Special Chapter 2

1K 36 24
                                    

cw// curses, mpreg, character's death


"Ace" ngumiti ng kaunti si Troy nang makita ang bisita niya ngayon.


Agad bumisita si Ace kinabukasan kay Troy para makakain si Ishiro ng ayos sa labas. Pwersahan pa nga ang pagpapaalis nila dahil simula kagabi ay hindi na ito kumain. Alam ni Troy na nahihirapan na ang asawa niya sa sitwasyon nila pero mas lalong nahirapan ito dahil dumagdag pa siya.


He knows that his husband knew his diagnosis. Narinig niya ang pag-uusap nila ng doctor kagabi but he don't know why Ishiro is not confronting him.


"How are you?" Tanong ni Ace at inilapag ang prutas na dala sa may table. He sat down on the chair beside Troy's bed.


"Doing better than before. Ikaw?" Balik niya ng tanong kay Ace. The latter smiled as he landed his back to the chair.


"I'm fine." Maikling sagot nito habang natango. Convincing himself about his answer. "You should be eating more healthy foods para maka-recover ka agad. We need to be strong and healthy, Buddy."


Hindi maintindihan ni Ace kung bakit natawa si Troy ng mapakla sa sinabi niya. He's dead serious about that yet the latter laugh at it.


"I'll try to stay longer. I'll try for a 5 years? Matagal na yon.."


"Ano 'bang sinasabi mo? You need to stay. We're here."  Ani ni Ace. "You have a husband and a family waiting for you to recover.."


"If fighting with leukemia is easy. I'm feeling weak for the past few months now, Ace. I'm feeling the pains"


Ace was taken a back from what Troy said. Tinitigan pa niya ito at naghintay na bawiin niya ang sinabi ngunit hindi nito ginawa yon.


"I'm not kidding. I want to stay with my husband but I know it won't take too long. Iisipin ko na lang na kapag nawala ako, wala nang sakit." Paliwanag ni Troy.


"Hindi ka dapat nagsansabi niyan. Do everything to live longer."


"That would only hurt me. Aasa lang ako na tatagal pa ako kahit hindi. Sinasabi ko na ngayon pa lang para maihanda niyo ang sarili niyo."


Some people might say that Troy is crazy for saying those things but deep down inside his heart he's already crying over and over again. Nasasaktan siya sa sitwasyon niya, nila, at sa magiging kalagayan ng asawa niya.


Kailangang-kailangan siya ng asawa niya pero dadagdag lang siya sa isipin nito. He would only hurt Ishiro kapag pinatagal niya ang pananatili and also, the pain.. hindi niya alam kung kakayanin niya pa ba.


Ayaw niyang masaktan na naman para lang tumagal ng kaunting panahon. He doesn't want it to be too hopeful for miracle. Ayaw niyang tumagal pa ang pagdudusa ni Shiro.


"I know this sucks pero.. kung mahal mo pa ang asawa ko kapag nawala ako. Please do me a favor" biglang sambit ni Troy maya-maya lang. Hindi na naman umimik pa si Ace. Kahit anong pigil niya kay Troy sa mga sinasabi nito ay balewala lang din sa desisyon nito.


"Ask him if he wants to be married again but this time, to you."


Is this a cruel decision for Troy? Not really. Hindi naman ito dahil no choice na siya. Kahit wala siyang sakit at magbago ang isip ng asawa niya o kaya ay puro sakit na lang ang naibibigay niya dito ay papayagan niya itong kumawala sa kanya.


Love in NorthTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon