"love is always bestowed as a gift-freely, willingly, and without expectation. we don't love to be loved; we love to love. "
- lea buscagliasasama ka ba? izabella
oo nga! wala naman akong problema sa work dahil nasa call center lang ako after i completed my three years in mass com kaya aabutin ako ng anim na taon bago gagraduate... - ayumi
i see... - izabella
ilang linggo tayo doon? -ayumi
a year or three... doon ko na tatapusin ang med school ko... doon mo rin tapusin nag mass com mo... - izabella
seryoso ka ba talaga? - ayumi
tulungan mo akong mapanindigan ang desisyon ko... - izabella
so ayun nga, izabella went to states at her daddy's place with ayumi na lubhang ikinatuwa ng ama nito dahil for the longest time, makakasama na nya itong muli at makabawi sya sa anak nya...
mangiyak ngiyak ang yaya nya dahil sa tagal ng panahon, ngayon lang mawalay ang anak anakan nya sa kanya...
ya, pag-uwi ko, may asawa at mga anak ka na ha! gusto kitang isama pero mas gusto kong ibalik ang buhay mo at makita ka na may pamilya of your own pero ako pa rin ang paborito mong pasaway na anak ah... gonna miss you ya big time... - izabella
since iiwanan mo akong mag-isa, i want to see soon na doctor na ah... hwag mong biguin ang mommy mo... mami miss kita baby ko... - yaya
napahagulgol na si yaya nang nakaalis na ang alaga nya...
walang pag-alinlangan na sumama si ayumi kay izabella sa states dahil mahal nya talaga ang unang babaeng minahal nya at unang naka make love... pero kahit pa di sya ang unang pag-ibig at unang ka ml ni izabella, still she considered it as sya talaga ang una kasi teenager na sila noon unlike sa sinabi ni izabella na si jemalyn ang una nyang pag-ibig at ka make love when they were at 7... based sa kwento ni iza na one afternoon, na dinala sila ni coach karlo sa bahay niya dahil late silang masundo. sabi nya, they two were playing bahay bahayan sa guest room habang sina 2nd at 3rd, kasama ni coach karlo sa room nya... curious as they were, something happened to them...
yan yung bases nya why masabi nya na first niya si jemalyn...
sa isip ni ayumi, "sya nga seguro ang una pero di ba self hindi lahat ng first sa karera ay laging panalo sa dulo... pero self ganon pa rin tayo ah... just love pero hwag umasa na ikaw na talaga ang pipiliin nya sa end game... tuturuan mo pa lang ang puso nya na mahalin ka nya kaya just sieze the moment while you may para you will have new memories to recall kung sakali, di pa rin ikaw ang manalo sa puso ni iza. alam mo naman na she's too vulnerable pero dahil loves mo sya ito ka ngayon sumama ka sa kanya... just be happy and be there for her on her lowest malay mo ikaw na ang pipiliin nyang kasama hanggang sa maputi ang mga buhok ninyo... laban ng self kasi di ka mananalo kung susuko ka na may pagkakataon pa... "
kahit di na naulit ang make love nina ayumi at izabella, masaya pa rin si ayumi dahil kasama naman nya lagi si iza at katabi nya ito sa pagtulog...
kahit nga lang ang makita nya si iza bago matulog at sa paggising nya ay langit na at sapat na para kay ayumi...
sa isip ni ayumi, "she just needed someone to be with and she's still nursing her broken heart kaya self be contented na sa kung ano between you and honey kaysa nag-aabang ka lang sa tabi kung kailan mo sya uli na makita at makasama... matagal tagal na rin na di ka nya tinapunan ng tingin di ba? kaya just be there and give her what she needed para mai let go na nya si jemalyn at makapag move on..."
BINABASA MO ANG
90 days with you
Fanfictionwhat will you do if you are just given 90 days to spend with the person you look forward to be your home? let's check if our main characters in this story will spend it wisely or carelessly...