18

94 3 3
                                    



halos mabalot nang katahimikan ang buong silid matapos kong mag pakilala. may mali ba sa pangalan ko? sumulyap naman ako kay mingyu, pero hindi man lang niya ako pinagtuunan nang pansin. nabasag ang katahimikan nang biglang nagsalita yung babaeng malapit sa gawi ni gyu. may kagandahan, yung buhok ay nakalugay, maputi. "nice to meet you!" she said while walking towards me. she sweetly smile as i smile back to her.


pagkatapos ng ilang usapan, dumertso kami sa dining table bahay nila. malaki siya. kasya ang isang dosenang tao. i steal a few glances at mingyu pero halatang malungkot o may problema siya ngayon. basta it's like wala siya sa mood. hindi rin niya ako kinausap o in-approach man lang. he's acting cold. meanwhile he's brother, kanina pa ako tinatanong at kinakausap. crush siguro ako nito. "how's your feeling?" tanong niya bago kami maupo sa dining table. kinakamusta niya ako dahil nga galing akong hospital. nagulat pa yung father ni mingyu at yung isa pa nilang kapatid na babae na agad akong kinamusta, na parang interesado din saakin. ang pogi ko na, maganda pa, mabait pa. o diba saan ka pa? "yes, i'm fine" i stated while still glancing at mingyu's side na kinakausap yung father niya.

"why would i marry a girl i just met" mingyu asked while munching on his food. all eyes on him except for me. nabalutan ng hiya yung buong pagkatao ko nung sinabi niya yun. "kim mingyu, akala ko ba nagkausap na tayo tungkol dito" sagot naman nung babae. i could see na mag kasing age lang kaming tatlo, ni mingyu yung babae at ako. but mas mature yung babae. i still have no idea who is she.

"i didn't agree after all" he said while cutting the steak blankly na nakahain sa harap niya. nakita ko yung reaction ng tatay niya na nagagalit na, pero pinili pa ding huminahon. "mingyu, this is not for us. to tell you honesty you should fixing your problems since it's all started with you but we have choosen to help or precisely fix it for you. you should just obey us just for this time, kim mingyu." tuloy-tuloy na sabi ng kuya niya ng wala man lang reaction.

i heard mingyu's sighed, giving up. "could you just gave us time to get to know each other before we get married" sabi niya. dudugo ang ilong ko sa pamilyang ito. "sure, you can go on a date for a while, live in the same roof with her-"

"wait what?"

sabay naming banggit.

"wala yun sa usapan, Mina" ows, siya pala si mina myoui.

"kuya, isn't that easy to get to each other. titira kayo sa isang bahay, edi mas lalo niyong makikilala yung isa't isa. diba ate?" sabi nung nakakabata nilang kapatid. she's old enough na din naman para makisali. pero 'tong masungit na 'to sinaway pa rin siya at trinatong 17 years old.

"isn't that easy to keep your mouth shut" umirap naman yung babae sakanya pero ngumiti saakin. opo, nandito ako para panoorin silang mag argue.

"yuna has a point, plus we have no so much time to keep your name clean" wala namang nagawa si mingyu kundi tumango tango nalang, habang ako kanina ko pa hindi ginagalaw yung pagkain ko. wonwoo even take my plate to cut the steaks. akala niya hindi ako marunong mag hiwa. binalik niya saakin yun at inabot pa yung tinidor niya.

beh tinidor niya beh, yung sinubo niya sa bunganga niya. ayoko naman maging maarte baka sabihin niyang pinagdidirihan ko siya. at mas gugustuhin ko pong maging marupok kaysa isipin niya yung mga ganoong bagay.

kinuha ko yung inabot niyang tindor at tinuhog sa stake bago kainin. masarap, lalo na may bahid ng labi niya. ngumiti ako sa sarili ko dahil sa kalandian ko. pinilit kong tanggalin yung kilig pero ayaw, mabuti nalang at hindi masyadong halata na kinikilig ako.

muntik naman akong masamid sa mga sumunod na binitawang salita ni mina "you both are going to live starting tonight." gusto kong umubo ng malakas, pero mas nangibabaw padin naman yung hiya ko, kaya pabebe akong umubo.

biro lang sa pabebe, simple lang akong umubo't kinuha yung tubig para inumin. nilagok ko muna lahat ng tubig bago mag salita. tyaka ko lang napagtanto lahat sila nakatingin saakin, pati si mingyu. nakakatakot yung titig niya, ang sama ng tingin niya na parang may ginawa akong kasalanan sakanya kahit wala naman.

" i should ask my brother first, maybe uhmm- probably- surely-"

"alam mo bang pwede ka naman magsalita sa nakasanayan mong lenguwahe, huwag mong pahirapan yung sarili mo" pagpuputol ni mingyu sa sinasabi ko. oh edi ikaw na magaling mag english.

"a-ahhh yeah. pwede po bang mag paalam muna ako sa kuya ko bago ako tumira sa iisang bubong kasama ang lalaking 'to?"

mingyu raised his eyebrows and scoff, pointing at himself. "lalaking 'to? i have a name. 'Kim Mingyu'."

"ganda ganda ng name ng future asawa mo gwapo pa, tapos ang tawag mo lang saakin lalaking 'to?" pag rarant niya habang hinihiwa ng aggresive yung steak. "bakit anong gusto mong itawag ko sayo. love? darling? honey-"

"why would you ask your brother first? matanda ka na, kailangan pa ba ng permission niya para tumira sa ASAWA mo"

"excited ka bang tumira kasama ako kaya hindi ka makapag hintay ng bukas?"

"we are right in front of the foods, stop that nonsense arguments."

napatigil naman kami ng magsalita yung kuya niya na mukhang seryoso na. i pouted and leaned back against the chair at ipagpatuloy ang pagkain ng steak. nakakatakot yung kuya niya pag seryoso, mas lalong lumalalim yung boses.

"fine, ask your brother. i'm going with you then."

PAID WIFE [K.M x L.M]Where stories live. Discover now