"love is always bestowed as a gift-freely, willingly, and without expectation. we don't love to be loved; we love to love. "
- lea buscaglialalabas na sana si gov riri after their talk pero napapigil sya when out of the blue, doc jemalyn said na nagkita sila ni izabella this morning...
gov riri: ah yes...nakiusap ako sa kanya to come home para tulungan ako kay mommy na mapapayag na magpa opera... we met two weeks ago lang in new york during my meeting with my batchmates na don na rin nanirahan... they invited me to give a talk sa filipino community don and it happened na andon din si brah... sinuntok ko nga sa pang go ghost sa amin ni gel...
doc jemalyn: di rin nagparamdam sa inyo si izabella?
gov riri: for the longest time... nahirapan syang gampanan ang responsibility ng dad niya sa naiwang pamilya nito. she was forced to accept the position left by her father in his business dahil sa na depress ang step mom nya... she needs to take care of her pa pati sa mga kapatid nya sa ama... alam mo yun walang kaalam alam dahil lumaki na lahat si yaya ang naghahanda... dependent kay yaya sa lahat ng bagay... buti na lang ayumi grew up independently at may experience na how to manage a business dahil kung di baka nasiraan ng bait yun lalo na nang pumalit na sya sa dad nya as ceo. it took her two years to adjust... pinagsabay ba naman ang pag-aaral, pagtaguyod sa business ng dad nya and being the inatay of her three siblings... oo nga pala, internist doctor na pala sya... madami nga sa mga kababayan natin sa new york na na inspire sa estorya ng buhay nya dahil in spite of the trials she had faced, nakayanan nyang lagpasan lahat ang mga yun... i asked her nga how she managed. she just said, "kailangan kong bumangon para sa mga kapatid ko kahit wala akong gana and worn out na... " ay naku napadaldal na ako doc jemalyn... mauna na ako ha baka nainip na si mom... ayaw pa naman nyang pinaghintay sya...
doc jemalyn: okay okay okay just phone me if ever may apprehension ang mommy mo at kailangan nya ng explanation...
gov riri: okay, i will... bye doki...
sa isip ni doc jemalyn, "di pa rin sapat na reason yun to ghost me... pwede naman one call lang or message para ipaalam sa akin what she been through... maiintindihan ko naman yun... pero tapos na yun. nangyari na. may kanya kanya na kaming buhay... nagka bea uli ako and i was happy with bea all those years na di na sya nagparamdam sa akin... i guess she's happy na rin with ayumi... naging instant parents sila sa mga kapatid nya sa ama kaya imposible kung di sila nagkatuluyan ni ayumi... pero bakit kaya di sya sumama kina riri kanina eh she asked permission naman na at nag okay ako... and why do you care self to know?"
"vahkit nga ba doc jemalyn? may nagising bang matagal ng nakahimlay sa ilalim ng pusong bato mo ngayon?" tanong ni engr thirdy sa bff nya matapos naikwento nito ang pagkikita nila ni doc izabella at ang di nito pagsama kila gov carlos at nay remy of which pinayagan nya nang nagpaalam ito na sasama sya...
"iwan ko sayo bff! hwag mo akong ukrayin. nagkwento lang naman ako... tara na nga, uwi na tayo..." sagot ni doc jemalyn sabay irap kay engr thirdy...
"ay naku gurl! if i know you just want tso ask meh kung gowsto kah pah nyah... sa tingin moh bah magpapaliwanag yown kung wala na syang interest sayow? bruhang tow!" pataray na sagot ni engr thirdy kay doc jemalyn na nakapamewang pa...
para lang magka closure na kami at para gagaan ang loob nya yan... yan yung reason nya... at kaya di na sya nagpakita pa dahil end na koneksyon namin nong iniwan ko sya sa sb... - doc jemalyn
end na nga bah? sagutin moh ngah akoh dhai... wala ba talagang nagising na love dyan sa puso mo for her? she's your first and sabi mo noon, she's your last bago kayo nagkabalikan ni bff bea. - engr thirdy
BINABASA MO ANG
90 days with you
Fanfictionwhat will you do if you are just given 90 days to spend with the person you look forward to be your home? let's check if our main characters in this story will spend it wisely or carelessly...