Goodnight
Malalim na ang gabi at malamig na rin ang hanging tumatama sa mga balat namin. Maghahating oras na mula nang nagtampisaw kami sa tubig at hanggang ngayun ay parang wala pa akong balak na umahon. Gusto kong sulitin ang pagkakataong ito na kaming dalawa lang, sa gitna ng dilim, at walang iniisip na iba kundi ang kaisipang magkasama kaming dalawa ngayung gabi.
"Let's go. Gumagabi na" paulit-ulit na paalala ni Kalib. Ramdam ko ang hininga niya sa likod habang nakapulupot ang buong braso sa katawan ko.
"Kanina ka pa ah. Are you that excited to leave?" nakasimangot kong sabi. Eh kasi naman kanina pa siya nagyayaya na umahon na sa tubig pero dahil ayoko pa ay wala siyang nagawa.
"Who say's I'm leaving already?"
"What?! You're not leaving?" gulat kong baling sa kaniya. I heared him chuckled from behind which made me sigh.
"I am. After tucking you to bed." I feel like his smiling behind me. Tulyan na talaga akong lumingon sa kaniya ng naniningkit ang mga mata.
"Talaga? Tucking lang?" may tunog pang-aakusa kong tanong.
Humagalpak siya ng tawa matapos akong marinig. Makikita sa mga mata nito ang pagkawili. Hindi ko na rin mapigilang ngumiti at makisabay sa tawa nito.
"Ofcourse Stacia. At isa pa wala dito ang Papa at kuya mo, hindi ako nakapagpaalam ng maayos na dito ako matutulog." Bakas pa rin ang tawa sa mga labi nito.
"Ngayun nga di ka nakapagpaalam na pupunta ka." I smirked at him trying to tease him.
"I did. You just never know." Mayabang nitong tugon na mas nagpagulat sa akin. Oh how could this guy be this kind and gentle? "My baby's like a crying kitten so I called your father telling I would come here and see what's going on with you. I was damn worried."
Natulala ako sa mukha niya habang pinoproseso ang mga sinabi niya. Alam ko namang iyon nga ang dahilan kung bakit siya pumunta ngayong gabi pero ang marinig mula mismo sa kaniya ay parang...kakaiba. It felt surreal.
I closed our distance and embraced him fully. I felt him stiffened for a while but then returned a tighter hug. I really love this guy and I don't think I can stop myself from not loving him. I am falling too deep and fast. I hope this would never end.
Nagdesisyon na kaming umahon at magbihis pagkatapos non. Doon siya nagbihis sa isang guestroom naming at ako naman ay dumiretso sa kuwarto.
Pinupunasan ko ng tuwalya ang buhok ko palabas ng banyo nang nakita ko si Kalib na prenteng nakaupo sa kama. He was staring intently at me at para akong kakapusin ng hininga sa titig na yun.
Nakatayo lang ako sa harap niya habang paulit-ulit na pinupunasan ng tuwalya ang buhok na para bang matutuyo ito agad sa ganun.
I run my eyes through his body. He's wearing a white v-neck Tshirt and black shorts which totally suits him. His biceps were protruding effortless. Damn, this guy can make it to a men's magazines without even trying.
"Come here" his husky voice filled my ears which sent me back to reality.
Tiningnan ko lang siya ng nakataas ang isang kilay. Pa-hard-to-get yan? Gusto kong matawa sa sarili dahil sa naisip.
He gently grab my hand at iginaya ako pahiga sa kama. Nanlaki ang mga mata ko habang nakatingin sa kaniya ng diretso. I saw his lips curve for a smile then chuckled lightly.
"Oh damn baby what's in your mind?" Ngising-aso nito sa akin.
"A-anong ginagawa mo?"
"Tucking you to bed? Ikaw, anong iniisip mo? "I can hear the teasing in his voice.
"N-nothing. And why are you even asking? You said you're tucking me to bed. Then do it already." I mask my burning face with a snob. I heared him growled for a low laugh. Nakakahiya. Ba't ko ba kasi naisip na gagawin ulit namin yung ngayon. Hmp.
"Eto na nga. Pinapatulog ka na. " The curve on his lips never leave his face.
Hiniga ko na ang sarili ko sa kama habang siya ay inaaayos naman ang mga unan at kumot ko. After a while, I felt his body beside me. Nilingon ko siya at nakitang nahiga na siya sa tabi ko. He guided my head to lean on his arm while his other arm snaked around my waist.
Kanina-kanina lang ay ramdam ko pa ang lamig ng gabi ngunit napalitan ng init at kaginhawaan. It felt different, to be in his arms and tightly embraced by him.
"How's your lolo?"
"He's weak, but he's happy to know that his children are now complete." He calmly said. I smile at that thought.
"That's nice to hear." I smiled genuinely.
"Yeah" sabi nito habang iniipit sa tainga ang ibang buhok na sumabog sa mukha ko.
"Paano ba yung buhay mo nung...kayong dalawa lang ng Mama mo?" Natahimik siya sandali at tinitigan ako.
"Kuntento. I never ask for more but then I'm happy to reunite with our family. "
"You mean ayos lang sayo na magkita kayong muli ng ..uhm Papa mo someday?"
I saw the glint of sadness in his eyes when he look at me. Then he sighed.
"I don't know."
I hug him tighter and buried my face on his neck. That look in his eyes really hurts my heart.
"What about you? How's your life living alone in Spain?" he asked me.
"At first it was hard but eventually got used. Thou I'm missing my family, and my lost mom, I still managed." I smiled at him.
"I can't imagine losing my mom. For sure you really miss her."
"I do. She's a good mom and a good person." I said reminiscing about the goodness of my mother.
"I know. I've met your mom before. "He smiled to me that melted my heart.
He pulled me closer as he hug me tighter this time. Not wanting to leave a distance between us.
"You should sleep now. It's getting late." His voice is like a dripping acid. It's addicting.
Ngumiti ako bago pinikit ang mga mata. "Goodnight Kalib"
"Goodnight baby" he softly response before kissing my forehead.
Hindi ko na namalayan ang mga nangyari basta't ang alam ko lang ay nakatulog ako sa mga bisig niya.
BINABASA MO ANG
Back to December
RomanceAnastacia Emerson Soledad possessed almost everything. The elegance, beauty, brain, body and fame. Kung siguro nga ibang tao ang nagkaroon ng lahat ng ito ay paniguradong naging mataas na ang tingin sa sarili. Somehow Stacia was different. She grew...