day 14

271 40 33
                                    

"love is always bestowed as a gift-freely, willingly, and without expectation. we don't love to be loved; we love to love. "
- lea buscaglia

kinabukasan, unang nagising si jemalyn at napatayo sya bigla nang si izabella na ang nasa tabi nya...

kinusot pa nya ang kanyang mga mata para tiyakin kung gising na nga ba sya o nanaginip na naman...

di pa nakuntento, kinurot pa nya ang pisngi nya....

"gising nga ako! " sabi nya pero bakit si one ang katabi ko ngayon na walang suot na kahit unde man lang...

napa omg sya nang napansin nya na wala rin syang suot as in naked talaga sya...

agad syang nagbihis at bumaba para hanapin si yaya pero wala syang yaya na nahanap sa loob at labas ng bahay...

maya maya, may dumaan na isang dalaga at nagtanong sa kanya, "ikaw na ba ang nakabili sa bahay na ito mam? "

ay di po... kaibigan ko ang may-ari nito na nasa states ngayon... yaya lang nya naiwan dito... - jemalyn

ano po? matagal na pong walang nakatira sa bahay na yan mam... it's been 10 years na... balita po namin, patay po sa isang car accident ang magyaya na nakatira sa bahay na yan... sampung taon na rin nong nangyari ang aksidente... cge po mam, i'll go ahead na po mali late na ako sa work ko.

nagsitayuan ang mga balahibo sa buong katawan ni jemalyn...

pero kahit pa man, bumalik sya sa silid ni izabella and right then and there, walang nakahiga sa kama ni izabella... tiningnan nya ang shower room dahil bukas ang shower...

napasigaw si jemalyn ng malakas nang nakita nya si izabella sa loob na duguan...

yaya: shhhhh! langga, kakagulat ka naman!

nagtapang tapangan na lang talaga si jemalyn...

nang napasigaw sya sa nakita nya sa loob ng shower room, hinampas nya si yaya sa balikat ngunit ang noo nito ang natamaan na mas nagpadugo pa lalo sa noo ni yaya.

nanlaki ang mga mata ni jemalyn nang mukha naman ni yaya ang nakita nya kung kaya hinampas nya si yaya dahil litong lito na sya at natatakot na... feeling nya she's in a haunted house... feeling nya, totoo ang sinabi sa kanya na 10 years ng yumao ang magyaya...

yaya: langga, mapanakit ka na! may sugat na nga ako... hinampas mo pa... may utang ka pa nga sa akin eh... tinulugan mo lang ako... gino good time mo na ako, sinaktan pa... nasaan ang hustisya nyan?

jemalyn: sorry ya... kasi yung teenager na dumaan sa labas ng gate nyo may sinabi sya kasi na nagpagimbal sa akin pero i still try to get rid of the fear and checked kasi si one ang nakita ko sa tabi ko kanina kaya i went downstairs to check on you kasi ikaw yung kasama ko kahapon dito tapos sa pagbalik ko dito, wala na sya at dahil bukas ang shower, tinignan ko na... kaya ako napasigaw kasi si one ang nakita ko uli na duguan... only to realized na ikaw pala...

di pa naka react si yaya sa sinabi ng langga nya, lumabas na ito sa shower room kaya napailing na lang si yaya at hinugasan ang mukha at katawan na may sarili nyang dugo...

nagulat na naman si yaya sa pagbalik ni jemalyn pero kahit ganon pa man, she covered her forehead na baka manhampas na naman ito...

jemalyn: kumuha lang po ng malinis na face towel ya sa drawer ni izabella para malagyan ko ng pressure ang sugat sa noo mo... akin na noo mo ya... hwag mong iharang ang mga kamay mo ya...

90 days with youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon