way to give Yumi her food. Nasa isang kwarto si Yumi at kanina n'ya pa tinatanggihan ang kumain, kaya naman bumalik uli si Dary upang mag baka sakaling pumayag ng kumain si Yumi.

Pag pasok n'ya ng pinto, nakita n'ya si Yumi na tahimik lang na nakaupo at sinusundan s'ya ng tingin. Tinanggal ni Dary ang tela na nasa bibig ni Yumi.

"Tobi said you should eat." sambit nito sabay abot ng plato na may lamang pagkain. Inirapan lang s'ya ni Yumi at nag iwas ng tingin.

"Bato mo sa kan'ya, pag ginawa mo 'yon mabubusog na ako kahit hindi ako kumain." pabalang na sambit ni Yumi at natawa naman si Dary.

"You know.. I like you." Dary said at napataas naman ng kilay si Yumi.

"Excuse me?! Aren't you like 35 or something?!" inis na tanong ni Yumi.

"Kapatid ka nga ni Ace. Paano mo parin nagagawang mag sungit sa ganitong sitwasyon mo?" tanong ni Dary at umirap lang uli si Yumi.

"Sorry, if you think I'm gonna scream on the top of my lungs here or to beg for my life here well you're wrong! Sorry not sorry!" pagtataray pa nito.

"Hahahaha okay okay. But I said earlier that I liked you but it means nothing romantically, it's just I like your personality. It's so rare to find someone like that nowadays to be honest." nangunot naman ang noo ni Yumi.

"Rare talaga ako noh! Huwag ka nga makipag usap saakin! Baka mamaya abusuhin mo ako!" napataas naman kaagad ng dalawang kamay si Dary dahil sa sinabi ni Yumi.

"Woah woah! I'm not like that. I don't take advantage like others." paliwanag nito.

"Paano ako maniniwala!? Eh ikaw nga lang 'yung alalay ng alalay saakin kanina pa!" napabuntong hininga si Dary.

"If I let other executives do that, I'm sure they will do something on you. They will take advantage of you, I have known them for a long time at alam ko takbo ng utak ng mga 'yan." unti unting nag pantay ang kaninang nakakunot na kilay ni Yumi.

"P-Paano ako makaka siguro na wala kang gagawin saaking masama?" tanong ni Yumi.

"It's up to you kung anong gusto mong isipin. Hostage ka namin kaya hindi kita masisise kung ganyan ang iniisip mo." inilapag ni Dary ang plato sa lamesa malapit kay Yumi. "Kung gusto mo magkalakas para bukas e kumain ka. Pupunta ang Kuya mo magisa dito para iligtas ka, ayaw mo naman siguro maging pabigat sa kan'ya 'diba?" napaisip si Yumi dahil sa sinabi ni Dary. He's right, hindi s'ya dapat maging pabigat.

"Fine, I'll eat." iniisod ni Yumi ang upuan n'ya ng kaunti saka nag umpisang kumain. Kumakain s'ya ngayon na parang aso sapagkat nakagapos ang dalawang kamay n'ya.

WANTED: LUNA (Season 1) ✔Where stories live. Discover now