CHAPTER ONE

9 3 0
                                    

YHEN GLAIZIEL'S POV

Lumipas ang ilang linggo at dumating ang araw na makakapasok na ako sa CALIENE INTERNATIONAL SCHOOL. ang pinangarap kong school. Dito ako lumipat dahil andito ang mga kasamahan ko..

bakit ayaw ni tita na dito ako pumasok?

Biglang tanong ng isip ko. Hindi narin namin napag usapang ni tita ang tungkol sa school na papasukan ko dahil kahit anong sabihin niya ay buo na ang desisyon ko na dito mag aral. Wala rin naman siyang magagawa.

maaga akong umalis sakay ng motor ko plano kong libutin ang buong campus na papasukan ko ngayon.

Grabe ang pagkamangha ko palang sa parking lot ng school. Mabilis akong nag park at iginala ang paningin. Ilang sigundo lang na iginala ko ang paningin ko sa malawak na parking ay umalis na ako. Pumasok na ako sa loob ng campus at namangha sa malalaking building nito.. dumaan ako sa field ng school habang nakatingin parin sa mga building. Grabe ang laki ng school na to..

Habang abala ako sa kakatingin sa madadaanan ng mata ko. Ay may umakbay sakin..

"Plano mo bang libutin ang buong campus?" Tanong ni limer. Yes. Si limer. Tiningnan ko lang siya. "Tara sasamahan kita." sabi niya at nag simula na kaming mag lakad. Pinuntahan namin ang gymnasium at napamaang ako sa lawak nito. Sinunod naming puntahan ang auditorium na malapit lang din sa gymnasuim. Grabe!! Sigaw ng isip ko.

"Ang lawak nito ah." Namamanghang usal ko. Hindi naman na umimik si limer.

Dumaan naman na kami sa room namin. Grabeng hiningal ako sa pagakyat sa floor namin nasa dalawang palapag kase ang room namin eh. Tapos grabe kong makahila sakin ang isang to  akala mo may humahabol sa kanya. Inilagay ko naman ang bag ko sa chair na napili ko.. bumaba naman kami ni limer at lumapit siya sakin at inakbayan ako.

"GOD!! WHO'S THAT GIRL!!"

"GIRLFRIEND BA NI LIMER YAN!!"

"DI MAGANDA!!"

"NEW FACE!!"

"ANG CHAKA NG MUKHA NIYA!!"

Grabe napaparinggan ko ang sinasabi nila.. tss.. malamang ziel maririnig mo... isinisigaw ehh.

hindi ko nalang pinansin ang mga sigawan nila. Hanggang sa makarating kami sa mala restawrant nilang canteen.

"Ano kakainin mo?" biglang tanong niya. may lumapit naman saming waiter at inabutan kami ng menu. "anong gusto mo? treat ko." Nakangiting dagdag niya.

"Ito nalang." Turo ko sa napili kong pagkain. kinausap naman ni limer ang waiter at umupo sa harap ko.

"Magiging maganda ang pag stay mo dito ziel--" hindi niya natapos ang sasabihin niya ng mag angat ako ng tingin sa kanya ng masama..

hanggang sa dumating ang order namin ay tahimik lang akong kumakain. Patapos na kami ng biglang.

"SHITTT!!! biglang sigaw ng magandang babae.

"sorry cloe. H-hindi ko sinasadya." Napatingin naman ako sa nakaluhod na babae. At humihingi ng paumanhin. Nerd siya  kaya ganyan ang aabutin niya.

"Sorry!!" Sigaw nung cloe. "What the hell!! Anong magagawa ng sorry mo!? naririndi ako.

"What's going on here?" biglang lapit ni limer sa kanila ng akmang sasampalin nung cloe yung nerd kaya napatayo narin ako at sumunod kay limer.

"so. Kakampihan mo nanaman ang nerd nayan limer!!" sigaw nanaman niya.

Lumapit naman si limer kay nerd at itinayo ito sa pagkakaluhod. "Yhaz? are you okay?" nag aalalang tanong niya. Napatingin naman sakin yung yhaz at tuluyang tumayo. Ibinaling ko ang paningin ko sa cloe na masama ang tingin sakin.

THE COLD GANGSTERWhere stories live. Discover now