YHEN'S POV
Umalis nga si Guillzon. Para kunin daw yung on-order ko kanina.
Bakit ba dinala niya pa yun?
Nakapag share tuloy ako sa kanya. Pero gumaan ang pakiramdam ko ng May nakinig sakin kahit hindi lahat ay sinabi ko.
Nagtalo pa kami ni tita Carmine at mama kagabi pagkadating ko galing school.
«Flashback»
Pagkagaling ko galing school ay umakyat na agad ako sa kwarto para magpalit. Ilang minuto lang ang inilagi ko sa kwarto ay tinawag naman ako ni tita carmine. Hindi sana ako susunid dahil pagod ako at gusto kong magpahinga maraming aking ginawa sa school at kakatapos lang ng P.E namin at kailangan kong magpahinga. Pero dahil sa tinawag ako ni tita carmine ay kailangan kong pumunta sa baba at may importante daw kaming pag uusapan.
Kaya lang pag punta ko don sa sala ay isang babae na nakaupo at nakatalikod sakin. Napatingin naman ako kay tita na masyadong seryoso ang muka may dala siyang try paniguradong pang meryenda yon.
"Yhen. Dito ka." Seryosong sabi niya. Napatayo naman yung bisita at nagulat ako ng humarap siya. "Siguro naman makakausap mo na ang mama mo?" Sabi niya.
"Ano ba naman ang pag uusap namin?" Walang emosyon na sabi ko.
"Gusto kong sumama ka sakin anak. Yhen?" Sabi namn ni mama. Lumapit pa siya sakin upang kapitan ako sa braso.
"Then! Ano?" Tanong ko. At tabigin ko ang kamay niya.
"Gusto ko ng sumama kana sakin. Dun ka na tumira sakin"
Nangunot ang noo ko."Sumama?! Haha!" Natawa ako sa kanya. "Yan lang ba ang ipinupunta mo dito? Tss!" Iling iling na sabi ko.
"Yhen makipag usap ka nga ng maayos!" Sigaw ni tita Carmine sakin.
"Makipag usap ng maayos?" Sarkastiko kong tanong na kay mama ang paningin. "Sasama ako sayo?"
"Yhen masyado ka ng pahirap sa tita mo." Napatingin ako kay tita dahil sa sinabi ni mama.
"Kailan ako naging pahirap sayo?" Tanong ko sa malamig na paraan.
"Sumama ka nalang sakin anak!"
"Then?! Ano?! Ipapamukha mo nanaman sakin na wala akong kwentang anak at pahirap sayo?!!" Sigaw ko sa kanya.
"Bakit ba ang tigas na ng ulo mo?!" Sigaw niya sakin.
"Dahil sayo! Dahil sayo--" naitikom ko ang bibig ko at napahawak ako sa pisngi ko ng sampalin niya ako ng malakas.
"Samantha?!" Sigaw ni tita kay mama.
Walang emosyong tumingin ako kay mama. "Yan! Dyan ako sasama? Tss!?" Sarkastiko sabi ko.
"Sasama ka sakin sa ayaw at sa gusto m--"
"Sino ka para sundin ko?!
"Ako ang masusunod. tandaan mo anak lang kita. sa ayaw at sa gusto mo sasama ka sakin!!"
"Naging ina kaba sakin?"
"Carmine ihanda mo ang mga gamit niya."
"hindi ako sasasama yun ang masusunod."
"hindi ka ba makaintindi na pahirap ka sa tita mo?"
"Sumama ka na yhen." si tita. Napatingin ako sa knya.
"hindi!! hindi tita!! Dito lang ako."
"yhen!! Sumama ka na." pamimilit sakin ni tita.
"pero hindi ako sasama!" sigaw ko.
YOU ARE READING
THE COLD GANGSTER
RandomSi Yhen Glaiziel ay sweet pero cold. Mabait pero palaban. Malakas ngunit may kahinaan. Iiyak pero hindi ipapakita. Nasasaktan pero itatago. Yan si yhen. Pilit ikukubli ang mga masakit nanararanasan niya kahit halata naman na hindi niya kaya. Pero...