day 18

305 40 20
                                    

"love is always bestowed as a gift-freely, willingly, and without expectation. we don't love to be loved; we love to love. "
- lea buscaglia

engr bea only lived for 90 days after that incident... nagkaroon ng komplikasyon ang lungs at heart ni engr bea na natamaan ng bala sa pamamaril si jhoana...

doc jemalyn never wasted any single second sa loob ng 90 days she spent with her love kahit pa man nasa ospital lang sila...

sobrang nagsisisi ang mga magulang ni engr bea... they just realized on one thing when they lost their only daughter na di dapat alisin sa mga anak ang kalayaan na mamili sa anong gusto nila sa buhay at sa gender pref nila as long as di sila gumawa ng mga bagay na ikakapahamak sa buhay nila,  bagkos gawin nila itong dahilan to aim for a better future...

jhoana was put into prisson and convicted into a lifetime imprisonment matapos mapatunayan sa korte ang ginawa nya. kung sana di na nya pinilit ang sarili nya sa taong may tunay ng minamahal, sana isa sya sa mga engineer na kapaki pakinabang sa bansa natin...

on the other hand, izabella yu tan died on the spot in a car accident. di nya kinaya na nakitang in so much pain si doc jemalyn sa sinapit ni engr. bea... nalilito na sya di na nya alam kung ano ang gagawin while driving her car away from the resort kaya ito ang naging sanhi ng aksidente na kumitil ng buhay nya...

doc deanna and doc chi-ling never leave their daughter, doc jemalyn helpless as she fought to live each day without engr bea by her side...

bea's parents were there for her too... sa kay jemalyn nila binuhos ang pagmamahal para sa anak at kay jemalyn sila humugot ng lakas para matuto silang mabuhay na wala na ang anak nila of which mga sarili nila ang kanilang sinisisi sa pagkawala ng anak nila...  kung sinuportahan lang sana nila ang gusto ng anak nila, buhay pa sana ito at tiyak silang may mga apo na sila...

pero ayun nga,  ang pagsisi ay ni minsan di mauna... lagi itong nasa huli...

When the night has come
And the day is done
I'm always thinking of you
You are in the air
You are everywhere
In every thing I do

If I could keep this moment in time
If I could make you forever mine
Baby I'm lost in your love
From heaven above
You came to bring me up

With you I feel I could stay
In love forever and a day

When I walk alone
Through an empty home
I just can't stop thinking of you
Do you you feel the pain
Could it be the same
Are you missing me too

I see your face when I close my eyes
I see a glimpse of your own paradise
You came from heaven above
I'm lost in your love

Free as the wind
You give me wings to fly
My girl I feel I could stay
In love forever and a day

I feel that I could stay
In love forever and a day

three years later, at the columbary, nagkita muli sina jemalyn wongst at izabella ong na kapwa mga doctor na when they both paid a visit to their loveones on the 4th day of may at the columbario de la sagrada in new imus st...

nadaanan ni doc izabella si doc jemalyn na umiiyak sa tapat ng columbary vault kung saan naka store ang mga ashes ni engr bea habang papunta sya sa kabilang isle kung saan andon ang ashes ng mom at kuya isaac nya.

di sya nakatiis,  linapitan nya si jemalyn agad na naka upo na hawak hawak ang mga paang nakatupi while resting her chin on top of her knees.

mahal mo talaga sya at mahal na mahal ka nya... hindi ako nagkamali at nagsisisi na piliin ang iparaya kita sa kanya when she begged me to... pinuntahan nya ako sa new york para lang makiusap sa akin na ibalik kita sa kanya... entrusting you to her was the hardest thing i did... ayokong gawin... ayaw kitang ibalik sa kanya dahil may usapan na tayo but dad happened on the day na uuwi sana ako to be with you... para i grant ang wish mo na uuwi ako sayo... nasa airport na ako that time... naka checked in na na nga ako pero a minute before boarding time i received a call from tita. umiiyak sya... hindi ko na hinintay ang sasabihin nya... the way she cried, alam ko wala na si dad kaya pinili ko ang balikan si dad sa ospital...- doc izabella

90 days with youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon