day five

348 48 14
                                    

"love is always bestowed as a gift-freely, willingly, and without expectation. we don't love to be loved; we love to love. "
- lea buscaglia

in spite and despite of what happened, she still went to wongst residence to keep her word to jemalyn na dadating sya sa bahay nila 15 minutes earlier to do some care giving duty to doc chi-ling...

it was doc deanna who welcomed her since kakasara lang nito sa gate nong umalis si 2nd...

di nya nakita si jemalyn dahil nagpahinga daw ito... puntahan sana ito ni doc deanna but izabella stopped her...  hayaan lang daw sya,  anyway she went there for doc chi and do care giving duty based sa usapan nila ni jemalyn...

nakausap nya si doc chi...

after her duty, she met thirdy paglabas nya sa room nina dic chi at doc deanna...

tulad ni 2nd, sinabihan sya nito to behave accordingly na sinagot lang nya ng 'i will' saka nagpaalam na...

thirdy told her to see jemalyn bago uuwi...

umayaw sya...  hayaan lang daw itong magpahinga...

pero thirdy insisted dahil gising na daw ito at tinuro nya ang room ni jemalyn kung kaya pinuntahan na nya ito... she changed her mind but thirdy told her na di yun na she's heading on the wrong way to his sister's room kung kaya napilitan syang puntahan si jemalyn...

bahagyang nakabukas ang pinto kung kaya sumilip muna sya...

in there,  nakita nya na jemalyn was with bea... though dim ang light,  still naaninag nya ang dalawa...

nakita nya na they're in a missionary position of which si bea ang nasa top. rinig na naman nya ang mga ungol ni jemalyn... it cut her heart like a knife... masakit na mahapdi na sumusuot sa kailaliman ng kanyang puso kung kaya parang bula syang nawala sa bahay ng mga wongst...  hinanap pa naman siya ni doc deanna para ipakain ang hinanda nyang late snack na carbonara na sya mismo ang nagluto...

di nya alam na bago ang eksenang iyon, ito ang ganap sa loob ng room ni jemalyn...

"kahit na ilang ulit mo pang angkinin ako ng sapilitan,  di na ako babalik sayo..." sabi ni jemalyn habang pinipilit sya ni bea to make love with her...

"alam ko mahal mo pa ako kaya alam ko na babalikan mo ako..." habang tinuloy lang ang pagdiin ng perlas niya sa kay jemalyn then she continued, "let go of your moan love...  hwag mong pigilan..."

instead, jemalyn pushed her away and said,  "stopped it... tanggapin mo na na di na ako babalik sayo... ayaw ko na bea... "

"kung ayaw mo na sa akin,  kung di ka na babalik sa akin,  i'd better be dead. bukas paglalamayan na ako... " sagot ni bea sabay suot ng damit nya...

bagay na nag-udyok kay jemalyn na pigilan si bea na umalis...

hayaan mo na ako...  let go of me... ayaw mo na sa akin di ba? in spite and despite of my explanation di mo pa rin ako naiintindihan so be it... i'd better end my life dahil wala na akong dahilan para magpakabuhay pa... hwag kang mag-alala, di nila malalaman na ikaw ang dahilan... - bea

bakit di mo sinabi agad sa akin ang totoo?  bakit bigla mo na lang pinapasok ang ex mo sa mundo natin? kugn accessory lang sya bakit aabot sa punto ng halikan? baka more pa sa halikan ang ganap nyo?

i was caught off guard... naghahanap ako ng paraan to get out of the cage... i asked you to trust me in this...  ginawa ko ito para mapapayag si dad na dito na ako mag-aral. i'll do my best to get a degree as early as possible para i can have a life of my own... a life with you pero ayaw mo na... inayawan mo na ako... - bea

90 days with youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon