CHAPTER 18: CHOPSTICK

37 1 0
                                    

Yuan Kyle Rodriguez POV

Sabado ngayon at nandito ako sa bahay, kasama si Kier. Gusto niya atang sabihin kay Tita na nililigawan niya ako. Nagmamaka-awa na'ko na wag munang sabihin dahil baka maka rating ito sa mga kuya ko, siguradong patay ako.

Nandito siya sa kwarto ko naka higa, dahil katatapos lang din namin kumain ng lunch.

Higang-higa nadin ako pero ayaw kong tumabi sa kanya baka maulit-ulit yung nangyari sa amin nung lasing siya huhu.

"What do you think Yuan?" Tanong nito habang nasa kisame ang tingin.

"Subukan mo lang talaga." Inis kong sagot at tumawa lang ito.

"Yuan, date tayo." Napatingin ako sa kanya at mukhang seryoso siya.

"Pinagsasabi mo huh!?!?!?!?"

"Bakit? Date lang naman ahh. Kakain lang naman tayo sa labas, that's it."

"Yan kasi ang sabihin mo. Hindi yung date date na 'yan. Iba ang date sa kakain lang." Irap ko.

"What ever basta para sa'kin DATE padin 'yun." Diin nito.

"Edi ikaw nalang pumunta, date mo sarili mo. Pwede naman siguro 'yun." Bigla siyang tumayo at nag tungo sa akin sabay seryosong tumitig.

"Ayaw mo sa DATE?........... Sige kiss nalang kita. Siguro naman wala ka ng dahilan diyan. Hindi na tayo kakain sa labas.. mag kainan nalang tayo dito sa kwarto."

"Tangainamo!!!! lumayo ka nga sa akin!! Manyak. Naka isang halik ka lang ganyan kana." Tulak ko at tumawa lang siya. Yung tawang nakaka-inis.

"Atleast pareho naman natin yung ginusto. Hindi lang ako, kundi ikaw din. Aminin mo, nagustohan mo yung halik ko sayo noh." Pang-aasar pa nito.

"GAGO!!! Manahimik ka nga. Pag yan narinig ni Tita ay patay ka sakin."

"HAHAHAHA Hindi nalang kasi aminin yung totoo para tapos ang usapan."

"Gusto mong malaman yung totoo?............. Hindi.........Alam mo ba nagsisisi nga ako kung bakit hinayaan kitang gawin mo yun sa'kin. Kasi pinangako ko sa sarili ko na kung sino yung first kiss ko dapat yun nadin ang makakasama ko habang buhay..... Pero putangina ikaw pang gago ka!!." Bulyaw ko sa kanya.

"Yun naman pala ehh. Ako naman talaga makakasama mo habang buhay. Kaya dapat panindigan mo ako."

"Pinagsasabi mo? Mukha mo kung ikaw pa na gago ang makakasama ko sa habang buhay. Mamatay nalang ako kung ganun." Irap ko.

"Grabe ka talaga sakin. Naniniwala kaba sa kasabihan na 'the more you hate, the more you love.' Baka isang araw ako na laman ng puso mo." Lokong ngisi nito.

Putangina ano ba ang nangyayari sa kanya? Hindi naman siya ganito dati. Ngayon nakuha pang mag bitaw ng mga kasabihan.

"Yuan!!!" Katok ni Tita sa pintuan at agad ko naman itong pinag buksan.

"Bakit po."

"Maiwan ko na muna kayo dito ni Cairo at may emergency kasi sa office. Baka gabi nadin ako maka-uwi. Mag luto nalang kayo ng ulam niyo ni Cairo. May karne pa naman sa ref....... Tapos ito allowance mo, sorry kung medyo na delay." Paalam at abot nga ni Tita sa naka sobreng pera.

"Hindi okay lang po, ingat po kayo." Dali-dali na nga itong bumaba at umalis.

Buti nalang at umalis si Tita para hindi matuloy yung balak ng gagong Kier na 'yun.

"Ano sabi ng Tita mo?" Tanong nito habang naka higa at mismong kamay niya ang ginawa niyang unan.

"May emergency daw sa office nila at baka gabihin na daw siya maka-uwi." Sagot ko at nagulat naman ako ng bigla nalang itong ngumiti. Yung ngiting weird.

Mean GuysWhere stories live. Discover now