ito sya ngayon, nakahiga sa kama nila ni one at nakangiti habang tinitignan ang mga larawan nila ni pilot isabella sa insta...parang teenager lang ang peg ni doktora...
finish na agad agad kapag gagalawin ni tadhana ang baso na matagal tagal ng left untouched...
mas napangiti pa sya nang nabasa nya ang mga comment ng kapamilya nya...
instead na mag reply, tinawagan nya ang mommy chi-ling nya and told her who was with her in the selfie shots...
di pa nga nakasagot ang mommy chi-ling nya sa kanyang "hello mom" nagkwento na sya ng nagkwento sa ganap nila ni pilot isabella mula sa pagpapakilala ni liza nito sa kanya hanggang sa nanghingi na ito ng contact number nya na sinabihan naman nyabin return to ring her number so that she can save pilot isabella's number on her phonebook...
wala na ngang nagawa ang ina kundi ang makinig sa anak at pakiramdaman ito the way she made kwento to her...
ramdam na ramdam ni doc chi-ling ang saya na nadarama ni doc jemalyn kaya nang sinabi nito na that's all mom, biniro nya ito ng, "hinay hinay lang anak ah baka may jowa na ang kambal ni one tsaka may borja ka na... hwag mong kalimutan na sya ang dahilan bakit nag new york ka para magpaalam kay one dahil nahanap mo na ang ipapalit mo sa kanya..."
sabi pa ng mommy nya, "isa isa lang nak... bawal kaliwa't kanan ah... tsaka think a million times or a billion times rather bago ka mag desisyon sa mga bagay bagay baka sa dulo ikaw na naman ang luluha..."
napa "mom ang advance mo mag-isip" na lang si doc jemalyn sa mga narinig nya sa kanyang ina...
"iba kasi ang tono ng pananalita mo nak eh. ibang iba sa mga oras na nakakausap kita na si borja pa lang ang kasama mo kay sa ngayon na nakilala mo ang kambal ng yumao mong asawa..."
mom! - doc jemalyn
sometimes nak, gut feel is always right...
mom! - doc jemalyn
sya sya sya cge na hang up na kailangan ko pang aasikasuhin ang mama deanna mo... kakarating lang from duty nak... let's catch up na lang soon since pauwi naman na kayo bukas di ba? tsaka don't take what i have said negatively... i'm just giving you what's in my mind... mother instinct lang to pero di dapat baliwalain alam mo yan anak di ba?- doc chi-ling
"yes mom!" tanging nasabi ni doc jemalyn dahil di na hinintay pa ni doc chi-ling na makasagot ang anak...
pagkababa ng telepono ni doc jemalyn, muli syang nag browse sa insta ni pilot isabella...
tila itsapwera na yung nakasabit sa wall na nagpapaiyak at nagpapasikip ng dibdib nya nang muli nya itong nakita sa muling pagpasok nya sa master's bedroom for the first time mula nong inuwi sya ng mama doc deanna nya sa pinas...
hindi na nga nya natapunan ng tingin man lang dahil sa naging abala na sya sa pagba browse sa insta ni pilot isabella...
di na nga lang yung selfie shots nila ng piloto ang tinignan nya... napa scroll down na sya tapos sa kalaunan, napa browse na sya sa older photos and videos ni pilot isabella...
napasabi na lang si doc jemalyn ng " naku! tunay nga kayong magkambal ni one kasi carbon copy ang mukha ninyo ni one pati na sa pananamit at mannerism..."
bigla na lang natigil si doc jemalyn sa kaka browse ng photos and videos ng piloto when she received a phone call from her...
gosh! what's the matter with you self, sita nya sa sarili ng kinilig sya at di alam kung sasagutin ba nya ang tawag o hindi...
she was too obvious kasi na feeling happy sya na tumawag si pilot isabella... di nya kasi expect na tatawag ito...
napasabi na lang sya ng "sayang!" nang end call na whem she decided to accept the call...
nasasayangan sya kasi di na ito muli pang tumawag sa gabing iyon...
few minutes later, nabalik sya sa reality nang pumasok ang kambal kasama si liza sa master's bedroom...
nagyaya itong magmi midnight snack sa fave resto nila...
dahil mapilit ang kambal, bumangon na sya at sumama...
pero bago pa sila nakalabas ng silid, the twin told her na they wanted to have a selfie kasama si liza of which background ang larawan nila ni one na nakasabit sa wall...
napasabi na lang si doc jemalyn sa isip nya ng, "i'm sorry one sa naging inakto ko kanina... mas inuna ko pa ang tungkol sa kambal mo kaysa balikan ang mga ganap natin sa loob ng silid natin..."
nang nasa kotse na sila, out of nowhere, t1 told her mommy na isama nila si jabor para matikman nito ang paborito nilang pagkain sa resto na yun...
nag second the motion naman si t2 kaya napa say na lang si doc jemalyn nang, "cge tatawagan ko sya na dadaanan natin sya..."
pero napasabi na lang din sya ng, "next time na lang mga anak baka tulog na sya... kapag ganitong oras kasi himbing na sya."
just try it mom! utos ni t1 kaya ayun tinawagan na ni doc jemalyn si jabor at ng di ito sumagot with her 8 calls... she told liza na itsi check muna nya si jabor sa hotel room...
nakaramdam si doc jemalyn ng ewan nang di nakasagot sa tawag nya si jabor...
kahit kasi himbing sa tulog ito, pang-apat o panglimang tawag nya, nagagasot na sya nito...
dahil kinabahan sya, halos lakad takbo na ang ginawa nya to be at the lift...
pagkalabas nya ng lift, mabilis na nyang tinungo ang room nila ni jabor... good thing hindi ito naka lock kaya nakapasok sya agad ng room...
kinain sya ng halong takot at duda nang wala sa kama si jabor at may mga damit na nagkalat sa sahig...
nang narinig nya ang patak ng tubig sa may shower room, she checked it right away kung andon ba si jabor...
pagkabukas nya ng pinto, napasigaw na lang sya ng, "mga hayop kayo... isang gabi lang na di mo ako kasama may kasama ka ng ibang babae!"
napasigaw pa sya ng, "manloloko!" sabay paulan ng mga malalakas na hampas sa dalawang na caught in the act nya na may ginawang milagro sa loob ng shower room...
di nanlaban ang dalawa... tinatanggap lang nila ang bawat hampas ni doc jemalyn lalo na ang babaeng kasama ni jabor dahil sa isip nya, "pilot ellis' pay is way high and your partner is worth a try in bed and also her in shower... she's great though..."
si jabor naman, walang magawa dahil huling huli sya ni doc jemalyn kaya she just accepted it... di nga nya naramdaman ang sakit dahil she was so drunk...
ang buong akala nya kasi, she was having a make love with her... mukha ng doktora ang nakikita nya habang dinadala nya sa alapaap ang babaeng binayaran ni pilot ellis para tuksuin sya...
was it a blessing in disguise kaya para maglaho si jabor sa buhay ni doc jemalyn to give way sa pagpasok ni pilot ellis sa buhay nya... o kaya para wala na syang alalahanin pa kilung sakaling may gusto rin si pilot isabella sa kanya?
kanino kayo tataya guys?
BINABASA MO ANG
90 days with you
Fanfictionwhat will you do if you are just given 90 days to spend with the person you look forward to be your home? let's check if our main characters in this story will spend it wisely or carelessly...