Yuan Kyle Rodriguez POV
"GOOD MORNING SELF!!"
Diko parin talaga akalain na dito nako sa Maynila mag-aaral. Nakaka-panibago man pero alam kong masasanay rin ako.
Sana makahanap agad ako ng bago kong kaibigan. Para naman kahit papano ay may maka-usap ako. Ibang-iba talaga ang Maynila sa probinsiya. Kung ang probinsiya ay mga nag lalakihang mga puno at taniman ang makikita, dito naman sa Maynila ay nag lalakihang mga buildings at malls.
Maaga pa kaya't nag luto muna ako ng almusal namin ni Tita.
Diko pa pala napakilala sa inyo si Tita hehe. Si Tita lang naman ang panganay na kapatid ni Mama. Mabait, hardworking, at beautiful. Sa sobrang hardworking niya sa trabaho nakaligtaan niya na atang mag asawa HAHA.
Kaya gusto niya akong pag-aralin dito sa Maynila para naman may kasama siya at para nadin mabawasan ang pro-problemahin nila Mama sa pag papa-aral sa akin.
Next chapter kuna ipakilala mga magulang ko kasi nasusunog na itong hotdog na niluluto ko hehe.
Sabay na kaming kumain ni Tita. Naligo at nag-ayos nadin ako ng gamit ko. Naghalong excitement at kaba padin ang nararamdaman ko.
Kasalukuyang nakasakay ako dito sa kotse ni Tita. Nahuhumaling parin talaga ako sa ganda ng Maynila.
"Tawagan mo nalang ako pamangkin kapag uwian niyo na." Sambit ni Tita habang pababa nako sa kotse niya.
"Sige po, ingat kayo sa work niyo." Naka ngiti kong sagot.
"Enjoy your firstday." Ngiti nitong sabi bago tuluyang lisanin ang kinatatayuan ko ngayon.
Wala akong masabi sa ganda nang paaralan na ito. Ang daming mga estudyante na nag lalakaran, nagtatawanan at nag kwe-kwentuhan. How about me? Huhu.
Kanina pa ako ikot ng ikot dito sa campus pero diko parin makita ang room ng Dean's Office. San naba kasi yun ina naman.
Bakit napapatingin sila sa akin? Mali ba itong uniform ko? May dumi ba ako sa mukha? Bakit?
Nag patuloy parin ako sa paglalakad diko nalang pinapansin ang mga tingin nila sa akin ng biglang........
"Sorry pooo" tinig ng isang babaeng nabangga ako at tinulungan naman ako sa pag pulot ng librong nahulog sa sahig.
"Okay lang, maliit na bagay." naka ngiti kong tugon.
"May hinahanap kaba? Halatang transferee ka ehh." tanong nito sa akin.
"Ahhh opo, kanina ko pa po kasi hinahanap yung Dean's Office." Naka ngiti kong sagot at ngumiti naman ito.
"Halika samahan kita"
Buti nalang meron si Ate para di nako mag hanap ng mag hanap pa, nakakapagod kaya. Pansin ko din huh, mukhang sikat siya sa campus na 'to. Kasi lahat ng nakakasalubong namin nginingitian siya.
"Ano na pala name mo? Kasi ikaw lang ang walang I.D. dito." Nabalik nalang ako sa katinuan nung biglang nagsalita na ito. I knew it, kaya pala pinag titinginan ako kanina sa hallway.
"Yuan Kyle Rodriguez po, grade 12 student" ngiti kong sabi kahit na nahihiya nako.
"Ganda naman ng name mo, Glaiza by the way. Nice to meet you and enjoy your first day here." Ang ganda at ang bait ni Ate Glaiza swerte naman nang magiging boyfriend nito.
Dean's Office
"Tara pasok ka." Pag-aya nito sa akin. Kaya agad naman akong pumasok.
"Ma, Si Yuan pala transferee at wala pa siyang I.D.." Tugon nito sa isang babaeng naka upo sa may Dean chair. Ma???? So it means Mama niya yung Dean?.
YOU ARE READING
Mean Guys
RomanceMeet Yuan Kyle Rodriguez. Mabait, friendly, independent at isang palaban na tao. He is 17 y/o and a grade 12 student. He loves k-pop like Twice, Blackpink, Bts etc. Mag-isa akong nag byahe papunta dito sa Manila gusto kasi ni Tita na dito ako mag-ar...