Kabanata 18

14 3 0
                                    

Silly

Inisa-isa kung kunin ang mga damit na dadalhin ko. Nagdala rin ako ng maraming jackets. Sabi kasi ni Kalib, magma-mountain climbing daw kami. And I cannot deny the fact that Im really excited. I've never been to hiking and mountain climbing.

"Labas ka muna. Magbibihis lang ako." sabi ko kay Kalib na ngayon ay prenteng nakaupo sa aking kama. Nasa kuwarto kasi kami ngayon dahil nga nag-iimpake ako. Nakapagpaalam na rin ako ng maayos kay Papa kanina. Gulat nga ako nang siya pa ang nag-utos sa akin na mag impake na. 

"What for?" nagtatakang tanong nito habang nakahiga na sa aking kama. Aba! 

"Magbibihis ako!  Anong what for - what for ka diyan?" naiinis kong baling sa kaniya.

Bahagya naman siyang natawa sa naging reaksiyon ko. "Bakit pa? Nakita ko na yan lahat." he lazily said like it was not a big deal. Nakahilata lang siya doon sa kama habang inaabangan akong magbihis sa harapan niya. 

"God.." tanging nasambit ko na lamang bilang pagsuko. This man is unbelievable! Kinuha ko ang damit ko at dinala na lamang sa banyo as I heared his baritone laughed. This guy is really making fun of me!

Magbibihis na sana ako ng damit ng may bigla akong maalala. Nilabas ko ang ulo ko sa pinto ng banyo, tama lang para makita siya.

"Ano nga palang sasakyan natin ngayon?" tanong ko dito. Puwede naman kami magpahatid kay manong or hiramin na lang muna namin ang isang sasakyan.

"The white car we used yesterday. I borrowed it to Xavier." napatango naman ako at tinuloy na lamang ang pagbibihis. I wear leggings and sando as my top. Pinatungan ko lang ng jacket. Hindi naman ako tanga para mag heels sa bundok kaya naman sapatos ang sinuot ko. Hindi rin naman ako nagtagal doon at lumabas na. Naabutan ko siyang nakatihaya habang magka-krus ang mga braso sa ilalim ng ulo nito. Lumapit pa ako doon ng dahan-dahan at napagtantong nakapikit pala ang mga mata nito.

I watched him closely, not making any sounds that could disturbed his tranquility. I smiled silently looking at his furrowed eyebrows. Kahit tulog, ang gwapo pa din. 

Napatili ako ng bigla niya na lang hinigit ang braso ko kaya naman walang pakundangang nahulog ako sa itaas nito. 

"Kalib!" saway ko sa kaniya ng hindi niya pa ako binibitiwan. At sa isang iglap lang ay pinagpalit niya na ang aming posisyon. Making him position at the top of me. Tanging tawa lamang ang naging tugon nito. "Ano ba! Umalis ka nga diyan! Ang bigat mo kaya!" I exclaimed.

Pero ang kaninang inis ko ay napalitan ng tawa ng bigla niya na lang akong kilitiin. Ginantihan ko din siya hanggang sa puro tawa na lamang namin ang maririnig sa buong silid. Huminto lamang kami ng tuluyan ng napagod.

"Look what you've done! You ruined my make up!" I almost rant when I saw my face at the mirror." I looked like a mess!" sinuklay-suklay ko yung buhok ko gamit ang daliri. I stiffened when I felt him hugged me from behind.

"You are always the most beautiful women I knew baby" he whispered and I almost shivered at the sensation. Gusto kong mainis sa sarili ko nang nakaramdam ng dissapointment ng bigla niya nalang akong binitawan at binalingan ang mga inimpake ko. "Let's go.." sabi nito habang kinukuha ang mga dadalhin.

Nakanguso lang akong tumango. Argghh! Ano ba Stacia! Why are you so clingy now! Hindi ka naman ganito noon auh! 

Tahimik kong kinuha ang maliit kong bagpack at naunang lumabas ng kuwarto. Pero natigil rin ng bigla kong naramdaman ang malaki nitong braso na sumakop sa aking beywang. We continued walking in that state. His right hands on the bagage and his other arms to my waist. I smiled inwardly.

"Take good care of my baby, bro." narinig kong sambit ni Steve kay Kalib. 

"He's my baby also. So yeah, I will surely take good care of her." tugon din ni Kalib. Palipat-lipat ang tingin ko sa kanilang dalawa. 

"Will you all stop calling me baby!" I frustratedly said. Sabay silang natawa at natigil lamang ng biglang umapila si Papa.

" Aalis na kayo? " tanong nito at napatingin sa akin. " Oh hi baby..." sambit ni Papa bago ako yakapin. Mas lalong natawa sina Kalib at Steve samantalang napapikit naman ako ng mariin. Ito nga talaga ang isa sa mga bagay na hindi ko kailanman mawawala sa kanila. Yung pagturing nila sa aking bunso sa lahat ng bagay. " You better go na anak para maaga pa at hindi masyadong mainit." I heared my father said.

I smiled and nodded. Pinagbuksan ako ni Kalib ng pinto kaya pumasok na ako ng frontseat. Umikot rin siya padriver seat at inayos ang lahat ng gamit sa likod pati mga pagkain. I waved at them again before closing the window. Isang busina lang ang ginawad ni Kalib bago tuluyang tumulak paalis.

"Gaano kalayo yung pupuntahan natin?" tanong ko dito. He quickly turned to me and avert his gaze again to the road.

"Hmm, 2 hours by riding the car. And maybe 20 minutes for hike." he said and tapped the backrest of the car. "So you better sleep for now para mas may lakas ka mamaya." he gently added. I just smiled and nodded. 

He turned the radio on as I leaned my head on the backrest. Pinikit ko na rin ang mga mata ko at hinayaan ang sariling maidlip hanggang sa dinalaw na nga ako ng antok.

I felt a sudden sound on my stomach. Slowly, I opened my eyes and turned my gaze to my right. And there I saw him, calmly manuevering the steering wheel. Maybe he notice my stare cause he quickly avert his gaze to me. 

"Kumain ka muna.." aniya.

"How about you?" nag-aalala kong sabi.

"Im fine" kibit-balikat nitong saad.

Inikot ko yung katawan ko papuntang backseat. Kumuha ako doon ng tinapay at tubig na dinala namin kanina. Bumalik ako sa pwesto at sinumulan ng kainin iyon. Binalingan ko siya at nakita kong seryoso itong nakatingin sa daan na para bang ayaw padistorbo. Kaya naman ako na lamang ang umusog palapit sa kaniya. Kumuha ako ng isang piraso ng tinapay at tinapat yun sa kaniya.

Ngumuso siya na para bang may pinipigilang ngiti bago kinain yung isinubo ko. Kumuha pa ako ng isang piraso at isinubo ulit yun sa kaniya.

Pwede naman sana kaming huminto no? Pero ok na din. Ang hot niya kasing subuan. Natawa ako sa sariling naisip at napailing. 

"Gaano nga pala ako katagal natulog?" tanong ko dito habang kumakain ako pagkatapos ay siya naman.

"Hmm, mga isang oras lang naman." aniya.

"Ganon katagal? So malapit na tayo?" pangungulit ko dito.

"Uh-huh"

"What are we gonna do there?" seryoso kong tanong dito.

"Guess whast?" he shot his eyebrows up and down while wearing that devilish smile. 

Hinampas ko naman siya sa braso. "Seryoso ako!" I rant, slightly pouting. Bahagya niyang hininaan ang takbo ng kotse at tumingin sa aking nakabusangot na labi. I heared him breathed heavily before groaning. Iniwas niya rin ang tingin sa akin at bumalik sa pagmamaneho.

"Hey! What!" pangungulit ko sa kaniya.

"Behave Stacia." he said like he was already loosing his patient. Natawa naman ako kasi para talagang nakukulitan n siya sa akin.

"Why? Im behaving.." 

"No, you're not." he said.

"Yes I am"

"Im gonna kissed you here if you won't stop." he said with finality and I almost covered my mouth. I looked at him in disbelief but he just chuckled. Pinikit niya ang noo ko bago tumawa ulit.

"Silly.." he said while laughing. Oh this guy is making fun of me. Makakaganti rin ako mamaya. 

Back to DecemberTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon